4 lợi ích chính của khoai lang: Ngăn ngừa ung thư và bệnh tim mạch

Khoai lang là loại thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng với hương vị ngọt ngào và thơm ngon. Nghiên cứu cho thấy ăn khoai lang thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa các bệnh kinh niên như tiểu đường, tim mạch và ung thư. Ngoài ra, lá khoai lang cũng có lợi ích cho sức khỏe với đặc tính chống ung thư và chống oxy hóa.

Khoai lang là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Chúng chứa chất xơ, vitamin A (beta-carotene), B và C, cũng như các nguyên tố vi lượng như sắt, magnesium và kali. Khoai lang cũng chứa nhiều loại acid amin thiết yếu cho cơ thể nên thường được coi là siêu thực phẩm.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy khoai lang mang lại ít nhất bốn lợi ích sức khỏe chính như sau:

Phòng và chống ung thư

Trong một báo cáo nghiên cứu được công bố trên tập san Journal of Epidemiology vào tháng 08/2005, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã tiến hành một cuộc điều tra theo dõi với 47,997 nam giới và 66,520 phụ nữ từ 40 tuổi trở lên trong hơn 7 năm. Kết quả cho thấy việc thường xuyên ăn khoai lang, khoai tây và khoai môn có thể giúp làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư thận.

Một nghiên cứu được công bố trên tập san National Cancer Institute vào tháng 03/1996 cho thấy phụ nữ tiền mãn kinh ăn những loại rau củ (như khoai lang) giàu beta-carotene, acid folic, vitamin C và chất xơ có thể giảm nguy cơ phát triển ung thư vú lên đến 50%.

Ngoài những lợi ích sức khỏe nói trên, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra một loại protein độc đáo có hoạt tính chống ung thư trong khoai lang vào đầu năm 1931.

Một nghiên cứu được công bố trên tập san World Journal of Gastroenterology vào tháng 06/2013 cho thấy protein được tinh chế từ khoai lang có tác dụng chống tăng sinh và chống di căn đáng kể đối với tế bào ung thư đại trực tràng ở người, cả trong thí nghiệm ống nghiệm và trên cơ thể sống. Các protein không chỉ làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư đại trực tràng mà còn làm giảm sự di cư và xâm lấn.

Ngoài ra, lá khoai lang cũng được chứng minh là có đặc tính chống ung thư. Một nghiên cứu được công bố trên tập san Dinh dưỡng Lâm sàng Châu Á Thái Bình Dương (APJCN) năm 2007 cho thấy việc tiêu thụ các loại rau giàu vitamin A, đặc biệt là hoa cúc và lá khoai lang, có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh ung thư phổi.

Phòng ngừa bệnh tim mạch

Lá khoai lang cũng chứa hợp chất phenolic có thể quét sạch các gốc tự do, từ đó giúp giảm viêm mạch máu. Vì vậy, bệnh nhân cao huyết áp thường xuyên ăn lá khoai lang có thể ngăn ngừa hiệu quả tình trạng xơ cứng động mạch não.

Một nghiên cứu được công bố trên Life (Basel) vào tháng 08/2021 cho thấy việc tiêu thụ lá khoai lang có thể làm giảm cholesterol toàn phần trong huyết tương, lipoprotein tỷ trọng thấp và stress oxy hóa. Các nhà nghiên cứu tin rằng ăn nhiều lá khoai lang là một chiến lược dinh dưỡng hiệu quả để phòng ngừa bệnh mỡ máu cao và bệnh tim mạch. Tuy nhiên, do nghiên cứu được thực hiện trên mô hình động vật, chúng ta vẫn cần thêm nhiều bằng chứng để xác nhận tác dụng của lá khoai lang trên cơ thể con người.

Tiến sĩ Yu Hsiang Fu, cựu trưởng khoa Lão khoa tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Đài Loan, cho biết trong một bài đăng trên Facebook rằng khoai lang có nhiều chất xơ, có thể làm giảm mức cholesterol. Hơn nữa, khoai lang chứa mucopolysaccharides có thể ngăn ngừa xơ cứng động mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Khoai lang tím rất giàu anthocyanin. Một nghiên cứu được công bố trên tập san Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm vào tháng 02/2019 cho thấy việc bổ sung anthocyanins trong bữa ăn có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Mặc dù cơ chế của anthocyanin trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch vẫn chưa rõ ràng, dữ liệu dịch tễ học cho thấy những người tiêu thụ nhiều anthocyanin có nguy cơ tử vong do nhồi máu cơ tim và các bệnh tim mạch thấp hơn.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Trong một thử nghiệm lâm sàng kéo dài 12 tuần được công bố trên tập san Chăm sóc bệnh tiểu đường năm 2004, các nhà nghiên cứu tại Đại học Vienna ở Áo đã đo lường hiệu quả của caiapo, một chiết xuất từ khoai lang trắng, trong việc kiểm soát chuyển hóa ở 61 bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 2. Họ phát hiện những bệnh nhân dùng caiapo đã giảm đáng kể nồng độ glycated hemoglobin từ 7.21 xuống 6.68%. Kết quả cho thấy caiapo có thể giúp giảm lượng đường trong huyết tương và cholesterol ở bệnh nhân tiểu đường loại 2.

Một nghiên cứu khác được công bố trên tập san Biological and Pharmaceutical Bulletin vào tháng 01/2000 cho thấy khoai lang có hoạt tính kháng tiểu đường cao và có thể cải thiện chuyển hóa glucose và lipid bất thường bằng cách làm giảm tình trạng đề kháng insulin.

Các nhà nghiên cứu khi cho những con chuột mắc bệnh tiểu đường ăn khoai lang vỏ trắng thì thấy rằng tình trạng tăng insulin máu đã được cải thiện đáng kể, với mức cải thiện 60% được quan sát thấy chỉ sau 6 tuần.

Tiêu thụ khoai lang ở mức độ vừa phải sẽ giúp kiểm soát lượng calorie và chất béo, điều này có thể có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là sau khi ăn khoai lang, nên giảm lượng thức ăn chủ yếu khác để kiểm soát tổng lượng calorie.

Theo tiến sĩ Fu, khoai lang có chỉ số đường huyết vừa phải với giá trị khoảng 69. Chúng cũng rất giàu chất xơ và có thể tạo cảm giác no nên ít gây biến động đường huyết và insulin, từ đó giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Tiến sĩ Fu cũng khuyên rằng để đạt được hiệu quả tốt nhất trong việc kiểm soát đường huyết, bạn nên dùng khoai lang không qua chế biến hay nêm gia vị thêm.

Ngăn ngừa táo bón

Vì khoai lang rất giàu chất xơ và chất chống oxy hóa nên chúng có thể giúp duy trì sức khỏe đường ruột. Chúng chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan, những chất mà cơ thể không thể tiêu hóa và hấp thụ nhưng mang lại nhiều lợi ích cho đường ruột.

Chất xơ hòa tan hay còn gọi là chất xơ nhớt có thể hút nước và làm mềm phân, trong khi chất xơ không nhớt và không hòa tan không hút nước mà làm tăng khối lượng phân. Cả chất xơ hòa tan và không hòa tan đều được lên men bởi vi khuẩn trong đại tràng, tạo ra hợp chất acid béo chuỗi ngắn đóng vai trò là chất dinh dưỡng cho tế bào thành ruột và giúp duy trì sức khỏe đường ruột.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tập san Cancer Nursing vào tháng 06/2016, 57 bệnh nhân ung thư bạch cầu đã giảm bớt chứng táo bón do hóa trị sau khi ăn 200 gam khoai lang mỗi ngày.

Tiến sĩ Fu đề cập rằng khoai lang có thể cải thiện môi trường đường ruột. Chất xơ trong khoai lang giúp đẩy mạnh sự phát triển của men vi sinh đồng thời ức chế vi khuẩn có hại. Đổi lại, điều này làm tăng số lượng vi khuẩn có lợi trong ruột, giúp đường ruột khỏe mạnh hơn và giảm nguy cơ mắc các vấn đề về ruột.

Ông David Chu là một ký giả sống ở London, đã làm việc trong lĩnh vực tài chính gần 30 năm tại các thành phố lớn ở Trung Quốc và hải ngoại, bao gồm Nam Hàn, Thái Lan, và các nước Đông Nam Á khác. Ông sinh ra trong một gia đình chuyên về Y học Cổ truyền Trung Quốc và có nền tảng về văn học Trung Quốc cổ đại.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

David Chu
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông David Chu là một ký giả sống ở London, đã làm việc trong lĩnh vực tài chính gần 30 năm tại các thành phố lớn ở Trung Quốc và hải ngoại, bao gồm Nam Hàn, Thái Lan, và các nước Đông Nam Á khác. Ông sinh ra trong một gia đình chuyên về Y học Cổ truyền Trung Quốc và có nền tảng về văn học Trung Quốc cổ đại.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn