4 thói quen buổi sáng cho một ngày mới khỏe khoắn 

Tạo thói quen đều đặn vào mỗi buổi sáng sẽ giúp bạn tập trung và làm việc hiệu quả hơn trong ngày. Đó có thể đơn giản chỉ là công việc dọn dẹp giường, hoặc nhớ lại một điều tốt đẹp đã xảy ra vào ngày hôm trước. Những thói quen này sẽ giúp bạn hướng tới cái nhìn tích cực và chuẩn bị cho ngày mới tràn đầy năng lượng.

1. Dọn dẹp giường ngủ

Ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng, hãy nhớ dọn dẹp giường của bạn. Có lẽ bạn dễ bỏ qua việc dọn giường và vội vàng ăn bữa sáng, nhưng công việc dọn dẹp giường đơn giản này sẽ góp phần nâng cao sức khỏe tinh thần của bạn. 

William H. McRaven, tác giả và cựu đô đốc hải quân người Mỹ, viết trong cuốn sách của ông, “Make Your Bed: Little Things That Can Change Your Life” (tạm dịch: Dọn giường: Những điều nhỏ bé có thể thay đổi cuộc sống của bạn) rằng, việc dọn giường vào buổi sáng sẽ giúp bạn đạt được thành công. Một chiếc giường gọn gàng là một khởi đầu cho một cuộc sống ngăn nắp. Hành động này tuy nhỏ, nhưng có thể  giúp bạn có khởi đầu thuận lợi để đạt được một chuỗi thành công trong ngày.

2. Uống một cốc nước đầy

Uống một cốc nước đầy ngay khi thức dậy là rất quan trọng vì cơ thể bạn có thể bị mất nước nhiều. Chúng ta có xu hướng mất nước qua đêm do thở và đổ mồ hôi, đó là lý do tại sao việc bổ sung nước sớm nhất sau khi bạn vừa thức giấc là rất quan trọng. Các ý kiến của chuyên gia về lượng nước nên uống khác nhau nhưng đều dao động trong ít nhất 16 ounce đến 1 lít (480ml đến 1000ml). Nước rất quan trọng trong việc hỗ trợ thận thải độc tố và cũng giúp bạn có làn da mịn màng hơn. Nếu bạn kết hợp với tập thể dục đơn giản vào mỗi buổi sáng, bạn sẽ nhận thấy những thay đổi tích cực của sức khỏe, cải thiện sự  tập trung và tỉnh táo hơn trong ngày, từ đó cải thiện năng suất làm việc của bạn. 

4 thói quen buổi sáng tốt cho sức khỏe
(Ảnh: Opat Suvi/Shutterstock)

3. Thực hiện một bài thiền định đơn giản

Chỉ cần dành 10 đến 15 phút mỗi buổi sáng để thiền định và tự nhìn lại bản thân có thể đem đến cho bạn những lợi ích đáng ngạc nhiên đối với cả tâm trí và cơ thể. Trong thời đại ngày nay, ngày càng có nhiều thông tin và suy nghĩ khiến chúng ta khó đạt được trạng thái tĩnh lặng và thư giãn. Tâm trí của chúng ta thường nhảy từ suy nghĩ này đến suy nghĩ khác, gần giống như một con khỉ chuyền từ cành cây này sang cành cây kia. Đây là một quan niệm nổi tiếng trong Phật giáo thường được gọi là “Tâm khỉ”. Mọi người thường phàn nàn về việc họ cảm thấy quá tải vào mỗi buổi sáng chỉ để nghĩ về tất cả những công việc cần làm trước mắt. Thiền định được chứng minh là giúp bạn khởi động ngày mới một cách yên bình hơn. Bằng cách tĩnh tâm, bạn có thể suy nghĩ mọi thứ rõ ràng hơn trong ngày và giảm lo lắng.

Thiền định cũng có liên quan đến sự tăng mức năng lượng nhờ tác dụng kích thích tiết endorphin. Việc tăng năng lượng tự nhiên này có thể giúp bạn tăng năng suất mà không cần nhiều caffeine trong suốt ngày làm việc để duy trì năng lượng.

Đơn giản chỉ cần mặc quần áo thoải mái và uống một cốc nước đầy trước khi tìm một nơi yên tĩnh để thư giãn. Có nhiều phương pháp có thể giúp bạn tập thiền, nhưng đơn giản nhất là nhắm mắt lại và hít thở từ từ trong khi cố gắng không nghĩ gì cả. Mới đầu có thể rất khó để làm được điều này, nhưng đó là bình thường. Cố gắng duy trì trong một vài tuần cho đến khi tâm trí của bạn học được cách tận dụng thời gian thư giãn để yên tĩnh lại. Bạn có thể thử thắp một ngọn nến hoặc đốt loại hương mình yêu thích để giúp bạn làm được điều này và gửi tín hiệu đến bộ não của bạn để thư giãn.

4. Hãy thử phương pháp chải da khô

Theo các nền văn hoá cổ xưa, chải da khô có liên quan đến cải thiện tuần hoàn máu và lưu thông bạch huyết. Hoạt động chải da hoặc chà xát cơ thể giúp tẩy tế bào chết, giúp da mềm mại hơn và mang lại vẻ tươi trẻ cho làn da. Chải khô cũng loại bỏ da chết, từ đó giúp bạn hấp thu chất dưỡng ẩm hiệu quả hơn. Mồ hôi và chất độc sẽ có thể thoát ra khỏi cơ thể dễ dàng hơn khi lỗ chân lông thông thoáng. Nhiều người cũng nói rằng họ cảm thấy được tiếp thêm sinh lực sau khi chải da khô. Đó là lý do tại sao tốt nhất nên chải da khô vào mỗi buổi sáng, trước khi bạn đi tắm.

4 thói quen buổi sáng tốt cho sức khỏe
(Ảnh: me_slavka/Shutterstock)

Toàn bộ quá trình này chỉ mất 5 phút. Hãy chọn một bàn chải cơ thể tốt (có lông cứng chắc) và bắt đầu chải ngược từ dưới chân lên đến vị trí của tim, cho đến khi chải hết toàn bộ cơ thể. Chải da khô sẽ không gây đau, nếu có thì hãy dừng lại vì có thể da bạn khá nhạy cảm. Bạn có thể chải da khô bao nhiêu lần tuỳ thích, nhưng tốt nhất là một vài lần một tuần. Bạn sẽ thấy được mức độ hiệu quả của chải da khô qua [sự cải thiện] của làn da.

Kết hợp 4 thói quen này vào mỗi buổi sáng để bắt đầu một ngày mới hiệu quả và trọn vẹn hơn.

Vân Hi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn