7 lợi ích sức khỏe của hạt Pili

Nếu bạn là tín đồ của các loại hạt, thích thử những món ăn mới hoặc đang tìm kiếm một loại siêu thực phẩm mới chứa nhiều dưỡng chất, chào mừng đến với hạt pili!

Tất nhiên, đây không phải là một thực phẩm thực sự mới mẻ, vì sự phổ biến tại nơi gieo trồng trong hàng thế kỷ. Nhưng hạt pili đang dần vươn ra khỏi lớp vỏ trên chính quê hương của mình và được biết đến ở Mỹ Châu và Âu Châu.

Hạt Pili là gì?

Hạt pili (Canarium ovatum), hay kenari, có nguồn gốc từ cây thường xanh nhiệt đới. Hạt có hình giọt nước dài khoảng 1.6 đến 2.8 inch (4 đến 7cm) và hai đầu nhọn, với một đầu ít nhọn hơn đầu kia. Bên trong lớp vỏ bên ngoài màu nâu nhạt đến rám nắng là hạt nhân màu trắng đục nằm dưới lớp màng bọc màu nâu. Mỗi hạt nhân bao gồm khoảng 8% carbohydrate, 11.5 đến 13.9% protein và 70% chất béo.

Hạt Pili được trồng và dùng như thế nào?

Cây Pili có mặt trên khắp Malaysia, Indonesia và Philippines, và cho hạt từ các sợi tự nhiên của cây trên núi. Hạt pili phổ biến vì hương vị thơm ngon, bổ dưỡng cũng như lượng dầu [dồi dào], có thể được dùng để làm xà phòng và mỹ phẩm.

Người dân Đông Nam Á thưởng thức hạt pili theo nhiều cách khác nhau. Có lẽ cách phổ biến nhất là món tráng miệng pili chiên giòn bọc đường, và làm kẹo giòn. Ở Indonesia, hạt pili là một nguyên liệu của bánh ngọt và các loại bánh nướng khác, socola và kem. Hạt pili được xuất khẩu sang Đài Loan và Hồng Kông và là thành phần chính trong bánh trung thu nổi tiếng của Trung Hoa.

Hạt pili có mùi vị như thế nào?

Hạt pili thô thường được cho là mang hương vị tương tự như hạt hướng dương, trong khi một số người lại cho rằng giống với hạt mắc ca hơn hoặc thậm chí là sự kết hợp của tất cả các loại hạt với nhau. Khi nướng, hạt pili có lớp vỏ bên ngoài dai và bên trong có vị bơ.

7 lợi ích sức khỏe của hạt Pili

Lợi ích sức khỏe của hạt pili

Người dân ở Bắc Mỹ mới chỉ bắt đầu khám phá những lợi ích sức khỏe của hạt pili. Nếu đang ăn kiêng theo kiểu keto, bạn sẽ thích hạt pili vì hàm lượng chất béo cao và ít carbs. Dưới đây là một số lợi ích khác của hạt pili mà bạn nên biết.

1. Chứa nhiều dưỡng chất

Giống như các loại hạt khác, hạt pili có hàm lượng calorie cao, khoảng 650 calorie mỗi chén. Tuy nhiên, chỉ cần ăn chậm một vài hạt chứa nhiều dưỡng chất này sẽ giúp làm dịu cơn đói và bổ sung dinh dưỡng. Trên thực tế, hạt pili chứa nhiều magnesium nhất trong tất cả các loại hạt! Một khẩu phần duy nhất cũng cung cấp đủ lượng copper (đồng) và manganese hàng ngày. Hạt pili cũng được chứng minh là một loại protein hoàn chỉnh chứa tất cả các acid amin thiết yếu.

2. Khả năng chống viêm

Ngày nay, người ta tập trung rất nhiều vào tác động của tình trạng viêm đối với sức khỏe. Pilis chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa, bao gồm vitamin E, giúp chống viêm ở mọi cấp độ trong cơ thể.

3. Có thể giảm cholesterol

Hạt pili là nguồn cung cấp acid béo omega-3 dồi dào (chất béo lành mạnh có trong cá). Omega-3 rất hữu ích trong việc cân bằng mức cholesterol, đặc biệt là giảm cholesterol xấu (LDL). Điều này làm cho loại hạt này trở thành một lựa chọn tốt cho sức khỏe tim mạch, bệnh tiểu đường và giảm cân.

4. Chống lão hóa

Các chất chống oxy hóa mạnh trong hạt pili có khả năng chống lão hóa. Bổ sung hạt pili thơm ngon vào các bữa ăn có thể giúp chống lại các gốc tự do gây ra nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa khác.

5. Ngủ ngon hơn

Magnesium là một khoáng chất được biết đến với khả năng cải thiện giấc ngủ và bài tiết các hormone thư giãn. Với lượng magnesium cao nhất trong tất cả các loại hạt, bạn nên thưởng thức một ít trước khi đi ngủ để giúp ngủ ngon hơn.

6. Tăng sức khỏe xương

Xương cần nhiều calcium hơn để luôn chắc khỏe. Hạt pili cung cấp một số chất dưỡng chất, bao gồm calcium, manganese, magnesium và phospho, tất cả đều cần thiết cho sức mạnh của xương.

7. Cải thiện sức khỏe trí óc

Hạt pili chứa acid béo omega-3, đã được chứng minh là giúp cải thiện các chức năng nhận thức, bao gồm học tập, tập trung, nhận thức và trí nhớ. Omega-3 dường như cũng hữu ích trong việc bảo vệ chống lại sự thoái hóa thần kinh liên quan đến bệnh Alzheimer và các dạng sa sút trí tuệ khác.

Nguồn cung cấp hạt Pili

Mặc dù không xuất hiện bên cạnh quả óc chó và hạt mắc ca trên các kệ ở đa số các cửa hàng, nhưng hạt pili đang bắt đầu được bán ở một số nhà bán lẻ lớn như Whole Foods. Một lựa chọn khác là mua hàng trực tuyến thông qua Amazon.

Nơi xuất khẩu duy nhất là Philippines chính là một lý do lớn cho sự khan hiếm của hạt pili hiện nay. Việc thu thập loại hạt thơm ngon này cũng tốn nhiều công sức vì chúng được thu hoạch, tách vỏ bằng tay, và rất khó để tách vỏ!

Lời kết

Nếu yêu thích các loại hạt và đang tìm kiếm một cách ngon miệng (và một chút kỳ lạ) để bổ sung dưỡng chất, thì có lẽ đã đến lúc bạn nên thử hạt pili. Hãy thưởng thức hạt pili giống như bất kỳ loại hạt nào khác, với một món ăn nhẹ, lớp phủ bên trên, các món nướng, sinh tố và thịt hầm.

Bài viết này được đăng lại từ NaturallySavvy.com.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Deborah Mitchell
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tác giả Deborah Mitchell là một nhà báo tự do viết về sức khỏe, có sở trường về động vật và môi trường. Cô là tác giả, đồng tác giả viết hơn 50 cuốn sách và hàng nghìn bài báo về nhiều chủ đề. Bài viết này ban đầu được xuất bản trên NaturalSavvy.com
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn