Bạn có xu hướng ngủ nhiều hơn vào thời điểm này trong năm

Thuật ngữ tiết khí là mốc thời gian khoảng hai tuần theo vị trí của mặt trời trong cung hoàng đạo. Tiết khí dựa vào lịch âm truyền thống của người Hoa. Quan niệm của người xưa Trung Quốc cho rằng sống thuận với tự nhiên sẽ giúp con người có một cuộc sống hài hòa. Bài viết này khám phá từng tiết khí trong số 24 tiết khí của năm và cách thích nghi tốt nhất đối với ảnh hưởng của từng loại tiết khí.

“Tiểu tuyết” (từ ngày 21 tháng 11 đến mùng 6 tháng 12) là tiết khí thứ hai của mùa đông sau Lập đông. Nó không giống bất kỳ thời điểm nào khác. Trong thời gian này, năng lượng dương từ mặt trời di chuyển về phía bầu trời, và năng lượng âm lùi sâu vào lòng đất. Bạn có xu hướng ngủ nhiều hơn để bảo toàn năng lượng dương và đây là dấu hiệu chứng tỏ rằng bạn đang thích nghi rất tốt với tiết khí này.

Hiện tượng trong tự nhiên vào thời điểm này là sự tách biệt cực độ giữa âm và dương tạo ra khoảng cách và sự lưu thông năng lượng ngừng lại. Về mặt biểu tượng, ​​mùa đông tượng trưng cho cái chết.

Khi tuyết mịn bắt đầu rơi, không khí thường ẩm ướt hoặc có lẫn mưa. Một số người có thể thấy loại tuyết này rất thơ mộng, khung cảnh thể hiện một bầu không khí thanh bình và trong lành.

Từ xưa, các chủ trang trại Trung Quốc tin rằng, tiết khí Tiểu tuyết nhưng nếu trời không đổ tuyết, họ sẽ giảm bớt người làm, hoặc cho họ nghỉ phép dài ngày. Vì theo kinh nghiệm của họ, nếu thời tiết vẫn ấm vào khoảng thời gian này, dự báo năm sau sâu bọ sẽ khá nhiều và thu hoạch ở mức trung bình.

Ảnh hưởng của Tiểu tuyết lên con người

Những người đã từng bị trầm cảm có thể cảm thấy tệ hơn trong khoảng thời gian này.

Y học cổ truyền Trung Quốc tin vào sự điều độ và khuyến nghị rằng chúng ta nên tránh bảy cảm xúc cực đoan, còn gọi là “thất tình”. Những cảm xúc này là vui mừng, tức giận, lo lắng, suy nghĩ, đau buồn, sợ hãi và sốc. Thất tình ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta và gây hại cho sức khỏe của chúng ta.

thời điểm ngủ nhiều nhất trong năm
Thất tình ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta và gây hại cho sức khỏe của chúng ta. (Ảnh Pixabay)

Y học gia Ngô Thượng, từ thời nhà Thanh, khuyên bạn nên thưởng thức những bông hoa đẹp để thoát ra khỏi cảm xúc bế tắc và lắng nghe âm nhạc để xóa tan lo lắng.

Đây quả thực là một lời khuyên rất hữu ích. 

5 lời khuyên để sống hài hòa với ‘Tiểu tuyết’

  • Ngồi trên ghế. Nâng chân khỏi mặt đất và vỗ hai bàn chân vào nhau 12 lần.
  • Ngâm chân bằng nước ấm trước khi đi ngủ.
  • Đi ngủ sớm và dậy muộn để bảo toàn năng lượng dương.
  • Mặc áo cổ lọ hoặc quàng khăn để bảo vệ vùng cổ.
  • Che vòng eo và lưng dưới của bạn bằng quần áo làm bằng sợi tự nhiên, chẳng hạn như len cashmere, len, lụa hoặc hỗn hợp bông.

Thực phẩm theo mùa

Đây là thời điểm hoàn hảo để chuẩn bị bảo quản thịt và rau củ cho mùa đông.

Một công thức bảo quản truyền thống là thịt ướp với gia vị gồm hạt tiêu xay, hồi, thì là, đinh hương, quế và muối biển. Bọc kín thịt cho ngấm gia vị và cất vào niêu đất trong tủ lạnh 15 ngày để tránh vi khuẩn phát triển. Tiếp theo, treo thịt đã bảo quản ở nơi lạnh và thoáng trong 3-7 ngày. Cuối cùng, dùng vỏ đậu phộng hoặc cành bách để hun khói cho thịt khô lại và đem cất nơi khô ráo hoặc giữ trong tủ lạnh.

Trà sữa ấm là thức uống tuyệt vời đẩy lùi cái lạnh mùa đông. Hãy thưởng thức nó với các loại hạt hoặc bánh quy gừng. Rượu trái cây ấm cũng rất tuyệt. Bạn có thể cho thêm ít quả câu kỷ tử hoặc trái cây bảo quản trước khi đun. Chỉ cần một chút là đủ, và lưu ý không uống quá nhiều.

thời điểm bạn ngủ nhiều nhất trong năm
Trà sữa ấm là thức uống tuyệt vời đẩy lùi cái lạnh mùa đông. Hãy thưởng thức nó với các loại hạt hoặc bánh quy gừng. (Ảnh Pixabay)

Các món súp đậu như đậu tây, đậu đỏ, đậu trắng, đậu nành hay đậu phộng với củ gừng rất ngon và giúp bạn cảm thấy sảng khoái trong những ngày lạnh giá.

Nồi nấu chậm hoặc nồi đất là công cụ tốt nhất để nấu chậm trong mùa đông.

Sức mạnh làm ấm của trà bột gừng và quế đặc biệt hữu ích để đẩy độ ẩm dư thừa ra khỏi cơ thể chúng ta. Những ai không thích gừng có thể dùng nước cốt dừa và quế.

Thực phẩm hữu ích cho thời gian này bao gồm chuối, cà rốt, cam quýt, bí đỏ, nấm đông cô, nấm, đậu đen, hạt điều, hạt mè đen, cà chua, cần tây và quả óc chó.

Các loại thảo mộc và tinh dầu theo mùa

Thêm các loại dầu theo mùa vào nước tắm, ngâm chân nước ấm hoặc trong đèn đốt tinh dầu có thể giúp tạo sự cân bằng trong mùa này. Tinh dầu cam bergamot, cam, quýt, chanh, gừng, quế, hoa hồng, tía tô đất, cỏ roi ngựa và galanga đều tốt.

Cộng tác viên của Epoch Times, Moreen Liao là hậu duệ của bốn đời bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc. Cô cũng là một chuyên gia trị liệu bằng hương thơm được chứng nhận và là người sáng lập Ausganica, một nhà sản xuất mỹ phẩm hữu cơ được chứng nhận chất lượng thẩm mỹ viện. Truy cập Ausganica.com

Moreen Liao
Phương Lan biên dịch

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn