Bạn đang cảm thấy khó khăn với chứng rụng tóc?

Rụng tóc thường liên quan đến nam giới và quá trình lão hóa, nhưng cũng có thể xảy ra với phụ nữ và trẻ em. Nhiều người có mái tóc mỏng hoặc các vùng hói trên đầu.

Bạn có thể bị rụng tóc từ từ hoặc nhanh chóng. Cuối cùng tóc của bạn có mọc lại hay không còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra rụng tóc. Tiền sử gia đình bị hói đầu, các vấn đề sức khỏe hoặc phương pháp điều trị, cũng như nhiều thứ khác, tất cả đều gây ra rụng tóc.

Loại rụng tóc phổ biến nhất được gọi là rụng tóc nội tiết tố androgen, còn được gọi là chứng hói đầu kiểu nam hoặc nữ. Rụng tóc nội tiết tố androgen có xu hướng di truyền và khiến tóc bạn rụng dần. Khi đàn ông già đi, họ có thể bắt đầu rụng tóc ở phía trước trán. Ở phụ nữ, tình trạng rụng tóc lại diễn ra theo một cách khác. Tóc của nữ giới có thể mỏng trên khắp đầu, nhưng thường rõ ràng nhất là vùng dọc theo đầu.

Cả nam giới và phụ nữ mắc chứng rụng tóc nội tiết tố đều có thể sử dụng thuốc bôi da đầu để làm chậm quá trình rụng tóc. Tuy nhiên, FDA chỉ chấp thuận một số loại thuốc dành cho nam giới. Một số nam giới (và đôi khi cả phụ nữ) lựa chọn phẫu thuật cấy tóc, trong đó những sợi tóc nhỏ từ phía sau đầu được cấy ra phía trước [nơi bị hói]. Lựa chọn này phụ thuộc vào lượng tóc có sẵn để cấy ghép.

Một loại rụng tóc phổ biến khác là rụng tóc theo từng mảng. Các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra nguyên nhân dẫn đến kiểu rụng tóc này. Rụng tóc từng mảng là một bệnh tự miễn. Trong đó, hệ miễn dịch, vốn giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật, lại bắt đầu tấn công các nang tóc (phần da mà chân tóc mọc ra). Thông thường, những người mắc chứng rụng tóc từng mảnh chỉ bị rụng những mảng tóc nhỏ. Nhưng trong trường hợp nghiêm trọng, có thể rụng toàn bộ mái tóc. Rụng tóc loại này có thể được phục hồi vì các nang tóc không bị phá hủy. Mái tóc chỉ [tạm thời] ở trong trạng thái kém hoạt động.

Hiện tại, không có loại thuốc nào được chấp thuận cho chứng rụng tóc theo từng mảng. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây được tài trợ bởi NIH (Viện Y tế Quốc gia) đã phát hiện ra rằng chất ức chế Janus kinase (JAK) có thể ngăn chặn hay thậm chí đảo ngược được chứng bệnh này. Tiến sĩ Angela Christiano, một chuyên gia da liễu tại Đại học Columbia cho biết, các chất ức chế JAK ngăn chặn các tác động gây hại của hệ miễn dịch đối với các nang tóc. Nhiều người dùng thuốc đã mọc tóc trở lại trong nghiên cứu của cô. Nhiều thử nghiệm lâm sàng hiện đang được tiến hành để xác định mức độ an toàn và hiệu quả của các chất ức chế JAK trong việc điều trị chứng rụng tóc từng mảng.

Cô Christiano, người cũng mắc chứng bệnh này cho biết: “Tôi nghĩ đây là thời điểm tuyệt vời cho những bệnh nhân mắc chứng rụng tóc theo từng mảng.” Từ những phát hiện thú vị xung quanh nghiên cứu về chứng rụng tóc từng mảng, cô hy vọng rằng sẽ có thêm nhiều sự quan tâm đến các chứng rụng tóc chưa được tìm hiểu kỹ lưỡng khác.

Nếu bạn bắt đầu rụng từng mảng tóc hoặc nhận thấy tóc đang mỏng đi, hãy đến tìm gặp bác sĩ. Họ có thể giúp xác định nguyên nhân, đề xuất các phương pháp điều trị có thể và giúp bạn học cách kiểm soát tình trạng rụng tóc của mình.

Việc đối phó với những ảnh hưởng của chứng rụng tóc có thể khó khăn, nhưng có rất nhiều điều bạn có thể làm. Bà Kathleen Baxley, trưởng bộ phận công tác xã hội tại Trung tâm Lâm sàng NIH, đưa ra lời khuyên rằng: “Hãy tìm một ai đó mà bạn tin tưởng và kể về những gì đang diễn ra.” Bà giám sát một nhóm tư vấn cho mọi người trong các nghiên cứu lâm sàng, bao gồm cả những người rụng tóc do điều trị. “Trong rất nhiều trường hợp, điều này thực sự giúp mọi người giãi bày câu chuyện của họ. Bạn có thể nói chuyện với một thành viên trong gia đình hoặc người bạn thân thiết, hoặc liên hệ với một chuyên gia tư vấn.”

“Đôi khi việc tìm kiếm các nhóm hỗ trợ sẽ giúp ích,” bà Baxley nói thêm. Các nhóm hỗ trợ sẽ gặp gỡ trực tiếp hoặc thảo luận trực tuyến [về tình trạng mà họ đang gặp phải]. Để biết các mẹo khác về cách quản lý rụng tóc, hãy xem xét các giải pháp dưới đây:

  • Chải tóc nhẹ nhàng: Sử dụng lược hoặc chải tóc một cách cẩn thận.
  • Che phủ mái tóc: Đội mũ, quàng khăn, đội tóc giả hoặc đội tóc giả có thể bảo vệ da đầu của bạn khỏi ánh nắng mặt trời.
  • Sử dụng kem chống nắng: Bảo vệ những vùng [da đầu] bị hói, không có mái che khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.
  • Thử một phong cách mới: Đề nghị thợ cắt tóc hoặc nhà tạo mẫu tóc tận dụng tối đa phần tóc còn lại của bạn.
  • Nhận sự hỗ trợ: Chia sẻ cảm xúc của bạn và nhận các mẹo đối phó với chứng rụng tóc từ những người khác có cùng chứng bệnh này. Hoặc, bạn cũng có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ người tư vấn [chăm sóc sức khỏe].

Các nguồn tham khảo

Oral ruxolitinib induces hair regrowth in patients with moderate-to-severe alopecia areata. Mackay-Wiggan J, Jabbari A, Nguyen N, Cerise JE, Clark C, Ulerio G, Furniss M, Vaughan R, Christiano AM, Clynes R. JCI Insight. 2016 Sep 22;1(15):e89790. PMID: 27699253.

Safety and efficacy of the JAK inhibitor tofacitinib citrate in patients with alopecia areata. Kennedy Crispin M, Ko JM, Craiglow BG, Li S, Shankar G, Urban JR, Chen JC, Cerise JE, Jabbari A, Winge MC, Marinkovich MP, Christiano AM, Oro AE, King BA. JCI Insight. 2016 Sep 22;1(15):e89776.

Nam Khánh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

National Institutes of Health
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Viện Y tế Quốc gia (NIH) là cơ quan nghiên cứu y sinh lớn nhất thế giới, thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn