Cà phê mật ong điều trị ho dai dẳng sau nhiễm trùng vượt trội hơn cả steroid

Một trong những “loại thuốc thần kỳ” nổi tiếng nhất của y học hiện đại là steroid, nhưng nghiên cứu đã chứng minh rằng cà phê mật ong tốt hơn prednisolon trong điều trị các triệu chứng ho dai dẳng sau nhiễm trùng.

Ho sau nhiễm trùng là tình trạng ho kéo dài sau cảm lạnh thông thường hoặc nhiễm trùng đường hô hấp trên trong hơn ba tuần, và trong một số trường hợp kéo dài đến vài tháng. Các phương pháp điều trị ho thông thường có thể liên quan đến rất nhiều loại thuốc mạnh. Nhiều loại trong số đó có tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm codein và dextromethorphan (thuốc giảm ho trung ương), thuốc kháng histamin, ma tuý và thuốc giãn phế quản.

Một nghiên cứu, được công bố trên in Primary Care Respiratory Journal được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đại học Baqiyatallah, Tehran, Iran từ năm 2008 đến năm 2011. 97 bệnh nhân đã trải qua tình trạng ho kéo dài trong hơn ba tuần được chia ngẫu nhiên theo kiểu mù đôi thành ba nhóm:

  • Nhóm uống cà phê mật ong dưới gồm 20.8g mật ong cộng với 2.9g cà phê hòa tan
  • Nhóm thứ hai được cho 13.3 mg prednisolone
  • Nhóm chứng dùng 25mg thuốc long đờm guaifenesin

Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhóm uống cà phê mật ong, đã giảm tần suất ho từ 2.9 trước khi điều trị xuống 0.2 sau khi điều trị. Trong khi nhóm sử dụng prednisolon chỉ giảm từ 3.0 xuống 2.4 và nhóm chứng chỉ giảm từ 2.8 xuống 2.7.

Các nhà nghiên cứu đã cho biết ý nghĩa của những phát hiện trên:

“Mỗi năm, hàng tỷ đô la được chi cho việc kiểm soát và cố gắng chữa ho trong khi tác dụng thực sự của thuốc ho không đáng tin cậy lắm. Mặc dù chỉ chiếm 11–25% tổng số ca ho mãn tính và không liên quan đến tàn tật và tử vong, nhưng chứng ho sau nhiễm trùng có thể gây ra bệnh tật và trở thành gánh nặng y tế…

Mật ong và cà phê là những chất tự nhiên có thể ăn được, an toàn, dễ chịu, ít tốn kém hơn thuốc và dễ kiếm. Hơn nữa, cà phê mật ong đã chứng tỏ được hiệu quả trong một khoảng thời gian ngắn.”

Prednisone là một loại hormone bán tổng hợp có nhiều tác dụng phụ, trong đó một số tác dụng phụ gây nguy hiểm đến tính mạng. Do tính an toàn tương đối và hiệu quả vượt trội của cà phê mật ong so với prednisolon, nghiên cứu này đã góp phần làm phong phú thêm hệ thống nghiên cứu y sinh học cho thấy rằng các chất tự nhiên, bao gồm gia vị, vitamin và thực phẩm, thường có hiệu quả vượt trội với mức độ an toàn cao hơn nhiều so với các loại thuốc tổng hợp.

Sayer Ji là người sáng lập Greenmedinfo.com, một nhà phê bình của Tạp chí quốc tế về dinh dưỡng con người và y học chức năng, đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành của Systome Biomed, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị của Liên đoàn y tế quốc gia, thành viêncủa Tổ chức toàn cầu không GMO.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn