Cách tự làm tinh dầu ‘Đạo Chích’

Thieves – còn có một cái tên khá thú vị là ‘tinh dầu Đạo Chích’ là một hỗn hợp tinh dầu có mùi hương ấm áp và sảng khoái của năm loại thảo mộc và sở hữu nhiều đặc tính chữa bệnh. 

Hầu hết chúng ta đều quen thuộc với việc sử dụng quế và đinh hương để làm gia vị, cũng như hương thảo và chanh trong các món ăn hay dầu khuynh diệp để làm mới bản thân.

Tuy nhiên, nhiều người trong chúng ta có thể chưa biết đến các đặc tính chữa bệnh của những loại thảo mộc này. Khi kết hợp, quế, đinh hương, hương thảo, bạch đàn và chanh sẽ tạo thành hỗn hợp 5 tinh dầu, hay còn gọi là hỗn hợp tinh dầu Đạo Chích (dầu trộm).

Người ta tin rằng hỗn hợp tinh dầu Đạo Chích có đặc tính khử trùng, chống virus, kháng khuẩn và chống nhiễm trùng. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng hỗn hợp 5 tinh dầu này giúp nâng cao miễn dịch, hỗ trợ tuần hoàn và hô hấp, cũng như giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh cúm, cảm lạnh, đau họng, viêm phế quản và vi khuẩn trong không khí.

Truyền thuyết về nhóm đạo chích

Truyền thuyết kể rằng một nhóm đạo chích ở Âu Châu vào thế kỷ 15 chuyên đi trộm đồ của những người bị bệnh và tử vong trong một đợt bùng phát bệnh dịch hạch. Để tự bảo vệ mình khỏi bệnh dịch, những tên trộm này đã sử dụng hỗn hợp các loại dầu đinh hương, quế, bạch đàn, hương thảo và chanh.

Không có nhiều thông tin về cách những tên trộm thực sự đã sử dụng dung dịch pha chế bí mật này như thế nào, nhưng người ta thường tin rằng nhóm đạo chích có thể đã tự chà xát tay và mặt với hỗn hợp những loại thảo mộc và gia vị, đồng thời mang theo trong túi hoặc đeo một chiếc khăn thấm loại dung dịch này.

Những tên trộm được cho là những người buôn bán gia vị và nước hoa, vì vậy họ rất am tường về hương liệu và đặc tính chữa bệnh của chúng.

Một phiên bản khác về truyền thuyết của nhóm đạo chích này là khi bốn tên trộm bị bắt, họ được khoan hồng vì đã tiết lộ bí mật vì sao vẫn có thể sống sót trước bệnh dịch đáng sợ.

Một phiên bản khác của câu chuyện là những tên trộm đã bị bắt, và hình phạt cho việc cướp bóc là chôn những nạn nhân đã tử vong trong dịch bệnh. Để tự bảo vệ mình, họ đã chế tạo ra hỗn hợp dung dịch gồm đinh hương, quế, bạch đàn, hương thảo và chanh.

Mặc dù không ai biết sự thật đằng sau câu chuyện của nhóm đạo chích, nhưng ngày nay tinh dầu Đạo Chích với năm thành phần này đã trở thành một nhãn hiệu đã đăng ký và được sử dụng cho một loạt các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe. Đối với những người bận rộn không có thời gian tự làm, có thể dễ dàng mua hỗn hợp dầu Đạo Chích từ cửa hàng chăm sóc sức khỏe hoặc các trang bán hàng trực tuyến.

Hỗn hợp dầu Đạo Chích tự làm tại nhà

Những người có chút thời gian có thể dễ dàng tự làm hỗn hợp dầu Đạo Chích với các thành phần tự nhiên chỉ với một phần nhỏ chi phí so với các nhãn hiệu thương mại. Đây là một công thức mà bạn có thể thử vào một buổi chiều chủ nhật vui vẻ. Tất cả những gì bạn cần là một cốc có vạch chia mức, một bộ lọc lưới mịn và một chiếc nồi cỡ vừa.

Tôi dùng nồi thủy tinh vì thủy tinh không bị bám mùi thơm của các loại gia vị và dầu. Bạn cũng có thể sử dụng nồi thép không gỉ, nhưng đừng dùng nồi đất trừ khi bạn muốn nồi và thức ăn của bạn có mùi và vị giống như hỗn hợp dầu Đạo Chích.

Nguyên liệu:

  • 4 miếng vỏ quế
  • 1/2 chén đinh hương nguyên hạt
  • Vỏ hai quả chanh cỡ vừa
  • 4 nhánh hương thảo tươi (hoặc 4 giọt tinh dầu hương thảo)
  • 4 chén nước (tốt nhất là nước lọc hoặc nước suối)
  • 5 giọt tinh dầu bạch đàn (nếu bạn không thể tìm thấy lá bạch đàn)

Cách làm:

  1. Gọt chanh bằng máy hoặc dao gọt vỏ khoai tây.
  2. Cho vỏ chanh, vỏ quế, đinh hương và nhánh hương thảo vào nồi cùng với 4 chén nước.
  3. Đậy nắp nồi và đun sôi hỗn hợp trên lửa lớn.
  4. Hạ nhỏ lửa và để hỗn hợp sôi lăn tăn trong 30 phút. Bạn có thể để hỗn hợp dầu thảo mộc trong vài giờ nếu bạn thích phương pháp tiết kiệm năng lượng. 
  5. Thêm 5 giọt dầu khuynh diệp và 4 giọt dầu hương thảo (nếu bạn không thể mua hương thảo tươi).
  6. Lọc phần nước thơm và bảo quản trong lọ thủy tinh có nắp đậy kín.

Bạn có thể tái sử dụng các nguyên liệu trên để làm ba mẻ khác, nhưng hãy thêm một quả chanh tươi vào mỗi lần nấu. Hãy bảo quản các nguyên liệu đã  sử dụng trong lọ thủy tinh ở trong tủ lạnh cho đến khi bạn sẵn sàng làm một mẻ khác. 

Hỗn hợp tinh dầu Đạo Chích là một món quà tuyệt vời cho những ai ghé thăm nơi ở của bạn, với mùi hương ấm áp và sảng khoái sẽ tràn ngập căn bếp và toàn bộ ngôi nhà của bạn.

Cách sử dụng

Mặc dù không có tuyên bố nào được đưa ra, nhưng hỗn hợp dầu Đạo Chích tự chế có thể được sử dụng cho nhiều công dụng làm sạch khác nhau.

Trộn 2 muỗng canh hỗn hợp dầu Đạo Chích tự chế với 1 chén nước để có một bình xịt đa năng. Tùy thuộc vào kích thước của bình xịt của bạn, bạn có thể tăng thêm lượng tinh dầu và nước.

Tôi thường làm một vài chai xịt, một chai cho nhà bếp và một chai khác cho phòng tắm để vệ sinh các đồ dùng trong nhà như mặt bàn, bếp lò, bồn rửa, sàn gạch, mặt bàn và bồn tắm.

Hỗn hợp dầu Đạo Chích cũng có tác dụng làm sạch hiệu quả cửa sổ kính và gương. Tất cả những gì bạn cần là thêm 1/4 chén giấm vào bình xịt.

Cách yêu thích của tôi khi sử dụng hỗn hợp này là dùng để rửa chén bằng tay. Bạn có thể trộn 4 muỗng canh dầu Đạo Chích với 2 chén nước, 1/2 muỗng nước rửa chén bất kỳ của nhãn hiệu nào, và khoảng 1/2 muỗng cà phê muối nở. Tôi bảo quản dung dịch rửa chén này trong một chai nhỏ và thường dùng được trong khoảng hai tuần.

Bên cạnh việc chén dĩa và đồ thủy tinh của tôi trở nên sạch sẽ lấp lánh, việc sử dụng hỗn hợp dầu Đạo Chích tự chế để làm sạch cũng là một lựa chọn thân thiện với môi trường và giảm độc tố cho trẻ em và vật nuôi.

Tiến sĩ Margaret Trey tốt nghiệp Tiến sĩ trong lĩnh vực tư vấn tại Trường Đại học South Australia. Cô là nhà tư vấn sức khỏe tự nhiên, và là giám đốc của Spirit Shiatsu và WellnessWorks Counseling ở Úc trong hơn 10 năm. Bây giờ khi đang sống ở New York, Tiến sĩ Trey viết bài và tiếp tục sự nghiệp nghiên cứu về những ảnh hưởng của thiền định lên sức khoẻ và hạnh phúc của con người.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn