Hóa chất Phthalates trong đồ gia dụng gây tổn hại đến sức khỏe trẻ em như thế nào?

NNCác hóa chất phổ biến trong đồ nhựa gia dụng gây hủy hoại một trong những hệ thống nội tiết tố của cơ thể chúng ta

Bạn có thể không nhận ra, nhưng bạn có thể bắt gặp chất phthalates mỗi ngày. Những hóa chất này được tìm thấy trong nhiều loại nhựa, gồm cả bao bì thực phẩm, và chúng có thể xâm nhập vào các sản phẩm thức ăn trong quá trình chế biến. Chúng có trong sản phẩm chăm sóc cá nhân như dầu gội đầu, xà phòng và chất tẩy giặt cũng như trong sàn nhựa vinyl ở nhiều gia đình.

Chúng cũng được đưa tin trở lại sau khi một bài xã luận của các nhà khoa học trên Tạp chí Y tế Công cộng Hoa Kỳ bao gồm lời kêu gọi khẩn cấp về quy định liên bang chặt chẽ hơn đối với các chất hóa học.

Đặc biệt, các nhà khoa học đang thúc giục các cơ quan liên bang và tiểu bang loại bỏ phthalates (phát âm là THAL-ates) khỏi các sản phẩm dành cho phụ nữ mang thai và trẻ em. Mặc dù có bằng chứng về tác hại mà những hóa chất này có thể gây ra, nhưng quy định của liên bang Hoa Kỳ được áp dụng rất ít ngoài đồ chơi trẻ em. Một hành động gần đây của thương hiệu thực phẩm Annie’s thuộc sở hữu của General Mills nhằm loại bỏ phthalates khỏi mì ống và pho mát cho thấy việc thực hiện các quy tắc nghiêm ngặt hơn là khả thi.

Vậy, tổn hại của chúng gây ra là gì và bạn có thể làm gì với nó?

Ai sẽ gặp nguy cơ tổn hại?

Ortho-phthalates, thường được gọi là phthalates, là hóa chất tổng hợp được sử dụng để sản xuất nhựa, giúp nhựa dẻo hơn và khó vỡ hơn.

Mặc dù có mặt trong nhiều sản phẩm, phthalates có thể gây hại cho phụ nữ mang thai và con của họ. Những hóa chất này có thể phá vỡ hệ thống nội tiết, các tuyến tiết ra nội tiết tố như những tín hiệu hóa học của cơ thể.

  • Các nghiên cứu cho thấy điều đó có thể dẫn đến việc phụ nữ mang thai sinh non.
  • Những đứa trẻ được sinh ra từ bà mẹ tiếp xúc với lượng phthalates cao có thể có chỉ số IQ thấp hơn và kém phát triển giao tiếp xã hội hơn và đứa trẻ này cũng có nhiều khả năng phát triển chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và các vấn đề về hành vi.
  • Ảnh hưởng đến sự phát triển bộ phận sinh dục của trẻ sơ sinh nam được sinh ra từ những bà mẹ tiếp xúc với phthalates khi mang thai.

Mặc dù phthalates có thể được tìm thấy ở gần như tất cả mọi người, nhưng đặc biệt tập trung ở nữ vị thành niên. Các nghiên cứu cho thấy rằng nhiều sản phẩm làm đẹp nhắm vào cộng đồng này có chứa hàm lượng hóa chất cao.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể tiếp xúc với mức phthalates cao vì chúng thường cho các sản phẩm bằng nhựa vào miệng khi khám phá thế giới.

Phthalates có thể xâm nhập vào thực phẩm ở nhiều khâu trong chuỗi cung ứng, bao gồm thông qua các ống nhựa để chứa chất lỏng trong quá trình sản xuất, hộp nhựa lưu trữ và thậm chí cả găng tay chuẩn bị thực phẩm. Thực phẩm chứa nhiều chất béo đặc biệt có thể hấp thụ phthalates thông qua việc tiếp xúc trong quá trình chế biến. Ăn ngoài có thể làm trầm trọng thêm nguy cơ. Một nghiên cứu về trẻ em và người lớn Hoa Kỳ cho thấy những người ăn thức ăn bên ngoài có mức phthalates cao hơn.

Hóa chất Phthalates trong đồ gia dụng gây tổn hại đến sức khỏe trẻ em như thế nào?
Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể tiếp xúc với mức phthalates cao (Ảnh: Pixabay)

Làm thế nào để nhận biết sản phẩm có chứa Phthalates hay không?

Việc xác định sản phẩm nào có hàm lượng phthalates cao không phải dễ dàng. Trong khi phthalates bắt buộc phải được liệt kê trên nhãn thành phần, chúng đôi khi được thay thế như một phần của hương thơm, điều này cho phép loại trừ chúng khỏi danh sách thành phần.

Nhiều công ty đã tự nguyện loại bỏ phthalates và nhiều sản phẩm tiêu dùng hiện được dán nhãn “không chứa phthalate”. Trang web Skin Deep của Nhóm Công tác Môi trường cũng cung cấp một cách để tìm kiếm thông tin chi tiết về hóa chất trong các sản phẩm làm sạch và chăm sóc cá nhân.

Làm cách nào để tôi giữ cho gia đình mình được an toàn?

Phthalates được chuyển hóa nhanh chóng và thường được loại bỏ khỏi cơ thể sau khi ngừng tiếp xúc. Cho đến khi có quy định chặt chẽ hơn, một vài thay đổi đơn giản có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc chăm sóc sức khỏe và giảm mức phthalates trong nhà.

Một thay đổi dễ thực hiện là thay đổi tất cả các hộp đựng thực phẩm bằng nhựa với hộp thủy tinh. Nếu không thể, tốt nhất nên để thực phẩm nguội ở nhiệt độ phòng trước khi cho vào hộp nhựa bảo quản thực phẩm.

Không cho bất cứ thứ gì bằng nhựa vào lò vi sóng vì phthalates có thể thấm từ hộp đựng thực phẩm vào thức ăn.

Bạn cũng có thể giảm tiếp xúc với phthalates bằng cách kiểm tra nhãn để tránh sử dụng các sản phẩm có chứa phthalates, ăn ít thực phẩm chế biến có thể hấp thụ phthalates trong quá trình sản xuất và bằng cách nấu nhiều bữa ăn hơn ở nhà.

Thu Ngân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

BTV Epoch Times Tiếng Anh
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn