Chăm sóc da tối ưu: Vẻ đẹp vô giá

Các spa cung cấp nhiều phương pháp điều trị, nhưng một khi bạn rời spa và trở về nhà, việc chăm sóc da có thể sẽ dần bị lãng quên. Để bảo đảm điều này không xảy ra, chúng tôi sẽ phân tích một vài cách hữu ích giúp bạn giữ được làn da khỏe mạnh.

Trước tiên bạn cần hiểu về cấu tạo và chức năng của da. Da giữ một vai trò đặc biệt trong việc bảo vệ chúng ta tránh khỏi gió, mưa, lạnh, nóng và virus, cũng như cung cấp một lớp bảo vệ bao phủ bên ngoài mạch máu, cơ và các cơ quan mỏng manh của cơ thể.

Chăm sóc da
Cá hồi và các loại cá giàu acid béo omega-3 khác là một phần quan trọng của chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho làn da, giúp da mềm mại và dưỡng ẩm từ bên trong. (Ảnh: Mironov Vladimir/Shutterstock)

Trong tất cả các cơ quan, da là cơ quan lớn nhất, với diện tích 22 feet vuông (2.04 mét vuông) ở người trưởng thành. Da dày nhất ở chân và mỏng nhất ở mí mắt.

Một người bình thường có 300 triệu tế bào da và mỗi tế bào đều cần được bảo vệ. Trong điều kiện tối ưu, một người điển hình thải ra 30,000 tế bào da chết mỗi phút, nhưng sẽ nhanh chóng được thay thế. Giả sử khi chúng ta có sức khỏe tốt, da sẽ tự đổi mới sau trung bình mỗi 28 ngày.

Trong ba lớp da, lớp biểu bì bên ngoài là lớp có thể dễ dàng bảo vệ nhất, mặc dù dinh dưỡng hợp lý cũng là điều cần thiết cho hai lớp bên trong. Lớp biểu bì được tạo thành từ các tế bào chứa keratin, một loại protein cũng có trong tóc và móng tay. Những tế bào này phát triển hướng ra bên ngoài, và mất khoảng năm tuần để đến bề mặt da.

Tổn thương lớp biểu bì có thể do trầy xước, vết cắt, bỏng và cháy nắng khi tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím (UV). Trong số này, cháy nắng (với mức độ tùy thuộc vào lối sống) là điều bạn nên tránh nhất. Nhưng trừ khi bạn là ma cà rồng, việc tránh hoàn toàn tia UV không phải là một ý tưởng tuyệt vời. Nếu không có ánh sáng mặt trời, sẽ không có sự sống hiện nay ở trên Trái đất.

Chăm sóc da
Thực phẩm tốt cho làn da bao gồm bông cải xanh, cà chua, quả hạch, các loại hạt, khoai lang và sô cô la đen với lượng vừa phải. (Ảnh: Plateresca/Shutterstock)

Vậy chúng ta phải bảo vệ làn da của mình như thế nào? Câu trả lời nằm ở chính sự kết hợp của những hành động đơn giản, bắt đầu từ cách ăn uống bảo đảm dinh dưỡng phù hợp cho da.

Acid béo omega-3 có trong cá hồi và cá thu giúp giữ ẩm và làm mềm da. Cá giàu chất béo thường cũng là nguồn cung cấp vitamin E, một chất chống oxy hóa mạnh, và kẽm, chất cần thiết cho việc sản xuất các tế bào da mới, cùng với các protein giúp da khỏe mạnh.

Chăm sóc da
Các chất bổ sung như vitamin D và E rất cần thiết cho sức khỏe làn da, đặc biệt nếu không có sẵn cá hoặc các loại thực phẩm được gợi ý khác. (Ảnh: Kelvin Wong/Shutterstock)

Bên cạnh cá béo, bạn đã bao giờ biết rằng sốt bơ cũng có rất nhiều lợi ích y học? Trên thực tế, trái bơ rất giàu “chất béo tốt” và vitamin E. Các loại thực phẩm tốt cho da khác bao gồm các loại quả hạch, hạt, khoai lang, bông cải xanh, cây rau sam, cà chua, nho đỏ, quả mọng và sô cô la đen – một nguồn chất chống oxy hóa thơm ngon.

Chăm sóc da
Ngoài hương vị thơm ngon, bơ còn giàu vitamin E và chất béo “tốt” cần thiết để nuôi dưỡng làn da tối ưu. (Ảnh: Krasula/Shutterstock)

Vitamin D giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của làn da, kích thích sự phát triển và sửa chữa các tế bào, do đó giúp giảm thiểu tác động của lão hóa. Theo Trung tâm Khoa học Y tế của Đại học Texas tại Houston, hơn 40% người Mỹ bị thiếu vitamin D. Nhưng đáng mừng là chúng ta có thể khắc phục điều này một cách khá dễ dàng.

Có ba nguồn cung cấp vitamin D: thực phẩm bổ sung vitamin D, các nguồn thực phẩm như cá ngừ, cá kiếm, cá hồi và gan bò, và ánh sáng mặt trời dưới dạng tiếp xúc với tia UVB.

Thực phẩm bổ sung là một lựa chọn tốt cho những người ăn uống thiếu các loại thực phẩm giàu vitamin D ở trên. Hãy luôn luôn tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi xem xét sử dụng vitamin.

Chăm sóc da
Một cách dễ dàng để có được làn da tối ưu là thêm các loại quả hạch và hạt vào thực đơn của bạn, chẳng hạn như dưới dạng lớp phủ salad hoặc đồ ăn nhẹ. (Ảnh: MarinaMos/Shutterstock)

Ánh sáng mặt trời là một nguồn cung cấp vitamin D khác, nhưng cần sử dụng có chừng mực. Tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím có thể gây ra nếp nhăn và cháy nắng. Bạn nên hạn chế tiếp xúc quá mức và thực hiện các phương pháp bảo vệ như mặc quần áo chống nắng, đội mũ và đeo kính râm khi ở ngoài trời.

Ngay cả George Hamilton, một diễn viên nam có lẽ nổi tiếng nhất với việc đạt được và duy trì làn da rám nắng hoàn hảo, giờ đây cũng phần lớn phụ thuộc vào cách trang điểm bronzers để duy trì màu da vàng của mình.

Tránh tia cực tím là giải pháp ngăn ngừa tổn thương da tốt nhất, nhưng có một số cách có thể giúp phục hồi làn da bị tổn thương. Ví dụ, sử dụng ánh sáng xung cường độ cao, một hệ thống sử dụng năng lượng ánh sáng để làm nóng da nhằm loại bỏ các tế bào da cụ thể dựa trên màu sắc. Phương pháp này giúp làm đều màu da, xóa sẹo mụn, tàn nhang, nếp nhăn, v.v. nhưng không thể sử dụng cho khu vực quanh mắt.

Chăm sóc da tối ưu: Vẻ đẹp vô giá
Làn da khỏe mạnh suốt đời đòi hỏi một cam kết nghiêm túc về cách ăn uống, tránh tiếp xúc với tia cực tím quá mức và lựa chọn lối sống lành mạnh như sử dụng kem dưỡng ẩm, không hút thuốc và sử dụng rượu một cách hợp lý. (Ảnh: Mariia Korneeva/Shutterstock)

Một phương pháp khác sử dụng máy tần số vô tuyến để làm nóng vùng da cụ thể bằng cách hướng các sóng tần số vô tuyến nhất định vào những vị trí đó. Cơ thể sẽ phản ứng như thể đã bị thương và gửi collagen trẻ hóa đến vùng được điều trị. Kết quả là giúp làn da săn chắc, giảm chảy xệ và nếp nhăn.

Trong căng da bằng tia hồng ngoại, việc chiếu tia hồng ngoại được áp dụng để gây ra tổn thương có kiểm soát, từ đó khiến cơ thể tăng sản xuất elastin và collagen làm da căng hơn. Phương pháp này thường được sử dụng trên mặt và cổ.

Bác sĩ da liễu có thể giúp bạn chọn một giải pháp phù hợp.

Bill Lindsey là một nhà văn từng đoạt giải thưởng sống ở Nam Florida. Anh ấy viết về các chủ đề bất động sản, ô tô, đồng hồ, tàu thuyền và du lịch.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn