Chất tẩy rửa từ vi khuẩn hiệu quả hơn chất tẩy rửa hóa học

Một số nghiên cứu cho thấy các chất làm sạch từ men vi sinh có công dụng diệt khuẩn và diệt mầm bệnh tốt hơn hóa chất khử khuẩn.

Một nghiên cứu so sánh các cách lau dọn xe điện ngầm ở Ý cho thấy, hoá chất làm sạch phải được sử dụng mỗi vài giờ để giữ cho mầm bệnh không xuất hiện trở lại.

Nhưng nếu có người nào đó đang bị bệnh và đang là nguồn lây bệnh thì những sản phẩm diệt khuẩn được dùng trước đó vài giờ sẽ không còn tác dụng trong môi trường đó nữa. Một nghiên cứu năm 2016 được công bố trong tập san PLos One gọi đó là hiện tượng ô nhiễm trở lại do mầm bệnh lây lan khó giải quyết, đặc biệt là trong các môi trường bệnh viện, nơi có nhiều bệnh nhân hơn.

Nhưng có một số vi khuẩn có khả năng tiêu diệt những vi khuẩn khác một cách tự nhiên – chúng ta gọi là lợi khuẩn. Lợi khuẩn vừa có thể tiêu diệt các sinh vật gây bệnh (vi khuẩn, virus và nấm) vừa có vai trò duy trì cân bằng hệ vi sinh.

Chúng ta đã quen thuộc với việc bổ sung men vi sinh vào bữa ăn hàng ngày hoặc với hàng ngàn loại chất bổ sung men vi sinh. Và vai trò của lợi khuẩn trong môi trường xung quanh cũng tương tự như trong cơ thể chúng ta. Lợi khuẩn làm giảm nguy cơ bệnh bằng cách ức chế tác nhân gây bệnh.

Một chọn lựa chất làm sạch lành mạnh

Quan sát cơ chế này giúp chúng ta hiểu rõ vì sao người xưa sử dụng những sản phẩm thiên nhiên cho mục đích làm sạch. Các cách thay thế an toàn hơn với môi trường này không chỉ tốt hơn cho sức khỏe con người, mà còn có thể thật sự đem những thuộc tính chữa lành vào môi trường của chúng ta, từ nhà ở, cao ốc văn phòng, bệnh viện cho đến trường học.

Trong một nghiên cứu năm 2016, nhiều nhà khoa học từ University of Ferrara ở Ý đã đo lường tác dụng của lợi khuẩn trong quy trình vệ sinh bệnh viện. Kết quả cho thấy phương pháp này có hiệu quả chống lại sự phát triển của những tác nhân gây bệnh, hơn nữa không có nhiễm khuẩn kháng thuốc mới nào được báo cáo.

Quan trọng nhất là lợi khuẩn đã làm giảm quần thể gene kháng thuốc, vốn là mối quan tâm tổng thể và là nguyên nhân của tình trạng nhiễm trùng bệnh viện nghiêm trọng nhất.’

Mặc dù hầu hết các nghiên cứu [về chất tẩy rửa] tập trung ở bệnh viện, nhưng nhiều căn bệnh truyền nhiễm chết người có thể xuất hiện ở bất kỳ nơi nào. Trên thực tế, dữ liệu về bệnh viêm đại tràng giả mạc do vi khuẩn Clostridium difficile gây ra cho thấy khoảng phân nửa ca bệnh xuất hiện từ cộng đồng và phân nửa là từ bệnh viện. Đây là căn bệnh đặc biệt khó điều trị, gây tử vong ở người cao tuổi và người suy giảm miễn dịch.

Cô Nonia Larsen, nhà sáng lập hãng Clearwater Cultures đã nói với thời báo The Epoch Times rằng, men vi sinh có vai trò quan trọng trong bất kỳ không gian trong nhà nào.

Cô nói, “Vi sinh vật luôn luôn cập nhật và thích nghi để bảo vệ chúng ta khỏi mọi thứ. Chúng làm việc không ngừng nghỉ. Chúng thích nghi nhanh hơn bất cứ dạng thức sống nào khác. Tôi nghĩ rằng mọi người nên có men vi sinh khắp nơi trong ngôi nhà của mình.”

Cô Larsen đã làm ra nhiều sản phẩm dựa trên men vi sinh từ năm 2008. Cô cho biết phương pháp của cô là loại bỏ những thứ độc hại và không lành mạnh một cách tự nhiên, chứ không phải là tiêu diệt tất cả vi khuẩn, kể cả lợi khuẩn.

Cô chia sẻ, “Chúng ta phải thay đổi cách tiếp cận hiện nay, chúng ta đang đi vòng vòng và tiêu diệt mọi thứ. Chúng ta cần vi khuẩn. Chúng ta cần vi khuẩn để làm sạch. Tôi nghĩ đây là hy vọng lớn lao để chúng ta quay trở lại sức khỏe và sự lành mạnh.”

Quá nhiều chất tẩy rửa cũng có thể gây bệnh

Theo các tác giả của cuốn sách “Bẩn là tốt: Lợi ích của vi khuẩn đối với hệ thống miễn dịch đang phát triển của con bạn,” thì quá sạch sẽ có thể gây ra vấn đề.

Các tác giả ghi nhận như sau:

  • Tỷ lệ bị bệnh thấp hơn, đặc biệt là hen suyễn và dị ứng, được tìm thấy trong các hộ gia đình có nhiều loại vi khuẩn hơn.
  • Các trường hợp dị ứng và hen suyễn ít hơn được ghi nhận ở các hộ gia đình rửa chén bằng tay so với sử dụng máy rửa chén.
  • Dị ứng thông thường với chó, mèo, nấm mốc, bụi và cỏ ít gặp hơn ở những trẻ mút ngón tay cái hoặc cắn móng tay.

Mặc dù các sản phẩm tẩy rửa có thể là cách tốt để loại bỏ nấm mốc và vết bẩn, nhưng bạn hãy cân nhắc khi sử dụng. Bạn không cần phải tẩy sạch mọi thứ. Nếu bạn lo lắng về những căn bệnh nguy hiểm do thực phẩm lây lan trên quầy bếp của mình, hãy thoải mái dùng khăn lau có cồn hoặc nước xà phòng nóng—bạn không cần phải dùng tới chất tẩy rửa.

Trên thực tế, một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, trong môi trường bệnh viện, xà phòng và nước cũng có hiệu quả ngăn ngừa mầm bệnh tương tự như sản phẩm làm sạch từ men vi sinh.

Bằng chứng hấp dẫn

Một trong những bài học vĩ đại trong các thập kỷ gần đây là nhân loại và tất cả sự sống đều phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của thế giới vi sinh vật.

Trong khi kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn bên trong cơ thể chúng ta, các chất tẩy rửa, chẳng hạn như chlorine đã tiêu diệt sạch sẽ vi sinh vật mà chúng ta phụ thuộc vào trong các môi trường được xây dựng của chúng ta.

Và cũng giống như trong đường ruột, môi trường của chúng ta sẽ không có cơ hội chiến đấu nếu vi khuẩn tốt không được tái tạo. Dựa vào chất tẩy rửa để kiểm soát mầm bệnh cũng giống như dùng xẻng dọn đường giữa cơn bão tuyết.

Mặc dù có thể khó thuyết phục nhiều người từ bỏ chất tẩy rửa hóa học, nhất là sau đại dịch, nhưng chúng ta cũng có thêm một số bằng chứng từ nghiên cứu như sau:

  • Năm bệnh viện ở Ý đã tham gia vào một nghiên cứu thay thế chất tẩy rửa thông thường bằng chất tẩy rửa từ men vi sinh trong khoảng thời gian sáu tháng. Dữ liệu được thu thập và so sánh với việc sử dụng thuốc cho bệnh nhân bị nhiễm trùng bệnh viện. Kết quả cho thấy làm sạch bằng men vi sinh có liên quan đến việc giảm 99% vi khuẩn kháng thuốc và tiêu thụ thuốc liên quan đến nhiễm trùng đã giảm 60% với chi phí liên quan giảm 75%. Kết quả được công bố vào năm 2019 trên tập san Dove Medical Press.
  • Sử dụng dung dịch làm sạch từ men vi sinh hạn chế sự phát triển của vi khuẩn kháng thuốc trong phòng khám nha khoa, nơi nhiễm trùng có thể lây nhiễm qua bình xịt, máu, nước bọt và dịch tiết đường hô hấp. Kết quả đã được báo cáo vào năm 2018 trên Tập san Nha khoa Châu Âu.

Công thức làm chất tẩy rửa từ men vi sinh

Nguyên liệu:

  • 1 cup nước chanh
  • ½ cup giấm rượu táo nguyên chất
  • ½ trái cam
  • Nước lọc (không được khử trùng hoặc có chlorine), hoặc nước giếng
  • Bình bảo quản 2 lít
  • Nắp nút không khí
  • Vải che bình
  • Máy xay sinh tố

Cách thực hiện:

  • Cắt cam thành những miếng nhỏ, và cho vào máy xay sinh tố cùng với nước chanh và giấm. Xay nhuyễn.
  • Cho hỗn hợp này vào bình bảo quản và đổ đầy đếm mức 6 cup nước.
  • Đậy bằng nắp nút không khí.
  • Để trong 2 tuần. Bạn nên ngửi một mùi cam dễ chịu trước hết trên nắp nút không khí, và sau đó là mùi cam cồn.
  • Mở nắp nút không khí và lọc bỏ bã.
  • Cho chất lỏng vào lại bình bảo quản. Thêm nước cho đến mức 6 cup.
  • Đậy bình bằng miếng vải.
  • Để từ 4 đến 8 tuần, hay cho đến khi tất cả mùi cồn bay hết, và mùi giống dấm cam.
  • Thay miếng vải đậy với nắp bình, và sản phẩm tẩy rửa của bạn đã sẵn sàng sử dụng.

Để dùng ở dạng xịt, pha với 3 phần nước cho mỗi phần dung dịch. Pha loãng ở tỷ lệ 10:1 với những cách lau dọn khác.

Công thức từ FermentaCap.com

Ngọc Thuần biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amy Denney
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amy Denney là ký giả về sức khỏe của The Epoch Times. Amy có bằng thạc sĩ về báo cáo các vấn đề công cộng của Đại học Illinois Springfield và đã đạt được một số giải thưởng về báo cáo điều tra và sức khỏe. Cô tập trung vào hệ vi sinh vật, các phương pháp điều trị mới và sức khỏe tích hợp.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn