Chuyên gia khuyến cáo: 7 loại thực phẩm đông lạnh không tốt cho sức khỏe

Thực phẩm đông lạnh đang ngày càng xuất hiện nhiều trong cuộc sống hiện đại vì ưu điểm tiện lợi và nhanh chóng. Vậy những thực phẩm đông lạnh nào là không tốt cho sức khỏe con người? Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo 7 loại thực phẩm đông lạnh dưới đây có hại cho sức khỏe.

Chuyên gia dinh dưỡng Angela L. Lago cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Fox News rằng: “Muối, đường và chất béo xấu ở trong thực phẩm đông lạnh là những thành phần chính ảnh hưởng đến sức khỏe của tim mạch”.

Thực phẩm quá nhiều muối, đường và chất béo xấu không chỉ gây viêm mà còn là nguyên nhân dẫn đến béo phì, bệnh tim, huyết áp cao và tiểu đường.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết ở Hoa Kỳ, cứ 10 người thì có 9 người ăn quá nhiều muối. Ăn quá nhiều muối sẽ trực tiếp dẫn đến béo phì và phù nề, đồng thời làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp, suy tim, ung thư, đột quỵ v.v. Một người không nên tiêu thụ quá 2,300mg natri mỗi ngày (có khoảng 387mg natri trong 1g muối); đối với những người bị huyết áp cao thì tốt nhất không nên vượt quá 1,500mg.

Đặc biệt là các loại thực phẩm chế biến nhanh sẽ có rất nhiều chất phụ gia. Những thực phẩm này không chỉ chứa nhiều muối, đường và chất béo mà còn chứa nhiều chất bảo quản, màu nhân tạo và hương liệu.

Các loại rau, trái cây và các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt khi đông lạnh sẽ không gặp các vấn đề trên. Dưới đây là 7 loại thực phẩm đông lạnh bạn nên tránh nếu muốn bảo vệ sức khỏe tim mạch của mình.

1. Bento đông lạnh

Chuyên gia khuyến cáo: 7 loại thực phẩm đông lạnh không tốt cho sức khỏe
Bento đông lạnh có nhiều natri. (Ảnh: shutterstock)

Chuyên gia dinh dưỡng Kaleigh McMordie cho biết: “Mặc dù có một số loại bento đông lạnh là có lợi cho sức khỏe, nhưng mọi người đều biết trong đó có rất nhiều loại là không tốt. Một trong những lý do chính là hàm lượng natri. Một hộp bento đông lạnh có thể chứa hơn 1,000mg natri, chủ yếu là đến từ các chất bảo quản”.

2. Pizza đông lạnh

Chuyên gia khuyến cáo: 7 loại thực phẩm đông lạnh không tốt cho sức khỏe
Pizza đông lạnh là một loại thực phẩm có hàm lượng calo cao. (Ảnh: shutterstock)

Pizza đông lạnh là một loại thực phẩm có nhiều nhiệt lượng, chứa nhiều calo, muối và chất béo. Dù một số loại pizza đông lạnh khá tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như pizza rau củ, nhưng theo bà Lago, “hầu hết các loại pizza đông lạnh đều có lớp vỏ bánh tinh chế khá dày, bên trên phủ pho-mát và thịt đã qua chế biến”.

Một thứ khác cần chú ý là pizza gập nướng (calzones) đông lạnh. “Một khẩu phần calzones thông thường có khoảng 1,700 mg natri! Quá nhiều natri trong chế độ ăn uống sẽ dẫn đến tăng huyết áp”, chuyên gia dinh dưỡng Allison Tallman cho biết.

3. Khoai tây chiên đông lạnh

Khoai tây chiên bán sẵn trên thị trường vốn đã không tốt cho sức khỏe, đông lạnh rồi cũng như vậy.

Khoai tây chiên đông lạnh có nhiều natri, dầu ăn và muối, không tốt cho sức khỏe. Một số nhãn hiệu khoai tây chiên đông lạnh đóng túi thậm chí còn không bằng khoai tây chiên tươi, có thể đã thêm chất béo chuyển hóa hoặc dầu cọ.

Nếu thích ăn khoai tây chiên, bạn có thể chiên khoai tây tươi trong dầu tốt cho sức khỏe tại nhà, với lượng muối thích hợp.

4. Gà viên đông lạnh

Rất nhiều người thích ăn gà viên đông lạnh. Tuy nhiên, rất nhiều viên gà đông lạnh chế biến sẵn đều chứa chất béo và đường xấu, chứa khá cao natri và còn có thể chứa chất bảo quản.

Một số thương hiệu gà viên không phải dùng thịt gà tươi, nguyên chất mà là thịt gà xay trộn với nhiều nguyên liệu khác.

Gà viên chua ngọt đông lạnh cũng đã trở thành món ăn được yêu thích trong những năm gần đây. Nhưng có rất nhiều đường ở trong đó, cô Tallman nói, “một số loại gà cốm chua ngọt có hơn 40 g đường cho mỗi khẩu phần ăn”.

5. Xúc xích tẩm bột ngô đông lạnh

Xúc xích tẩm bột ngô đông lạnh (frozen corn dogs) là một món ăn đông lạnh phổ biến trong các siêu thị ở Hoa Kỳ. Rất nhiều người dùng lò vi sóng làm chín và mang đi ăn sáng, nó có vị ngọt mặn, rất ngon.

Tuy nhiên, kiểu bữa sáng này không nên ăn thường xuyên. Cô McMordie lưu ý: “Các loại thịt đã qua chế biến như xúc xích, thịt xông khói và hotdog là nguy hiểm nhất đối với sức khỏe tim mạch, chủ yếu là do chúng chứa natri và chất bảo quản hóa học”.

Xúc xích tẩm bột ngô đông lạnh chứa thịt đã qua chế biến. Cô McMordie khuyến nghị bạn nên hạn chế ăn thịt chế biến không quá một lần mỗi tuần.

6. Bánh đông lạnh

Bánh đông lạnh (frozen pie) là món tráng miệng yêu thích của nhiều người. Nhưng nó có giá trị dinh dưỡng thấp và thường chứa nhiều đường. Cô Tallman chỉ ra rằng, “bánh đông lạnh là một trong những thực phẩm đông lạnh có hàm lượng calo và chất béo cao nhất”.

7. Đồ nướng đông lạnh

Chuyên gia khuyến cáo: 7 loại thực phẩm đông lạnh không tốt cho sức khỏe
Các loại bánh nướng đông lạnh như bánh quế và bánh tráng miệng đều chứa rất nhiều muối, đường và chất béo. (Ảnh: shutterstock)

Bà Lago cho biết, các loại bánh nướng đông lạnh như bánh quế và bánh tráng miệng đều chứa rất nhiều muối, đường và chất béo. Bà chỉ ra rằng mặc dù những món này rất tiện lợi cho bữa sáng, nhưng chúng không nên là thực phẩm chủ yếu đối với mọi người. Bà cho biết thêm, “rất nhiều lúc, ngay cả khi bạn không cảm thấy mặn, những món nướng này vẫn có muối ở trong đó”.

Lý Thanh Phong biên tập
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn