Có phải suối nguồn tuổi trẻ nằm ngay tại đường ruột của bạn?

Quần thể vi khuẩn trong ruột của bạn – được gọi là hệ vi sinh vật – nhận được rất nhiều sự quan tâm. Hệ vi sinh này có liên quan đến sức khỏe tổng thể, tâm trạng, tiêu hóa, hội chứng viêm, v.v. Và bây giờ vai trò của hệ vi sinh đường ruột đang được liên kết với tuổi thọ.

Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Cell Reports cho thấy rằng tuổi tác cao sẽ làm thay đổi cấu trúc của hệ vi sinh vật trong ruột. Nếu chúng ta có thể đưa một số vi khuẩn nhất định về zero, thì tuổi thọ có thể được tăng lên.

Nghiên cứu mới lưu ý một điều quan trọng về mối liên hệ giữa hệ vi sinh vật và tuổi thọ và nhưng không chứng minh được quan hệ nhân quả. Và hiện nay có rất nhiều nghiên cứu vẫn cần được thực hiện để xem liệu các hiệp hội này có thể bị thao túng hay không và bằng cách nào.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét những thay đổi của vi sinh vật xảy ra trong ruột non theo trình tự thời gian, việc sử dụng thuốc và bệnh tật ở những người từ 18 đến 80 tuổi.

Họ phát hiện ra rằng khi người ta già đi, chủng loại loại vi khuẩn trong ruột non có sự thay đổi. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng quá trình lão hóa bình thường gây ra sự thay đổi từ những vi khuẩn ái oxy sang những vi khuẩn có thể tồn tại với ít oxy hơn. Họ cũng ghi nhận sự gia tăng một loại vi khuẩn được gọi là “coliform” ở những người lớn tuổi.

Vi khuẩn Coliform, xuất hiện nhiều hơn ở những người già hơn, có thể là nguyên nhân gây ra một số tác động tiêu cực của quá trình lão hóa. Nếu chúng trở nên quá nhiều, chúng có thể có tác động bất lợi đến phần còn lại của quần thể vi sinh vật. Như một nhà nghiên cứu đã nói, “chúng giống như cỏ dại trong vườn”.

Còn quá sớm để nói liệu việc bổ sung Probiotic có thể tạo ra sự khác biệt hay không. Còn quá sớm để đề xuất một phương pháp điều trị tiềm năng hoặc nếu điều này thậm chí có thể tránh được.

Điều đó nói rằng, hiện có sẵn thông tin về cách tối ưu hóa sức khỏe đường ruột, thường liên quan đến chế độ ăn uống đa dạng gồm trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, các loại đậu, các loại hạt, một số loại sữa và thịt tươi.

Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi một chế độ ăn uống như vậy cũng giúp giảm thiểu bệnh tật và kéo dài tuổi thọ.

Mat Lecompte là một ký giả về sức khỏe. Bài viết này được đăng lần đầu trên trang Bel Marra Health.
Thiên Vân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times 

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn