Mật ong nguyên chất với nhiều lợi ích sức khỏe

Mật ong, món quà ngọt ngào mà thiên nhiên hào phóng ban tặng, qua quá trình di chuyển và lao động của những chú ong mật, lại trở nên ngọt ngào hơn nữa nhờ những lợi ích sức khỏe rộng rãi mà khoa học chứng minh.

Mật ong là một nguồn thực phẩm toàn phần có chứa các acid amin cũng như vitamin và khoáng chất, bao gồm thiamin, riboflavin, niacin, vitamin A, vitamin C và vitamin E. Sự kết hợp các chất dinh dưỡng khác nhau tùy thuộc vào loại hoa mà ong mật ghé thăm.

Mật ong chứa các thành phần sinh học có hoạt tính phong phú, chẳng hạn như polyphenol, là những chất hóa thực vật giàu dinh dưỡng có đặc tính chống oxy hóa.

Mật ong nguyên chất
Trường kỳ sử dụng mật ong có thể tác động tích cực đến quá trình trao đổi chất của bệnh nhân tiểu đường loại 1. (Ảnh: Natali Zakharova/Shutterstock)

Mật ong chứa ít đường fructose hỗ trợ giảm cân tốt hơn

Mật ong có chứa khoảng 40% fructose, so với 50% fructose có trong đường ăn và 40% đến 90% trong xi-rô bắp với hàm lượng fructose cao – chất làm ngọt có trong nhiều loại thực phẩm chế biến trong chế độ ăn uống theo tiêu chuẩn phương Tây.

Ăn nhiều fructose có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe phổ biến, từ bệnh gan cho đến các bệnh chuyển hóa. Hàm lượng đường fructose thấp hơn trong mật ong cũng đem lại những lợi ích sức khỏe khác.

Ví dụ, một nghiên cứu năm 2004 so sánh mật ong với dextrose và sucrose đã kết luận rằng mật ong tự nhiên có thể làm giảm glucose huyết tương, protein phản ứng viêm và homocysteine (acid amin chứa gốc sunfat) ​​ở những người khỏe mạnh, người tiểu đường và người tăng lipid máu.

Nghiên cứu chuyên biệt đã xác nhận rằng mật ong hỗ trợ hiệu quả hơn việc giảm cân, giảm chứng béo phì và giảm mỡ máu so với đường sucrose.

Dược phẩm từ ong duy trì hiệu quả điều trị bệnh viêm mũi dị ứng

Thuốc ong, sử dụng các sản phẩm liên quan đến ong như phấn hoa, keo ong và mật ong, đã phổ biến trong dân gian trong nhiều thế kỷ qua và hiện là ngôi sao đang lên của liệu pháp chống dị ứng.

Một thử nghiệm ngẫu nhiên, có đối chứng với giả dược ở Malaysia đã nghiên cứu tác dụng bổ sung của việc uống một liều lượng cao mật ong đối với bệnh viêm mũi dị ứng, bên cạnh các loại thuốc tiêu chuẩn.

Thử nghiệm đã chia đều 40 bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng thành hai nhóm: một nhóm uống một gam mật ong trên mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày trong bốn tuần, và một nhóm khác nhận cùng một liều lượng giả dược có hương vị mật ong. Cả hai nhóm đều nhận được 10 miligam loratadine mỗi ngày trong bốn tuần.

Trong khi cả hai nhóm cải thiện dần các triệu chứng của họ ở tuần thứ tư, chỉ có nhóm mật ong cho thấy sự cải thiện liên tục ở tuần thứ tám. Đây cũng là nhóm duy nhất cải thiện đáng kể các triệu chứng riêng lẻ, vẫn kiên trì trong một tháng sau khi cuộc điều trị kết thúc.

Mật ong có hoạt tính chống cúm

Nghiên cứu từ năm 2014 tiết lộ rằng mật ong có thể cung cấp một giải pháp thay thế tự nhiên cho các loại thuốc chống cảm cúm. Thử nghiệm một chủng cúm H1N1 thường được nghiên cứu có tên là A/WSN/3, nghiên cứu đã cho các tế bào nhiễm vi rút tiếp xúc với các loại mật ong khác nhau, chẳng hạn như manuka, soba, kanro, acacia và renge.

Các kết quả đã chứng minh rằng mật ong – đặc biệt là mật ong manuka – có hoạt tính ức chế mạnh mẽ chống lại virus cúm và cung cấp “một giá trị y học tiềm năng.”

Nghiên cứu này là một trong hàng trăm nghiên cứu chứng minh vai trò của các hợp chất tự nhiên trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng cũng như giảm tỷ lệ tử vong do cúm.

Giảm nguy cơ bệnh tim

Mật ong giúp giảm tổng lượng cholesterol và chất béo trong máu ở những người trẻ khỏe mạnh. Điều này đã được thể hiện qua một nghiên cứu được công bố vào tháng 8 năm 2018 như một nỗ lực hợp tác giữa các nhà nghiên cứu từ Đại học Isfahan của Iran và Đại học Mashhad.

Tiêu thụ mật ong làm giảm tổng lượng cholesterol và cholesterol LDL, cũng như tăng sự hiện diện của cholesterol HDL có lợi trong máu.

Ngược lại, tiêu thụ đường sucrose làm tăng tổng lượng cholesterol và tăng đáng kể LDL trong khi giảm HDL trong máu.

Chữa lành vết thương, giảm tỉ lệ đoạn chi do bệnh tiểu đường

Một trong số những lợi ích được quảng cáo nhiều của mật ong là chữa lành vết thương

  • Có tác dụng giảm kích thước vết thương và nhanh lành hơn sau khi nhổ răng ở trẻ em
  • Được sử dụng như một chất làm lành vết thương kháng khuẩn hiệu quả chống lại các vết loét ở chân do MRSA gây ra
  • Đáng chú ý là làm giảm tỷ lệ đoạn chi và cải thiện khả năng chữa lành vết thương khi được sử dụng để băng vết thương cho bệnh nhân bị loét bàn chân do tiểu đường kinh niên
  • Kết hợp với sữa và lô hội/ nha đam ở dạng thuốc mỡ, mật ong thúc đẩy nhiều tác dụng chữa lành vết thương bỏng ở mô hình động vật
  • Sử dụng hai lần một ngày, mật ong cỏ xạ hương đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương hở.

Chất hỗ trợ tiềm năng điều trị bệnh tiểu đường loại 1

Một nghiên cứu trên người năm 2010 cho thấy việc tiêu thụ mật ong trong thời gian dài có ảnh hưởng tích cực đến quá trình trao đổi chất của bệnh tiểu đường loại 1, chẳng hạn như khả năng tái tạo tế bào beta được chỉ ra bằng mức tăng C-peptide lúc đói.

Thử nghiệm lâm sàng nhỏ này cho thấy rằng việc trường kỳ tiêu thụ mật ong có thể có tác động tích cực đến sự chuyển biến quá trình trao đổi chất của bệnh nhân tiểu đường loại 1 [bệnh đái tháo đường],” các nhà nghiên cứu đã viết trong nghiên cứu tuyển chọn 20 bệnh nhân ở cả hai giới từ 4 đến 18 tuổi.

Nhóm Nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất ngày nay. Đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của chúng tôi sẽ khám phá ra nhiều cách mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh.

Do Nhóm Nghiên cứu GMI thực hiện
Tân Dân biên dịch
Tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Green MedInfo
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Nhóm Nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất, đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của nhóm sẽ khám phá nhiều cách – mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn