Hướng dẫn chế độ ăn mới của Hoa Kỳ: Không kẹo, không bánh ngọt cho trẻ em dưới 2 tuổi

Cha mẹ giờ đây có lý do để nói không với kẹo, bánh, kem cho trẻ nhỏ. Hướng dẫn chế độ ăn uống đầu tiên của chính phủ Hoa Kỳ dành cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, được công bố hôm 29/12/2020, khuyến nghị chỉ cho trẻ bú sữa mẹ trong ít nhất sáu tháng và không thêm đường cho trẻ dưới hai tuổi.

Hướng dẫn chế độ ăn của Hoa Kỳ
Hướng dẫn chế độ ăn uống đầu tiên của chính phủ Hoa Kỳ  dành cho trẻ em dưới 2 tuổi  được công bố hôm 29/12/2020, khuyến nghị  cha mẹ không nên cho con ăn kẹo và bánh ngọt (Ảnh: Pixabay)

Barbara Schneeman, chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học California, Davis, cho biết: “Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu. “Bạn phải chú ý đến từng bữa ăn cho bé từ những năm đầu.”

Các hướng dẫn chỉ dừng lại ở hai khuyến nghị chính từ các nhà khoa học tư vấn cho chính phủ. Vào tháng 7, các cố vấn đã nói rằng mọi người nên hạn chế lượng đường bổ sung của họ xuống dưới sáu phần trăm calo, và nam giới nên hạn chế rượu ở mức một ly mỗi ngày.

Thay vào đó, các nguyên tắc này phù hợp với lời khuyên trước đây: hạn chế lượng đường thêm vào dưới 10 phần trăm calo mỗi ngày sau hai tuổi. Và nam giới nên hạn chế uống rượu không quá hai ly mỗi ngày, gấp đôi so với lời khuyên dành cho phụ nữ.

Schneeman, người chủ trì một ủy ban tư vấn cho chính phủ về các hướng dẫn cho biết: “Tôi không nghĩ chúng ta đã gải quyết xong vấn đề về rượu. Vẫn còn nhiều việc phải làm.”

Các hướng dẫn về chế độ ăn uống được Bộ Nông nghiệp và Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh ban hành 5 năm một lần. Chính phủ sử dụng chúng để thiết lập các tiêu chuẩn cho bữa trưa ở trường và các chương trình khác. Một số điểm nổi bật của hướng dẫn được liệt kê dưới đây.

Trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi và bà mẹ

Các hướng dẫn cho biết, trẻ chỉ nên bú sữa mẹ ít nhất cho đến khi trẻ được sáu tháng. Nếu không có sữa mẹ, trẻ nên dùng sữa công thức bổ sung sắt cho trẻ trong năm đầu tiên. Trẻ sơ sinh nên được bổ sung vitamin D ngay sau khi sinh.

Em bé có thể bắt đầu ăn thức ăn khác vào khoảng sáu tháng và nên được làm quen với thức ăn có khả năng gây dị ứng cùng với các thức ăn khác.

Hướng dẫn cho biết: “Việc giới thiệu thực phẩm có chứa đậu phộng trong năm đầu tiên làm giảm nguy cơ trẻ sơ sinh bị dị ứng thực phẩm với đậu phộng.

Chế độ ăn mới của Hoa Kỳ
Các hướng dẫn cho biết, trẻ chỉ nên bú sữa mẹ ít nhất cho đến khi trẻ được sáu tháng. Nếu không có sữa mẹ, trẻ nên dùng sữa công thức bổ sung sắt cho trẻ trong năm đầu tiên. Trẻ sơ sinh nên được bổ sung vitamin D ngay sau khi sinh. (Ảnh: Pixabay)

Có nhiều lời khuyên hơn so với các hướng dẫn trước đây dành cho phụ nữ mang thai và cho con bú. Để thúc đẩy sự phát triển trí não khỏe mạnh ở trẻ, những phụ nữ này nên ăn 220-250 gram hải sản mỗi tuần. Họ nên ưu tiên chọn cá — chẳng hạn như cá tuyết, cá hồi, cá mòi và cá rô phi vì chúng có hàm lượng thủy ngân thấp hơn vốn là chất có thể gây hại cho hệ thần kinh của trẻ.

Phụ nữ có thai không nên uống rượu và phụ nữ đang cho con bú nên thận trọng với rượu. Caffeine với một lượng khiêm tốn có vẻ an toàn và phụ nữ có thể thảo luận điều đó với bác sĩ của họ.

Rượu và nam giới

Vào tháng 7/2020, các cố vấn khoa học đề nghị nam giới uống rượu nên giới hạn bản thân ở một khẩu phần mỗi ngày tương đương với một lon bia 12 ounce, một ly rượu vang 5 ounce hoặc một ly rượu mạnh. Tuy nhiên, hướng dẫn lần này đã bỏ qua điều đó, giữ nguyên lời khuyên dành cho nam giới là uống hai ly mỗi ngày.

Tiến sĩ Westley Clark của Đại học Santa Clara nói rằng điều đó là phù hợp. Ông nói, uống nhiều và uống quá chén là có hại, nhưng bằng chứng không rõ ràng đối với việc uống rượu vừa phải.

Clark cho biết, việc hạ thấp giới hạn rượu đối với nam giới có thể sẽ không được chấp nhận về mặt xã hội, tôn giáo hoặc văn hóa đối với nhiều người, điều này có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt cho phần còn lại của hướng dẫn.

“Chúng cần phải được mọi người chấp nhận, nếu không, họ sẽ từ chối thẳng thừng và chúng ta sẽ còn tệ hơn,” ông nói. “Nếu công chúng không ủng hộ thì những hướng dẫn này không có giá trị gì.”

Ông nói, “cần có nhiều nghiên cứu khoa học cẩn thận hơn về tác động lâu dài của việc uống rượu ở mức độ thấp hoặc vừa phải.”

Dĩa ăn của bạn có những gì?

Hầu hết người Mỹ không tuân theo những lời khuyên tốt nhất về dinh dưỡng khiến bệnh béo phì, bệnh tim và tiểu đường tăng nhanh. Phần lớn những lời khuyên mới nghe có vẻ quen thuộc chẳng hạn như ăn nhiều trái cây và rau xanh đồng thời cắt giảm đồ ngọt, chất béo bão hòa và muối.

Các hướng dẫn đề xuất việc thực hiện những thay đổi nhỏ bổ sung như thay thế lúa mì vụn thô bằng ngũ cốc đông lạnh, chọn đậu đen đóng hộp ít muối và uống nước có ga thay vì soda.

Pam Miller thuộc dịch sở dinh dưỡng và thực phẩm của Bộ Nông nghiệp cho biết, “Điều thực sự quan trọng là phải đưa ra những lựa chọn lành mạnh hơn vào mỗi bữa ăn hàng ngày để phát triển một mô hình ăn uống lành mạnh.

Có một ứng dụng để giúp mọi người tuân theo các nguyên tắc có trên trang điện tử My Plate của chính phủ.

Hãy đọc kỹ thành phần trên nhãn 

Các nguồn bổ sung lượng đường lớn nhất trong chế độ ăn uống điển hình của Hoa Kỳ là soda và đồ uống có đường khác, món tráng miệng, đồ ăn nhẹ, kẹo, cà phê và trà có đường. Những thực phẩm này đóng góp rất ít dinh dưỡng, vì vậy các hướng dẫn đưa ra lời khuyên về giới hạn đường. 

Có thông tin về lượng đường bổ sung trên nhãn “Thông tin dinh dưỡng” trên thực phẩm đóng gói. Thông tin về chất béo bão hòa và natri cũng có trên nhãn. Vì vậy quí vị hãy dành thời gian để đọc kỹ thành phần trên nhãn trước khi mua hoặc trước khi lên thực đơn hàng ngày.

Carla K. Johnson
Trúc Đoàn biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn