Không giảm cân có thể do nhạy cảm hoặc dị ứng với thực phẩm 

Nhiều người có thể không nhận ra rằng nhạy cảm với thực phẩm có thể là lý do tăng cân hoặc là thủ phạm khiến cho vòng bụng của bạn ngày càng phình to.

Bạn đã bao giờ ăn một thứ gì đó và nhận thấy rằng bạn có thể cảm nhận được chất nhầy hình thành ở phía sau cổ họng? Và tiếp theo đó, bạn cứ “tằng hắng” và ho vài tiếng để lấy lại giọng? Có lẽ bạn bị đầy hơi, chướng bụng hoặc đau đầu sau khi ăn một số loại thực phẩm. Không phải ai cũng có dấu hiệu hoặc mức độ nhạy cảm giống nhau, nhưng theo thời gian, ăn những loại thực phẩm nhạy cảm có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe và một trong số những vấn đề đó là khó giảm cân.

Nhiều người có thể không nhận ra rằng nhạy cảm với thực phẩm có thể là lý do tăng cân hoặc là thủ phạm khiến cho vòng bụng của bạn ngày càng phình to. Tiến sĩ John Mansfield, người tiên phong trong lĩnh vực dị ứng và dinh dưỡng, nói rằng nếu cơ thể gặp phải các vấn đề trầm trọng do một loại thực phẩm, thì điều này có thể dẫn đến tình trạng nhạy cảm và tăng cân. Trong cuốn sách Sáu bí mật giảm cân thành công của mình, Tiến sĩ Mansfield tuyên bố rằng nhạy cảm với thực phẩm là “nguyên nhân phổ biến nhất của sự tăng cân,” chứ không phải là quá nhiều calo hoặc thiếu tập thể dục.

Lý thuyết này cho rằng phản ứng kiểu dị ứng do nhạy cảm với thức ăn có thể phá vỡ cơ chế phản hồi trong não. Sau khi ăn, vùng dưới đồi nhận được tín hiệu từ ruột rằng lượng mỡ dự trữ trong cơ thể đã tăng lên, và chúng ta cảm thấy ít đói hơn. Tiến sĩ Mansfield cho biết: “Khi cơ chế này hoạt động tốt, trọng lượng cơ thể của bạn sẽ không đổi, mặc dù lượng calo tiêu thụ khá khác nhau giữa các ngày. Tuy nhiên, khi bạn thường xuyên ăn các loại thực phẩm nhạy cảm thì phản ứng này sẽ không còn hiệu quả, dẫn đến mức cân nặng không đổi vĩnh viễn được đặt ở mức không chính xác, và cao hơn. Đây là lý do tại sao bạn không thể giảm cân bất kể bạn ăn gì.”

Kiến thức này có thể thay đổi cách bạn ăn và do đó thay đổi cuộc sống của bạn, vì vậy hãy xem xét kỹ hơn một chút về tính nhạy cảm với thực phẩm và những gì bạn có thể làm với điều này. Một số thức ăn có phản ứng nhạy cảm và dị ứng ngay lập tức và có thể được phát hiện sớm vì các triệu chứng như nổi mề đay hoặc phát ban, nhưng một số [thực phẩm] khác thường không rõ vì chúng bắt chước các tình trạng hàng ngày như đau đầu, giữ nước, đầy hơi và thậm chí có thể bị nhầm với hội chứng ruột kích thích. Vấn đề sẽ càng phức tạp hơn nếu một số triệu chứng có thể mất vài ngày để xuất hiện sau khi ăn.

Không giảm cân có thể do nhạy cảm hoặc dị ứng với thực phẩm 
(Ảnh: Pixabay)

Một số loại thực phẩm phổ biến nhất có thể gây ra phản ứng và các nguồn cung cấp có thể bạn chưa biết:

1. Lúa mì

Còn được gọi là: cám lúa mì/bột mì/mầm/tinh bột, durum, emmer, farina, farro, kamut, seitan, semolina và spelt. Một số người cũng có thể nhạy cảm với gluten và các loại ngũ cốc bổ sung có chứa gluten bao gồm lúa mạch, lúa mạch đen và triticale.

Một số nguồn có thể: bánh mì, bánh nướng, mì ống, ngũ cốc, bánh quy giòn, hỗn hợp nước thịt, bánh mì nướng, súp kem và thực phẩm được tẩm bột.

2. Sữa

Còn được gọi là: casein, caseinate, lactoferrin, lactoglobulin, whey và sữa đông.

Một số nguồn có thể: pho mát, kem, kem chua, bơ, kem, sữa chua, bánh nướng, cà phê, sô cô la, đường nâu, thực phẩm chiên, gia vị và hỗn hợp súp.

3. Hải sản

Còn được gọi là: động vật giáp xác như cua, tôm, tôm hùm; động vật có vỏ như ngao, sò, mực; và một số người thậm chí còn nhạy cảm với một loại cá cụ thể như cá hồi, cá vược, cá đế hoặc cá hồng.

Một số nguồn có thể có: thịt nguội, xúc xích, lớp phủ trên bánh pizza, nước xốt salad, nước sốt (marinara hoặc Worcestershire) và kẹo dẻo.

4. Đậu phộng

Còn được gọi là: arachide, hạt bia, hạt xay và thịt quả hạch.

Một số nguồn có thể: bánh ngọt, bánh quy, thực phẩm chiên, nước sốt Szechwan, thực phẩm thay thế thịt chay và ngũ cốc.

5. Các loại quả hạch và hạt

Còn được gọi là: Hạnh nhân, quả hạch Brazil, hạt điều, quả phỉ (phi lê), hạt mắc ca, quả hồ đào, hạt thông (pignolias), hạt hồ trăn và quả óc chó. Hạt Anacardium, thịt quả hạch và hạt pinon.

Một số nguồn có thể có: bánh nướng, salad, thanh sô cô la, hỗn hợp đường mòn, cà phê có hương vị và Amaretto.

6. Trứng

Còn được gọi là: ovo, albumin, meringue, vitellin và conalbumin.

Một số nguồn có thể có: nước sốt, thức ăn trẻ em, đá lạnh, bánh nướng, bánh ngọt và các loại bánh nướng khác, bánh quiche và mì ống.

7. Màu thực phẩm

Còn được gọi là: FCF – Đây là viết tắt của “For Coloring Food”. (Hãy thận trọng với bất kỳ loại phẩm màu nào, đặc biệt là FD&C Red số 4 4 vì có thể là hóa chất tổng hợp.)

Một số nguồn có thể có: kẹo, nước trái cây, bánh nướng, salad, thanh sô cô la, hỗn hợp đường mòn, cà phê có hương vị và thực phẩm bổ sung.

8. Đậu nành

Còn được gọi là: soya, soja, soybean, soyabeans, soy lecithin, edamame, kinako, and okara.

Một số nguồn có thể: đậu phụ, tempeh, miso, natto, kẹo cao su, sô cô la nóng, sữa bột trẻ em, bánh nướng, cá ngừ đóng hộp, kẹo và sô cô la.

9. Chất bảo quản

Còn được gọi là: Kali bisulphat/metabisulphite, sulfur dioxide, acid sulfuric, chất sulfiting, E220 và E221.

Một số nguồn có thể: thực phẩm đóng gói, rượu và bia.

Tiến sĩ Mark Hyman, tác giả của The Blood Sugar Solution, có kế hoạch ba bước để loại bỏ thức ăn chất gây dị ứng và tái cân bằng cơ thể của bạn như sau:

  1. Thử trong 3 tuần loại bỏ hoàn toàn các chất gây dị ứng thực phẩm phổ biến nhất theo danh sách ở trên và bất kỳ thực phẩm nào khác mà bạn nghi ngờ mình có thể nhạy cảm.
  2. Ăn thực phẩm toàn phần, có nguồn gốc thực vật và nhiều chất xơ. Đây là những thành phần thiết yếu nuôi sống lợi khuẩn đường ruột và cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động tối ưu của bạn.
  3. Uống men vi sinh hàng ngày để tăng cường vi khuẩn lành mạnh trong đường ruột của bạn. Hãy ưu tiên những nhãn hiệu có số lượng vi khuẩn lớn và đa dạng chủng vi khuẩn bifidobacteria và lactobacillus. Chọn từ những thương hiệu có uy tín có hệ thống phân phối để đảm bảo rằng men vi sinh sống tồn tại qua môi trường acid của dạ dày.

Khi loại bỏ những thức ăn nhạy cảm, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy dễ chịu hơn. Năng lượng của bạn sẽ tăng lên, các triệu chứng của bạn sẽ biến mất và với một chút tập thể dục và cách ăn uống hợp lý, vấn đề cân nặng của bạn sẽ chỉ còn là dĩ vãng.

Bài báo được đăng lại từ NaturallySavvy.com

Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn