Móng tay nói lên điều gì về sức khỏe? Cách chăm sóc móng tay khỏe đẹp

Móng tay có nhiều công dụng hữu ích như hỗ trợ nhặt, cào và tách đồ vật; nhưng nhiều người còn chưa biết móng tay cũng có thể cung cấp thông tin quan trọng về sức khỏe của cơ thể.

Thành viên của Đại học Da liễu Úc và Trưởng phòng Nghiên cứu Da liễu tại Bệnh viện Hoàng gia Melbourne, Giáo sư Johannes Kern từ Đại học Melbourne, cho biết móng tay có thể chỉ ra các triệu chứng bệnh nghiêm trọng.

“Móng tay có thể báo hiệu ung thư da và khối u ác tính ở đơn vị móng. Dấu hiệu của bệnh toàn thân ảnh hưởng đến khớp, chẳng hạn như viêm khớp vẩy nến,” ông nói.

“Móng tay hình dùi trống có thể là dấu hiệu của bệnh tim và phổi hay các khối u ác tính toàn thân.”

Ông cho biết bệnh gan, bệnh thận và bệnh thiếu máu cũng có thể dẫn đến những thay đổi cụ thể ở móng tay.

“Các đường kẻ ngang có thể là dấu hiệu của chấn thương trước đó, bệnh nặng hoặc hóa trị liệu trước đó. Nhiễm trùng móng tái phát (paronychia) có thể là dấu hiệu của ức chế miễn dịch.”

Hơn nữa, GS Kern cho rằng móng tay có thể báo hiệu sự thiếu hụt vitamin bằng cách trở nên giòn dễ gãy. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng những thay đổi ở móng tay do thiếu hụt vitamin là cực kỳ hiếm và thường có các nguyên nhân sâu xa khác.

Móng tay là cấu trúc quan trọng giúp chúng ta dễ dàng gãi ngứa hay nhặt một cây kim rơi. (Oporty786/Shutterstock)
Móng tay là cấu trúc quan trọng giúp chúng ta dễ dàng gãi ngứa hay nhặt một cây kim rơi. (Ảnh: Oporty786/Shutterstock)

Giữ gìn móng tay khỏe mạnh

Những công dụng thiết yếu khiến móng tay trở nên quan trọng đối với trải nghiệm của loài người. Nếu không có chúng con người sẽ không thể dễ dàng gãi ngứa hoặc nhặt một cây kim bị rơi. Vì vậy, việc chăm sóc và giữ gìn móng đúng cách rất quan trọng.

GS Kern lưu ý rằng điều quan trọng là phải bảo vệ vùng da xung quanh móng tay bằng cách tránh tiếp xúc với môi trường ẩm ướt, chất gây kích ứng, hóa chất mạnh và những thứ tương tự. Ông cũng cho rằng mọi người nên tránh rửa tay quá nhiều và chỉ sử dụng loại nước rửa dịu nhẹ không chứa xà phòng.

Tốt nhất nên sử dụng kem dưỡng ngay sau các thao tác, hoạt động thể chất gây ướt và các hoạt động tương tự khác.

GS Kern cho hay: “Nếu vùng da quanh móng rất khô/thô ráp, kem hoặc gel có chứa urea có thể hữu ích.”

Nên tránh đẩy lớp da quanh móng ra sau hoặc làm tổn thương lớp này, vì chúng đóng vai trò khuôn cố định quan trọng cho một đơn vị móng. Đồng thời mọi người nên tránh tác động lên móng tay ở vị trí xung quanh móng hoặc dưới móng bằng các dụng cụ sắc hoặc cứng.

GS Kern nhận định rằng có thể sử dụng bấm móng tay, nhưng mọi người cần đảm bảo chúng không làm hỏng móng hoặc cắt vào vùng da xung quanh. Ông tin rằng kéo cắt móng tay cũng là một lựa chọn thay thế tốt.

Với những vấn đề lớn như tránh móng mọc ngược, giáo sư lưu ý điều quan trọng nhất là cắt móng phẳng hoặc vuông—nghĩa là không có cạnh tròn—và đảm bảo rằng không cắt quá ngắn ở các mép để móng không bị dính vào da.

Ông cũng khuyên không nên tự điều trị móng mọc ngược bằng dụng cụ và những thứ tương tự, mà trước tiên nên trao đổi với bác sĩ gia đình hoặc bác sĩ chuyên khoa.

Đại dịch hủy hoại móng tay

Người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty làm đẹp Kester Black, Anna Ross, cho biết công ty đã quan sát thấy tổn thương móng tay ngày một nhiều kể từ sau đại dịch.

Ross cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể mức độ hư hại móng tay do dung dịch sát trùng tay và việc rửa tay thường xuyên hơn, vốn khiến móng tay bị khô.”

Ngoài ra, cô lưu ý rằng sức đề kháng kém và tình trạng mất cân bằng khoáng chất cũng ảnh hưởng đến móng, do đó chúng ta cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng và cân bằng.

Cô nói: “Nếu vi khuẩn đường ruột không còn nữa do khả năng miễn dịch thấp và mất cân bằng khoáng chất, thì điều này cũng ảnh hưởng đến tóc và móng tay.”

“Tuy nhiên, cách tốt nhất để chăm sóc móng tay của bạn thực sự đến từ bên trong. Một cách ăn uống cân bằng, lành mạnh chắc chắn là chìa khóa. Giữ độ ẩm cho bàn tay và móng tay của bạn, sử dụng các sản phẩm chất lượng tốt cũng là yếu tố quan trọng.”

Để giúp chữa lành móng, Ross khuyên chúng ta nên thường xuyên thoa dầu dưỡng ẩm đa dụng, mặt nạ dưỡng ẩm cho móng và lớp da quanh móng trước khi đi ngủ. Để dưỡng ẩm và chăm sóc thêm, có thể thoa lên lớp da quanh móng dầu dưỡng ẩm đa dụng vào buổi sáng và buổi tối.

Cô cho biết Kester Black cũng nhận thấy việc luân phiên đắp mặt nạ phục hồi qua đêm, vốn giúp dưỡng ẩm và nuôi dưỡng móng tay khô và hư tổn, cùng với chất làm chắc móng, điều trị và sơn bóng nền móng tay thực sự đã giúp ích cho mọi người, đặc biệt là những người bị bong tróc móng do các sản phẩm làm móng như SNS và acrylics.

GS Kern cho rằng rất khó để trả lời sơn móng tay có gây ung thư hay không. (Maria Dryfhout/Shutterstock)
GS Kern cho rằng rất khó để trả lời sơn móng tay có gây ung thư hay không. (Ảnh: Maria Dryfhout/Shutterstock)

Rủi ro của việc sơn móng tay và làm đẹp

Nhưng còn những rủi ro mà nhiều người gặp phải khi sơn và làm đẹp móng tay thì sao?

GS Kern nhấn mạnh rằng rất khó để trả lời liệu sơn móng tay có gây ung thư hay không, nhưng ông cho biết một thành phần quan trọng trong nhiều loại sơn móng tay là formaldehyde là một hóa chất cần chú ý.

“Chưa rõ liệu hàm lượng có trong sơn móng tay có bất kỳ tác động tiêu cực nào hay không. Một số loại sơn móng tay được bán trên thị trường ‘không chứa 5 chất’, chúng không chứa formaldehyde, toluene, dibutyl phthalate, nhựa formaldehyde và long não.”

Ông nói: “Sơn móng tay và chất tẩy sơn acetone có thể dẫn đến tổn thương móng, viêm da tiếp xúc kích ứng và viêm da tiếp xúc dị ứng.”

GS Kern nói rằng việc cắt sửa móng tay có thể làm hỏng lớp da quanh móng và dẫn đến nhiễm trùng, làm mỏng bề mặt móng, nâng và tạo rãnh. Ông cũng cho biết việc tiếp xúc với tia cực tím lặp đi lặp lại trong một số phương pháp làm đẹp sẽ tạo ra nguy cơ tiềm ẩn.

Ông nói: “Có một rủi ro tiềm ẩn đối với một số phương pháp làm đẹp do tiếp xúc với tia cực tím nhiều lần.”

Tuy nhiên, Ross nói rằng sơn móng tay không có hại và thực sự đã được chứng minh là giúp cải thiện sức khỏe của móng tay và hỗ trợ sự phát triển của móng tay bằng cách cung cấp thêm một lớp bảo vệ trên móng.

Cô cho rằng mặc dù có các thành phần gây ung thư trong sơn móng tay, nhưng các thành phần này không được coi là chất gây ung thư khi sử dụng đúng mục đích.

Ross cho biết sơn móng tay được làm từ Ethyl Acetate và Butyl Acetate, cả hai đều là dung môi. Vì vậy nếu được thấm hoặc thoa tùy tiện lên da, chắc chắn chúng có thể trở thành mối lo ngại sức khỏe. Tuy nhiên, khi được sử dụng để sơn móng tay, Ethyl Acetate và Butyl Acetate bay hơi nhanh chóng khiến màng sơn móng tay khô đi, để lại một lớp màng không độc hại

“Móng tay không cho phép các thành phần được hấp thụ vào máu như da, vì vậy sơn móng tay khá an toàn,” Ross nói.

Kim Khuê biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Lily Kelly
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn