Nghiên cứu mới: Khiêu vũ Latin có thể cải thiện sức khỏe trí óc 

Nếu bạn là người yêu thích khiêu vũ, thì đây sẽ là tin vui dành cho bạn: Khiêu vũ có thể cải thiện sức khỏe trí óc.

Một nghiên cứu mới đây đã chứng minh rằng, các lớp học khiêu vũ Latin không chỉ là một nơi tập luyện và giao lưu tuyệt vời, mà còn có thể giúp ích cho trí óc của bạn. Nghiên cứu cũng cho thấy việc học các bước nhảy phức tạp của điệu salsa, samba và merengue có thể cải thiện trí nhớ.

Nghiên cứu trên đã cung cấp các lớp học khiêu vũ Latin cho hơn 300 người trưởng thành nói tiếng Tây Ban Nha trong suốt 4 năm tại 12 địa điểm khác nhau ở Chicago. Sau tám tháng tham gia lớp học, những người tham gia đã có những cải thiện đáng kể về điểm số trí nhớ công việc (working memory) trong các bài đánh giá.

Trí nhớ công việc là một loại trí nhớ ngắn hạn được sử dụng để lưu giữ một lượng nhỏ các thông tin trong trí óc trong lúc thực hiện các nhiệm vụ nhận thức khác.

Có một số giải thích khả thi cho hiệu quả của việc khiêu vũ. Điều này có thể liên quan đến sự gia tăng vận động hoặc là do chính các yếu tố của lớp học. Khiêu vũ là một hoạt động hấp dẫn mà mọi người đều muốn tiếp tục tham gia.

Thông thường, người ta muốn tìm một hoạt động thú vị để có thể gắn bó lâu dài. Đặc biệt là khiêu vũ với một số khía cạnh tốt cho sức khỏe trí óc. Khiêu vũ bao hàm khả năng tương tác xã hội, chuyển động cơ thể, và âm nhạc liên quan đến cải thiện nhận thức một cách độc lập.

Những người tham gia nghiên cứu được chia thành hai nhóm: một nhóm tham gia các buổi khiêu vũ hai lần một tuần trong vòng tám tháng, và một nhóm đối chứng tham gia các buổi giáo dục sức khỏe hàng tuần trong vòng bốn tháng.

Một giáo viên chuyên nghiệp đã hướng dẫn những người tham gia khiêu vũ trong vòng bốn tháng đầu tiên. Sau đó, trong “giai đoạn duy trì”, họ được dẫn dắt bởi những người tham gia “chiến thắng chương trình” có khả năng lãnh đạo và sự nhiệt tình.

Nghiên cứu ghi nhận không có sự khác biệt nào giữa hai nhóm với các bài kiểm tra nhận thức trong bốn tháng đầu tiên, nhưng sau tám tháng, những người trong nhóm khiêu vũ có điểm số tốt hơn.

Các điệu nhảy salsa, samba và merengue yêu cầu người học cần tập một số bước nhảy, sau đó nhớ lại chúng trong những tuần tiếp theo, rồi kết hợp thành một chuỗi các động tác liền mạch. Quá trình nhớ lại có thể tác động đến các khía cạnh khác nhau của trí nhớ.

Bên cạnh những lợi ích về trí nhớ, những người tham gia cũng cho biết họ cảm thấy tốt hơn về mọi mặt. Họ có thêm những người bạn mới và có khả năng kiểm soát tốt hơn các vấn đề kinh niên như tăng huyết áp và bệnh tiểu đường.

Nếu bạn muốn học khiêu vũ, những điều trên đây có thể là động lực cho bạn. Hãy tìm các lớp học gần nơi sinh sống và giúp trí óc cũng như cơ thể bạn luôn được khỏe mạnh.

Mat Lecompte là một phóng viên của Bel Marra Health, chuyên đưa tin về chủ đề sức khỏe thể chất và tinh thần. Bài báo được xuất bản lần đầu tiên bởi Mat Lecompte.

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn