Nhịn ăn gián đoạn có lợi cho sức khỏe – Kỳ 2

Tiếp theo kỳ trước: Nhịn ăn gián đoạn có lợi cho sức khỏe

Kỳ 2. Nhịn ăn gián đoạn hỗ trợ giảm cân và chống lão hóa 

Nhịn ăn gián đoạn hiện đang là một trong những trào lưu rèn luyện sức khỏe và thể dục phổ biến nhất trên thế giới. Nó bao gồm quá trình vừa ăn chay vừa nhịn ăn gián đoạn xen kẽ nhau.Nhiều nghiên cứu cho thấy nhịn ăn gián đoạn có thể giúp giảm cân, cải thiện khả năng trao đổi chất, bảo vệ chống lại bệnh tật và có thể giúp bạn sống lâu hơn.

nhịn ăn gián đoạn giảm cân
Nhịn ăn gián đoạn hiện đang là một trong những trào lưu rèn luyện sức khỏe và thể dục phổ biến nhất trên thế giới. Nó bao gồm quá trình vừa ăn chay vừa nhịn ăn gián đoạn xen kẽ nhau. (Ảnh pixabay)

Chống lão hóa là kết quả của nhiều lợi ích sức khỏe phổ biến của phương pháp nhịn ăn gián đoạn, từ giảm cân, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và hiệu quả tăng cường chức năng não bộ.

Nhịn ăn gián đoạn thúc đẩy việc giảm cân

Nhìn chung, nhịn ăn gián đoạn có xu hướng khiến mọi người ăn ít bữa hơn. Trừ khi bạn bù đắp bằng cách ăn nhiều thức ăn hơn trong khung thời gian quy định, bạn có thể sẽ giảm cân.

Khi bạn ngừng ăn nửa ngày hoặc lâu hơn, cơ thể bạn bắt đầu tiến hành quá trình hồi phục tế bào để loại bỏ chất thải ra khỏi tế bào. Nhịn ăn cũng có thể làm cơ thể tăng tiết hóc môn tăng trưởng, giúp tăng cường đốt cháy chất béo và tăng cơ. Lượng insulin cũng suy giảm đáng kể giúp tăng cường đốt cháy chất béo. Trong khi đó, nồng độ norepinephrine (noradrenaline) tăng lên, làm tăng quá trình chuyển hóa chất béo sau đó có thể được cơ thể sử dụng làm năng lượng.

Trên thực tế, nhịn ăn ngắn hạn, còn được gọi là nhịn ăn gián đoạn, có thể đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của bạn từ 3,6 đến 14 phần trăm. Một đánh giá khoa học năm 2014 báo cáo rằng trong khoảng thời gian từ 3 đến 24 tuần, việc nhịn ăn không liên tục có thể giúp giảm 3 đến 8% trọng lượng và giảm 4 đến 7% vòng eo.

Nhịn ăn gián đoạn giảm nguy cơ tiểu đường

Kháng insulin là hậu quả nguy hiểm của lượng đường trong máu cao, cũng như sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2. Nhịn ăn gián đoạn đã được chứng minh là cải thiện đáng kể tình trạng kháng insulin và do đó làm giảm lượng đường trong máu.

nhịn ăn gián đoạn giảm cân
Nhịn ăn gián đoạn đã được chứng minh là cải thiện đáng kể tình trạng kháng insulin và do đó làm giảm lượng đường trong máu. (Ảnh pixabay)

Trong một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Translational Research, các tác giả đã báo cáo rằng nhịn ăn luân phiên trong ngày, một hình thức nhịn ăn gián đoạn, dẫn đến mức insulin lúc đói giảm từ 20 đến 31% và lượng đường trong máu lúc đói giảm từ 3 đến 6%. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng ít nhất một nghiên cứu cho thấy việc kiểm soát lượng đường trong máu trở nên tồi tệ hơn ở những phụ nữ tuân theo chương trình nhịn ăn gián đoạn 22 ngày. Những kết quả sơ bộ này cần được nghiên cứu thêm.

Nhịn ăn gián đoạn cải thiện sức khỏe tim mạch

Một số yếu tố tăng nguy cơ đáng kể đối với bệnh tim bao gồm huyết áp cao, tăng cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp và toàn phần, cũng như mức độ cao của chất béo trung tính, lượng đường trong máu và các dấu hiệu viêm. Nhịn ăn gián đoạn đã được chứng minh là giúp cải thiện tất cả các yếu tố nguy cơ này trong các nghiên cứu trên động vật, với một số ít hơn các nghiên cứu trên người cho kết quả tương tự.

nhịn ăn gián đoạn giảm cân
Nhịn ăn gián đoạn làm giảm các yếu tố gây bệnh tim bao gồm huyết áp cao, tăng cholesterol lipoprotein…(Ảnh pixabay)

Nhịn ăn gián đoạn tăng cường chức năng não

Vô số quá trình liên quan đến việc giữ cho não hoạt động, và nhịn ăn gián đoạn mang lại lợi ích trong số đó. Các nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng nhịn ăn ngắt quãng có thể thúc đẩy sự phát triển của các tế bào thần kinh, sau đó chúng có thể trở thành tế bào thần kinh hoặc tế bào không thần kinh đệm. Ngoài ra, bạn có thể gặp phải sự gia tăng nồng độ hormone được gọi là yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF). Mức độ BDNF thấp có liên quan đến trầm cảm.

Nhịn ăn gián đoạn có thể giúp ngăn ngừa ung thư

Mặc dù bồi thẩm đoàn vẫn không ủng hộ lợi ích này vì cần có nghiên cứu trên người, nhưng bằng chứng từ nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng nhịn ăn gián đoạn có thể tăng cường tác dụng của một số loại thuốc hóa trị, cũng như giúp làm chậm hoặc ngăn ngừa một số loại ung thư.

Nếu nhịn ăn gián đoạn nghe giống như một điều gì đó bạn muốn kết hợp vào cuộc sống của mình, hãy nhớ tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia tư vấn sức khoẻ có hiểu biết trước khi bạn bắt đầu hành trình này, đặc biệt nếu bạn có bệnh mãn tính hoặc đang dùng bất kỳ loại thuốc nào.

Andrea Donsky là một tác giả, chuyên gia dinh dưỡng toàn diện đã đăng ký, tổng biên tập của trang NatureSavvy.com, đồng thời là đồng sáng lập của The Healthy Shopper Inc. và natural Savvy Media. Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên trên NaturalSavvy.com

Andrea Donsky
Trúc Đoàn biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm: 

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn