Những tách trà thảo mộc giúp bạn có một giấc ngủ ngon

Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, có rất nhiều cách như tập thể dục điều độ, ăn uống lành mạnh… Uống trà thảo mộc (Herbal Teas) cũng là một trong những phương pháp giúp bạn ngủ ngon giấc.

Trà thảo mộc được chia thành hai loại: đơn phương và hợp chất. Loại thứ nhất chỉ chứa một loại cây duy nhất, còn loại thứ hai thì chứa nhiều loại hoa cỏ thực vật. Nếu đang tìm kiếm trà thảo mộc để uống trước khi đi ngủ, bạn có thể tham khảo một số loại trà yêu thích của những người yêu trà dưới đây.

Trà hoa cúc (Chamomile Tea)

Hoa cúc là một thành viên của họ Cúc, chủ yếu được chia thành hai loại: hoa cúc Đức và hoa cúc La Mã, có mùi thơm nhẹ và thanh mát. Hoa cúc có chứa nhiều loại terpenoid và flavonoid được cho là có tác dụng chống oxy hóa và an thần v.v., trong các trước tác y học cổ đại trên thế giới đều có ghi nhận giá trị dược liệu của nó.

Những tách trà thảo mộc giúp bạn có một giấc ngủ ngon
Hoa cúc có mùi thơm nhẹ và thanh mát, trà thảo mộc làm từ hoa cúc khô rất được yêu thích. (Ảnh: Shutterstock)

Trong một số thí nghiệm mẫu nhỏ, người ta thấy rằng uống một lượng thích hợp chiết xuất hoa cúc có tác dụng hỗ trợ cho giấc ngủ. Đối với trà uống trước khi đi ngủ, bạn có thể chọn trên thị trường loại trà thảo mộc làm từ hoa cúc khô.

Trà sữa nghệ (Golden Latte)

Nghệ vừa là gia vị vừa là màu tự nhiên, Golden Latte có màu vàng vì nghệ là thành phần chính. Nghệ là một loại cây thuộc họ Khương (gừng), có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Các loại gia vị (hương liệu) nói chung đều có tác dụng chống viêm, là một thành viên của hương liệu, trong y học cổ truyền có rất nhiều ghi chép về tác dụng tiêu viêm và an thần của nghệ.

Những tách trà thảo mộc giúp bạn có một giấc ngủ ngon
Nếu muốn có một thức uống ấm áp và giúp thư giãn trước khi đi ngủ, bạn có thể thử thức uống truyền thống của Ấn Độ Golden Latte, công thức của nó rất đơn giản và rất thích hợp để làm tại nhà. (Shutterstock)

Nếu bạn muốn thưởng thức đồ uống ấm áp, thư giãn trước khi đi ngủ hoặc đang tìm kiếm một loại đồ uống thay thế cho đồ uống có chứa caffeine, hãy thử loại thức uống Golden Latte dễ làm này. Trong những năm gần đây, Golden Latte có thể được mua ở các cửa hàng đồ uống trên khắp thế giới, nhưng ở Ấn Độ có một công thức đã được lưu truyền lâu đời.

Các nhà ẩm thực Ấn Độ giới thiệu một cách làm phổ biến: Chuẩn bị một lượng vừa đủ bột nghệ, bột quế, bột tiêu đen (thêm tiêu đen có thể giúp cơ thể hấp thụ curcumin tốt hơn), sữa (hoặc thay thế bằng sữa hạnh nhân, sữa đậu nành…) và Siro lá phong. Cho tất cả nguyên liệu vào nồi và nấu trên lửa vừa (nhưng không đun sôi) trong khoảng 5 phút. Công thức này cũng có thể được dùng cho lò vi sóng.

Trà hoa oải hương(Lavender Tea)

Hoa oải hương (Lavender) có màu xanh tím, tên của nó bắt nguồn từ động từ tiếng Latinh “lavare”, có nghĩa là “rửa sạch”. Ở La Mã cổ đại, hoa oải hương được sử dụng như một vật phẩm cho thêm vào bồn tắm. Hiện nay nó thường được sử dụng như một loại hương liệu trong thực phẩm, đồ uống, xà phòng và mỹ phẩm, các sản phẩm chiết xuất của nó cũng rất phổ biến trong liệu pháp hương thơm. Trong các thí nghiệm nhỏ, các sản phẩm dầu oải hương dạng uống có thể có lợi trong việc giảm lo lắng.

Những tách trà thảo mộc giúp bạn có một giấc ngủ ngon
Được biết đến với hương thơm độc đáo, hoa oải hương thường được sử dụng trong liệu pháp hương thơm, túi trà oải hương cũng bán rất chạy. (Ảnh: Shutterstock)

Trà hoa oải hương là một loại trà nhẹ nhàng bán rất chạy. Sau khi ngâm, hương thơm độc đáo sẽ dần dần lan tỏa, thưởng thức sẽ là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời.

Trà lựu (Pomegranate Tea)

Nếu bạn đang tìm kiếm chất chống oxy hóa polyphenol, hãy cân nhắc pha trà lựu, một loại trái được mệnh danh là “hồng ngọc trong các loại trái cây”. UCLA Health đã nghiên cứu lựu trong 20 năm và phát hiện ra rằng, lựu rất giàu các chất chống oxy hóa có thể giúp duy trì chức năng nhận thức cùng nhiều lợi ích khác, bao gồm sức khỏe tim mạch, chống viêm, chống ung thư (tương tự bông cải xanh), kháng khuẩn đường miệng, v.v.

Những tách trà thảo mộc giúp bạn có một giấc ngủ ngon
Lựu rất giàu chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe con người, có thể dùng trái lựu để pha trà uống trước khi đi ngủ. (Ảnh: Shutterstock)

Pha trà lựu cũng rất đơn giản, chỉ cần lấy một ít cùi lựu nấu thành trà, rồi cho thêm một lượng mật ong thích hợp là có thể uống.

Trà vỏ chanh bạc hà (Citrus Mint Tea)

Sau một ngày bận rộn, uống một tách trà làm dịu dạ dày và giảm căng thẳng chính là điều chúng ta nên làm. Bạc hà từ lâu đã được dùng để làm dịu sự khó chịu ở dạ dày, mà vỏ chanh thơm cũng là một chất hỗ trợ tiêu hóa. Dùng trà vỏ chanh bạc hà trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn. Có thể tự pha tại nhà hoặc mua trà túi lọc.

Những tách trà thảo mộc giúp bạn có một giấc ngủ ngon
Dùng trà vỏ chanh bạc hà trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon. (Ảnh: Shutterstock)

Trà hoa lạc tiên (Passionflower Tea)

Hoa lạc tiên là một loại cây dây leo có nguồn gốc ở đông nam Hoa Kỳ và Trung – Nam Mỹ. Người Mỹ bản địa đã sử dụng hoa lạc tiên như một loại thuốc an thần. Vào thế kỷ 16, các nhà thám hiểm Tây Ban Nha đã phát hiện ra hoa lạc tiên ở Nam Mỹ và mang nó đến Âu Châu.

Những tách trà thảo mộc giúp bạn có một giấc ngủ ngon
Hoa lạc tiên được cho là có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ, bạn có thể mua túi trà lọc hay dùng lá tươi hoặc khô để pha trà. (Ảnh: Shutterstock)

Ngày nay, lạc tiên đã được trồng rộng rãi ở Âu Châu và được đưa vào y học dân gian. Chiết xuất của lạc tiên thường được sử dụng như một thực phẩm chức năng cho các vấn đề về lo âu và giấc ngủ. Ngoài việc mua túi trà lạc tiên có bán trên thị trường, bạn cũng có thể pha trà từ lá tươi hoặc khô.

Lưu ý: Trà thảo mộc được làm từ rễ, thân, lá, hoa và các bộ phận khác của hoa cỏ tự nhiên. Tuy gọi là trà nhưng nó khác với trà xanh, hồng trà… truyền thống, do đó là một loại trà nhưng cũng không phải trà. Mặc dù liệu pháp trà thảo mộc đã có lịch sử lâu đời nhưng vẫn có thể gây ra những rủi ro cho sức khỏe. Vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ trước khi uống, nhất là phụ nữ mang thai, đang cho con bú, trẻ em, bệnh nhân, người đang lo lắng về tác dụng phụ hoặc dị ứng đối với loại thuốc mình đang dùng.

Lý Nhược Lâm thực hiện

Xuân Hoàng biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn