Những thực phẩm lành mạnh nhất trong mùa này

Hãy để cơ thể của bạn được thưởng thức những thực phẩm bổ dưỡng và ngon lành này.

Bảy loại trái cây và rau củ chứa nhiều chất dinh dưỡng sau đây đã sẵn sàng giúp bạn có được sức khỏe tối ưu. Hãy lưu giữ danh sách các sản phẩm tươi ngon nhất có sẵn trong mùa này và tận dụng những lợi ích độc đáo của chúng.

Táo có tiềm năng chống ung thư

Chúng ta có thể dễ dàng mua được những trái táo tươi rói vì chúng có sẵn quanh năm – và hiện giờ là thời điểm đúng mùa của táo – với đặc tính chữa bệnh rất nổi bật. 

Trong một nghiên cứu ở những con chuột già, táo được phát hiện có tác dụng ngăn ngừa tổn thương do oxy hóa và suy giảm khả năng giải mã mê cung (maze performance,) cũng như suy giảm khả năng nhận thức.

Một số nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng tiêu thụ táo có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư, bao gồm cả ung thư đại trực tràng.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Đánh giá Sức khỏe Môi trường (Reviews on Environmental Health,) ung thư đại trực tràng tỷ lệ nghịch với lượng táo ăn vào hàng ngày, những người tiêu thụ một hoặc nhiều khẩu phần táo (tương đương một quả táo cỡ trung bình) hàng ngày cho thấy nguy cơ mắc ung thư thấp nhất. 

Trong bệnh ung thư gan, vỏ táo đã được xác nhận trên thực nghiệm là có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư, có thể là do có hàm lượng cao các hợp chất phenolic, các chất chống oxy hóa và hoạt chất chống tăng sinh [tế bào ung thư]. Trong bệnh ung thư vú, táo được xem là có tác dụng ức chế các khối u tuyến vú ở động vật.

Mận tốt cho sức khỏe xương và giảm táo bón

Bạn có thể ăn mận tươi hoặc mận khô. Mận có thể được thưởng thức dưới dạng các loại nước xốt (sauces, chutneys) và mứt. Chúng cũng có thể tạo thêm vị ngọt dễ chịu cho các món thịt hoặc bánh kẹp.

Mận Âu Châu được cho là có tác dụng tăng cường sức khỏe xương, ngăn ngừa và đảo ngược tình trạng mất xương (giảm mật độ xương) một cách hiệu quả. Để kiểm tra điều này, các nhà nghiên cứu đã theo dõi trên 236 phụ nữ, từ 1 đến 10 năm sau mãn kinh và phát hiện ra rằng mận khô làm giảm đáng kể nồng độ các chỉ số chu chuyển xương trong máu ở các đối tượng.

Đối với sức khỏe hàng ngày, ăn mận khô cũng có thể giúp điều trị táo bón. Những người ăn 50g mận khô mỗi ngày trong ba tuần cho biết họ có độ đặc của phân tốt hơn, cũng như tần suất [đi ngoài] so với nhóm sử dụng psyllium (vỏ hạt mã đề – một loại thuốc nhuận tràng.) Tuy nhiên, điều quan trọng là không nên ăn quá nhiều mận khô để ngăn ngừa các tác dụng không mong muốn như tiêu chảy.

Atisô hỗ trợ chức năng gan

Được biết đến với tên gọi atiso Pháp và atiso xanh ở Mỹ, atiso thuộc loài cây thân thảo được trồng làm thực phẩm. Phần có thể ăn được là các nụ hoa được hái trước khi hoa nở hoàn toàn.

Trong các nghiên cứu, atiso đã được phát hiện có tác dụng chống oxy hóa, lợi mật, tăng tiết mật và giảm lipid [máu], bên cạnh những lợi ích nổi bật cho gan. Trong những phát hiện trên động vật, chất chiết xuất từ lá và rễ đã cho thấy khả năng bảo vệ gan và tiềm năng giúp tái tạo tế bào gan.

Ở những người khỏe mạnh, bông atiso rừng luộc chín cũng làm giảm mức đường huyết sau ăn và đáp ứng của insulin, mặc dù tác dụng này không được ghi nhận trên những bệnh nhân mắc hội chứng chuyển hóa.

Chất nhớt có lợi của đậu bắp

Là một loại rau mang lại giá trị kinh tế ở các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới, đậu bắp non dạng tươi, khô hoặc luộc được sử dụng như một loại rau để nấu soup, các món hầm, hoặc salad.

Đậu bắp được biết là có chất nhớt (sền sệt) sau khi được nấu chín. Chất nhớt này có một số công dụng chữa bệnh như liên kết với cholesterol dư thừa và độc tố có trong acid mật, giúp gan đào thải chúng dễ dàng hơn. Đậu bắp cũng cung cấp chất xơ và protein bao gồm acid amin lysine và tryptophan.

Đậu bắp có một số lợi ích sức khỏe tiềm tàng, từ việc giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường type 2 đến hỗ trợ tiêu hóa và chống lại một số loại ung thư.

Súp lơ trắng giúp quản lý cân nặng

Súp lơ trắng thuộc họ Cải, được biết đến với các phytochemical (hợp chất tự nhiên có trong thực vật) giúp tăng cường sức khỏe như vitamin C, khoáng chất và các hợp chất phenolic.

Một số đặc tính của súp lơ có thể hỗ trợ giảm cân: Súp lơ có hàm lượng calo thấp, chỉ với 25 calo trong mỗi chén và thường được dùng để thay thế cho các loại thực phẩm ít dinh dưỡng hơn, chẳng hạn như gạo.

Chất xơ trong súp lơ giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, cũng như thúc đẩy cảm giác no, làm giảm lượng calo tiêu thụ trong ngày.

Khi nấu súp lơ, việc luộc và chần đã phá hủy các thành phần dinh dưỡng, dẫn đến thất thoát đáng kể protein, khoáng chất và các phytochemical. Tin tốt là hấp và xào súp lơ sẽ ít làm giảm chất dinh dưỡng nhất.

Trái lê là một chiến binh chống viêm

Loại trái cây hình chuông ngọt ngào này có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Lê chứa các chất chống oxy hóa và cung cấp tới 27- 41mg hợp chất phenolic trong mỗi 100g. Theo các nghiên cứu trên động vật, lê có thể điều hòa quá trình chuyển hóa rượu, ngăn ngừa loét và làm giảm cholesterol [máu].

Những trái lê không chỉ là một món ăn ngon cho mùa thu mà còn là một “chiến binh” chống viêm mạnh. Lê rất giàu chất chống oxy hóa flavonoid, có tác dụng chống viêm và giúp giảm nguy cơ bệnh tật. Trong một nghiên cứu lớn trên hơn 20,000 người, ăn 5 khẩu phần trái cây hàng tuần trở lên như lê, loại quả giàu chất chống oxy hóa anthocyanin, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

Nấm làm giảm nguy cơ tử vong

Nấm có lịch sử lâu đời như một loại thực phẩm tăng cường sức khỏe được trồng ở thời Trung Quốc xa xưa. Những cây nấm chứa vitamin B12 cùng dạng được tìm thấy trong thịt, mặc dù với số lượng rất thấp, cũng như chất xơ, selen, các vitamin và khoáng chất khác.

Các nghiên cứu tiền lâm sàng và lâm sàng đã ca ngợi lợi ích của nấm đối với khả năng nhận thức, giảm cân, sức khỏe răng miệng và thậm chí là ngăn ngừa ung thư. Nấm được cho là có tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh và phản ứng viêm thông qua tác động lên hệ vi sinh đường ruột.

Một nghiên cứu năm 2021 tìm hiểu về mối liên quan giữa việc ăn nấm và nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân cũng như nguyên nhân cụ thể đã kết luận rằng những người ăn nấm có nguy cơ tử vong thấp hơn trong một mẫu đại diện gồm những người trưởng thành ở Hoa Kỳ.

Có một vài loại nấm sẵn có trên thị trường, trong đó nấm mỡ (button mushroom) là loại phổ biến nhất ở Hoa Kỳ. Nấm mỡ có thể được ăn sống hoặc nấu chín. Các giống khác bao gồm nấm kim châm màu trắng, có thân dài và mỏng với nắp nhỏ màu trắng, và nấm sò có nắp mỏng manh hình quạt.

Nấm bàn (Portobello) có một nắp lớn màu nâu dày với hương vị đậm đà, ngon ngọt, thường được dùng để thay thế thịt. Thậm chí có những cây nấm có mùi vị như thịt gà, đôi khi còn được gọi là gà rừng.

Nhóm Nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu về các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất trong ngày. Đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của chúng tôi sẽ khám phá nhiều cách mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái chân thực của môi trường xung quanh. Bài viết này được đăng tải lại với sự cho phép của GreenMedInfo LLC. Đăng ký nhận bản tin của họ tại www.GreenmedInfo.health

Tiểu Thiên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn