Sử dụng thiết bị di động trước khi ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe thanh thiếu niên như thế nào?

Một nghiên cứu mới cho thấy những học sinh trung học dành thời gian trên điện thoại thông minh, máy tính xách tay và máy tính bảng trong một giờ trước khi đi ngủ có khả năng ngủ không ngon giấc và dễ mệt mỏi hơn vào ngày hôm sau.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét ảnh hưởng của thời gian sử dụng thiết bị màn hình trước khi đi ngủ ở 345 trẻ từ 12 đến 14 tuổi trong khoảng thời gian sáu tháng.

Họ phát hiện ra rằng việc dành thời gian trên các thiết bị này trước khi đi ngủ làm gián đoạn giấc ngủ và có tác động “hai chiều”, như giấc ngủ kém dẫn đến việc gia tăng thời gian sử dụng các phương tiện truyền thông trước khi đi ngủ nhiều hơn.

“Vì vậy, nó tạo ra một vòng luẩn quẩn trong đó việc sử dụng phương tiện di động trước khi đi ngủ có thể dẫn đến giấc ngủ kém chất lượng, điều này lại khiến việc sử dụng các thiết bị này nhiều hơn.” Atika Khurana, phó giáo sư tại Khoa Tư vấn Tâm lý và Dịch vụ Con người tại Đại học Oregon và nhà khoa học nghiên cứu tại Viện Khoa học Dự phòng nói.

Heather Leonard, một nghiên cứu sinh tiến sĩ và là tác giả chính của bài báo về sức khỏe giấc ngủ cho biết, “Việc tiếp cận với các thiết bị màn hình trong phòng ngủ đã có liên quan đến chất lượng và số lượng giấc ngủ kém ở thanh thiếu niên, qua thời gian sẽ dẫn đến việc khó kiểm soát sự tập trung chú ý.”

Sử dụng thiết bị di động trước khi ngủ
Việc sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ vừa làm gia tăng thời gian sử dụng vừa ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ (Ảnh: Mike_shots/Shutterstock)

Quyền sử dụng các thiết bị này đã trở nên phổ biến, với 3 trong số 4 học sinh lớp 7 và lớp 8 tham gia nghiên cứu báo cáo về quyền truy cập độc quyền vào điện thoại thông minh.

Con số này khá cao đối với học sinh trung học nhưng phù hợp với xu hướng quốc gia. Và thật khó cho các bậc cha mẹ để định hướng điều này vì áp lực từ bạn bè của chúng.

Nghiên cứu cho thấy tiếp cận với các thiết bị màn hình trong phòng ngủ có tác động tiêu cực đến giấc ngủ và sức khỏe của thanh thiếu niên. Chúng bị cuốn vào việc xem hoặc nhắn tin thay thế cho thời gian lẽ ra là đi ngủ.

Xem video hoặc chơi game, thậm chí ánh sáng xanh của các thiết bị màn hình cũng có thể kích thích bộ não non trẻ trong khi chúng nên nghỉ ngơi. Trong ngày, những học sinh báo cáo việc sử dụng các phương tiện màn hình trước khi đi ngủ thường bị buồn ngủ hơn và rất khó khăn để duy trì sự tập trung chú ý.

Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia và Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyên quý vị không nên sử dụng thiết bị trong một giờ trước khi đi ngủ. Cha mẹ và người giám hộ có thể thiết lập các quy tắc cơ bản cho việc đăng nhập hoặc sử dụng điện thoại và giữ các thiết bị bên ngoài phòng ngủ.

Khurana cho biết việc hạn chế truy cập phương tiện có xu hướng hiệu quả với thanh thiếu niên hơn là những người lớn tuổi.

Tác giả nghiên cứu Leonard nói, “Tôi nghĩ khi con cái ở độ tuổi còn nhỏ, với tư cách là cha mẹ, quý vị có cơ hội tốt hơn để đặt ra một số quy tắc cơ bản và nhất quán thực thi đối với con cái. Quý vị có cơ hội xây dựng thói quen tốt và thiết lập vệ sinh giấc ngủ lành mạnh từ sớm mà sau đó các con sẽ tiếp tục thực hiện.”

Các nhà nghiên cứu cho biết, cha mẹ cũng có thể làm gương cho các hành vi lành mạnh khi sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính xách tay, cũng như vệ sinh giấc ngủ.

“Nếu cha mẹ đang sử dụng điện thoại trong phòng ngủ, thì thật khó để thuyết phục trẻ em rằng chúng không nên làm điều đó,” Giáo sư Khurana nói.

Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng ở độ tuổi teen. Những tác động lâu dài tiềm ẩn lâu dài của giấc ngủ kém là rất lớn, góp phần gây ra các tình trạng như viêm mãn tính, béo phì, và những bệnh lý khác. 

Giáo sư Khurana cho biết, “Hiểu được các hình thức tương tác hiện đại của phương tiện di động có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và hành vi của thanh thiếu niên như thế nào là một lĩnh vực nghiên cứu quan trọng.”

Bài báo này được đăng lần đầu tiên bởi Đại học Oregon. Được đăng lại trên Futurity.org theo Giấy phép Creative Commons 4.0.

Do Đại học Oregon thực hiện
An Nhiên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn