Sữa Organic: Đằng sau quy trình sản xuất hàng loạt (Phần 2)

Phần 1: Nhãn thực phẩm gây hiểu lầm: Phía sau bức màn công nghiệp

Liệu sữa organic từ tất cả các trang trại đều như nhau? Sẽ không thể nào nếu khoảng 25% tổng lượng sữa organic của cả nước được sản xuất chỉ bởi ít hơn 1% các trang trại hữu cơ?

Hoạt động chăn nuôi tập trung gia súc (CAFO) vốn không nên tồn tại. Nhưng trên thực tế, loại hình chăn nuôi này vẫn đang tồn tại trên nước Mỹ và trong các siêu thị của chúng ta.

Dưới đây là những con số thực tế đáng kinh ngạc mà tôi đã phát hiện ra sau nhiều giờ tìm kiếm các báo cáo dữ liệu Organic của Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA).

Trong năm 2016, tiểu bang New York đã có 471 trang trại sản xuất sữa organic (nhiều nhất cả nước) với sản lượng 38 triệu gallon, tương đương 144 triệu lít sữa/năm. Cùng năm đó, Texas với 6 trang trại sản xuất sữa organic đã cho sản lượng 56 triệu gallon sữa, tương đương 212 triệu lít sữa/năm. Đó hoàn toàn không phải là lỗi đánh máy. So với tất cả các trang trại ở New York, 6 trang trại của Texas đã sản xuất nhiều hơn 18 triệu gallon (68 triệu lít) sữa trong cùng năm.

Và đến năm 2019, tiểu bang New York có thêm 136 trang trại trong khi tiểu bang Texas chỉ thêm 3. Điều này nghe có vẻ ổn, phải không? “Rằng các trang trại sản xuất sữa quy mô nhỏ [như tại New York] đang chiếm được ưu thế!” Nhưng hóa ra không phải là vậy! 

Các trang trại quy mô nhỏ không hề chiếm ưu thế

9 trang trại sản xuất sữa quy mô lớn của Texas đã cho sản lượng sữa organic gấp đôi lượng sữa của tất cả 607 cơ sở tại New York gộp lại. Tôi đã ước mình không biết điều này… Thế nhưng, sẽ tốt hơn nếu chúng ta biết được sự thật.

Các trang trại ở New York chỉ sản xuất 45 triệu gallon (170 lít) sữa/năm, trong khi Texas cung cấp tới 95 triệu gallon (360 triệu lít) sữa organic giá rẻ, được bán tràn ngập trong các tiệm tạp hóa, khiến các cơ sở tại New York đi đến phá sản.

Tính toán sơ bộ cho thấy, mỗi trang trại ở New York trung bình nuôi khoảng 45 con bò, trong khi ở Texas là 5,000 – 6,000 con.

Con số trên dường như gợi ý một thông điệp rằng: “Mở rộng quy mô trang trại hoặc biến mất khỏi thị trường.”

Vào mùa hè này, công ty Horizon Organic có kế hoạch cắt giảm 89 trại sữa organic quy mô nhỏ, trong khi nhiều nơi khác đơn giản là bị ép phải ngừng hoạt động, do giá bán thấp của ngành công nghiệp hữu cơ này.

Đây là tình trạng thực tế. Trong ngành công nghiệp Organic, các cơ sở sản xuất CAFO đang dần chiếm ưu thế.

“Nhưng có lẽ đó không phải là điều tồi tệ, vì họ cung cấp cho gia đình tôi loại sữa organic với giá rẻ… Và chẳng phải các loại sữa có chứng nhận organic là đều như nhau sao?” Hẳn là người tiêu dùng sẽ nghĩ vậy.

Hãy cùng nhìn xem đằng sau quy trình sản xuất hàng loạt này là gì?

Quý vị có thể nhấn vào các ảnh dưới đây để nhìn rõ hơn:

Sữa Organic 

Sữa Organic 
Hilltop LLC – Trang trại sản xuất sữa của Boehning – ở Earth, Texas. Tất cả các bức ảnh được chụp bởi Viện Cornucopia, trong một cuộc điều tra các trang trại chăn nuôi hữu cơ.
Sữa Organic 
Ảnh chụp từ vệ tinh gần đây của trang trại sản xuất sữa organic của Aurora ở Dublin, Texas vào tháng 05/2014.

Viện Cornucopia cho biết: “Điều quan trọng cần lưu ý là tất cả các cánh đồng xung quanh [trang trại] vốn được sử dụng làm đồng cỏ, gần đây đã bị cắt trụi để đóng thành những bó cỏ khô. Thực tế là không có đồng cỏ nào cho gia súc. Mặc dù vậy, những trại nuôi bò này vẫn được cấp chứng nhận hữu cơ từ Cơ quan đảm bảo chất lượng quốc tế.

Sữa Organic 

Sữa Organic: Đằng sau quy trình sản xuất hàng loạt (Phần 2)
Một trang trại sản xuất sữa organic khác của Aurora ở Stratford, Texas

Trang web của trang trại này cho biết họ có khoảng 9,720 con bò.

“Trụ trung tâm với khoảng 400 con bò, (chiếm 4% trong tổng số 9,720 con được quản lý bởi trang trại) đang nằm trên một đồng cỏ dường như khô kiệt… Bức ảnh này dường như minh họa rõ nét mô hình [chăn nuôi] tại các cơ sở khác của Aurora: diện tích đồng cỏ không đáp ứng đủ quy mô đàn bò, cũng như các quy định pháp lý dành cho đồng cỏ…” Viện Cornucopia tuyên bố.

Sữa Organic: Đằng sau quy trình sản xuất hàng loạt (Phần 2)

Sữa Organic: Đằng sau quy trình sản xuất hàng loạt (Phần 2)
Một trang trại sản xuất sữa organic khác của Aurora ở Stratford, Texas
Sữa Organic: Đằng sau quy trình sản xuất hàng loạt (Phần 2)
Trang trại sữa organic tự nhiên của Prairie ở Channing, Texas

Theo thông tin trên trang web, trang trại chăn nuôi rộng lớn này chứa khoảng hơn 14,000 con bò.

“Rất nhiều đàn bò được chăn nuôi trên một mảnh đất khô cằn thay vì đồng cỏ. Vì nhiều lý do liên quan sức khỏe và môi trường, các chủ trang trại hữu cơ được phép tạm thời nhốt gia súc lại, nhưng không phải là thực hiện mô hình chăn nuôi tập trung để sản xuất nhiều sữa hơn.” Theo viện Cornucopia.

Sau tất cả những thông tin trên, quý vị đã có một cái nhìn lướt qua về những gì ở phía sau ngành công nghiệp sản xuất hàng loạt này. Đó chính là cách sữa “organic” giá rẻ được sản xuất.

Quý vị hãy tự đưa ra ý kiến của bản thân mình.

Liệu sữa organic từ tất cả các trang trại đều như nhau? Sẽ không thể nào nếu khoảng 25% tổng lượng sữa organic của cả nước được sản xuất chỉ bởi ít hơn 1% các trang trại hữu cơ? Những trang trại quy mô lớn này hoàn toàn phù hợp với định nghĩa của Cục bảo vệ môi trường Hoa Kỳ về CAFO – Hoạt động chăn nuôi tập trung gia súc. Và chưa hết, họ cũng tuyên bố rằng đã tuân thủ đầy đủ các quy định về Organic của Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ… Trang trại sản xuất sữa organic của Aurora thậm chí còn đăng tải một cách nổi bật các tiêu chuẩn Organic trên trang web của họ.

Vậy vấn đề ở đây là gì? Làm thế nào các trang trại theo mô hình CAFO có được chứng nhận về Organic? Đó có phải là do vấn đề lợi ích của công ty hay vấn đề tham nhũng của chính phủ? Hay do cả hai?

Tôi rất vui vì ít nhất những trang trại này không sử dụng hóa chất hoặc kháng sinh… nhưng không thể được coi là sản phẩm organic vì chúng không đáp ứng đủ tiêu chuẩn Organic.

Thông điệp cần nhớ: Nếu quý vị biết chủ trại sữa, hãy hỏi họ một số điều và ghé thăm trang trại nếu có thể

Hãy nhớ rằng chính quý vị mới là người quan trọng nhất trong “cuộc chơi” này. Tôi có thể cho quý vị biết những bí mật đằng sau bức màn công nghiệp, nhưng chính qúy vị mới là người đưa ra lựa chọn quyết định. Cùng nhau, chúng ta có thể tạo nên sự khác biệt.

Your Family Farmer nuôi trồng các loại thực phẩm Không chứa Hóa chất, Không có Kháng sinh, Không biến đổi gen và Không có Đậu nành được thực sự ăn cỏ và chăn nuôi nhân đạo. Your Family Farmer cung cấp sữa Bò Jersey thô, thịt bò ăn cỏ  100%, thịt gà ăn cỏ, thịt lợn rừng, v.v. đến các địa điểm nhận hàng trên khắp PA và vận chuyển hầu hết các loại thực phẩm đến 48 Quốc gia Lục địa thông qua Dịch vụ Giao hàng tận nhà của UPS.

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn