Công dụng sức khỏe tuyệt vời của cây sả

Sả (Cymbopogon citratus) là một loại cỏ cao lâu năm có hương thơm, bắt nguồn từ Ấn Độ và vùng nhiệt đới châu Á. Con người đã dùng sả làm thuốc và thực phẩm nhiều thế kỷ qua.

Cả lá và tinh dầu của cây sả đều có thể dùng được. Sả còn được ứng dụng trong chế biến các chất khử mùi, hương liệu, mỹ phẩm và thậm chí là thuốc chống côn trùng.

Sả có rất nhiều lợi ích sức khỏe: có thể uống nước lá sả (ví dụ như pha trà lá sả) để giảm đau đầu, khó tiêu, cảm lạnh thông thường và đau họng. Một nghiên cứu cho thấy sả có hiệu quả chống co giật. Lá sả cũng có tác dụng se nhẹ và sát trùng miệng.

Khi thoa lên da, tinh dầu sả có thể giúp giảm đau bụng và đau đầu, đồng thời ngửi tinh dầu cũng có tác dụng giảm đau cơ.

Sả chứa geraniol, limonene và các loại tinh dầu khác có đặc tính diệt khuẩn, có thể ngăn ngừa vi khuẩn và nấm men phát triển. Sả cũng là thuốc trừ sâu và chất bảo quản tự nhiên (người ta thậm chí còn bôi sả lên các bộ sưu tập bản thảo ở Ấn Độ để giữ cho các trang giấy luôn trơn láng và chống hư hỏng do ẩm thấp). Dầu sả có tác dụng làm khô da nhờn và tạo độ bóng cho tóc, cũng như thư thái tinh thần lúc căng thẳng.

Sả được xem là không an toàn cho phụ nữ mang thai vì có thể gây xuất huyết tử cung và dẫn đến sảy thai.

Loại gia vị này phổ biến trong ẩm thực Đông Nam Á nhưng cũng được dùng trong các món ăn của châu Phi và Mỹ Latinh. Lá sả tươi, khô hoặc dạng bột — mang lại hương vị giống chanh cho các món ăn từ trà, súp cho đến cà ri và các món hải sản.

Khi mua sả tươi, hãy chọn những thân cây chắc, có cuống dưới màu vàng nhạt và cuống phía trên màu xanh. Nếu cửa hàng thực phẩm địa phương của bạn không có sả tươi, hãy thử đến các chợ châu Á và nhớ kiểm tra khu vực tủ đông — bạn có thể tìm thấy sả đã chế biến ở dạng đông lạnh và sẵn sàng sử dụng.

Có thể bảo quản sả tươi trong túi nhựa kín trong tủ lạnh tối đa 3 tuần. Bạn có thể để sả trong tủ đông theo cách tương tự trong tối đa 6 tháng. Sả khô và bột sả có thể lưu giữ được đến 6 tháng trong lọ đậy kín, tránh ánh sáng và nhiệt. Bột sả cần được pha với nước nóng trước khi sử dụng.

Đối với sả tươi, nên chọn phần cuống chính, màu vàng nhạt; đây là phần thường được dùng trong món ăn Thái và mang lại hương vị đậm đà nhất. Trước tiên bắt đầu bằng cách cắt phần rễ bên dưới và loại bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài. Nếu bạn chỉ muốn có hương vị sả, trước khi nấu hãy cắt cuống thành nhiều đoạn dài khoảng 2 inch (5.08 cm), sau đó bẻ cong để ép ra tinh dầu. Cuối cùng bỏ phần xác sả và thêm thực phẩm vào nấu.

Bạn cũng có thể cắt cuống thành từng “dải” rất mỏng để ăn. Cần lưu ý rằng sả chứa nhiều chất xơ và cần phải nấu chín kỹ nếu bạn định ăn phần cuống, ngay cả khi đã cắt lát mỏng.

Chia sẻ của Tiến sĩ Weil

Loại thảo mộc thơm và cứng này được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực Á Châu. Tôi thích phần nhạt màu của cuống, thường ở phía dưới, và tôi thường cắt sả thành từng miếng lớn để dễ gắp khi đã nấu chín.

Sả cắt nhỏ hoặc nghiền mịn có thể tạo thêm hương vị đặc trưng cho các món xào đơn giản, súp miso và thậm chí cả hỗn hợp bột tẩm gia vị cay. Sả khô cũng có thể dùng làm trà, có tác dụng xoa dịu và phục hồi sức khỏe, nâng cao tinh thần và năng lượng mà không cần caffeine.

Thanh An biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Andrew Weil
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Andrew Weil, M.D., là nhà lãnh đạo nổi tiếng thế giới và là người tiên phong trong lĩnh vực y học tích hợp, một phương pháp tiếp cận theo định hướng chữa bệnh để chăm sóc sức khỏe bao gồm cơ thể, tâm trí và tinh thần.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn