Năm bài tập buổi sáng giúp giảm đường huyết

Tập thể dục đều đặn được chứng minh là giúp kiểm soát tốt tình trạng đường huyết tăng cao. Tập thể dục giúp cơ bắp đốt cháy glucose và tăng độ nhạy insulin. Xin giới thiệu với quý độc giả năm bài tập buổi sáng giúp giảm đường huyết

Đi bộ nhanh

Đi bộ là một trong những bài tập hiệu quả nhất để giảm đường huyết, đặc biệt là sau bữa ăn.

Bà Shelley cho biết, “Đi bộ được coi là “bài tập phổ quát” có lợi cho hầu hết mọi hệ thống trong cơ thể, dù đó là cơ bắp hay chuyển hóa.”

Bước 1: Bắt đầu đi bộ với tốc độ chậm và đều, để cơ thể ấm lên trước khi tăng tốc.

Bước 2: Sau năm phút, tăng tốc độ lên gần gấp đôi.

Bước 3: Cố gắng duy trì trong 10 phút trước khi giảm về tốc độ ban đầu.

Bước 4: Duy trì tốc độ này để làm chậm nhịp tim và giúp cơ thể hạ nhiệt.

Cường độ tăng lên khi đi bộ có thể đẩy nhanh quá trình chuyển hóa, bình thường hóa lượng đường huyết. Hãy lắng nghe cơ thể khi bạn bước đi và tránh chịu đựng cảm giác đau đớn.

Vươn tay chạm ngón chân

Bài tập tổng hợp đầy thử thách này cho phép cơ thể vận động nhiều khối cơ cùng lúc, mang lại lợi ích tuyệt vời trong việc kiểm soát đường huyết.

Năm bài tập buổi sáng giúp giảm đường huyết
(Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Bước 1: Bắt đầu với tư thế đứng, hai chân dang rộng bằng vai.

Bước 2: Từ từ gập hông và đầu gối đồng thời đưa tay xuống chạm ngón chân, dừng lại một giây.

Bước 3: Đứng dậy và vươn tay cao quá đầu nhiều nhất có thể, dừng lại một giây.

Bước 4: Lặp lại động tác 12 lần mỗi lượt và cố gắng thực hiện ba lượt đồng thời tập trung vào chất lượng động tác.

Ba lượt, mỗi lượt 12 lần ban đầu có vẻ khó khăn, nhưng việc thực hiện nhất quán sẽ giúp bạn đạt được mục đích. Nếu không thể chạm hết ngón chân, hãy với tay hết sức trước khi trở lại tư thế đứng.

Bài tập bật nhảy (và biến thể)

Bài tập cổ điển này thường bị bỏ qua, nhưng là bài tập đã được thử nghiệm và mang lại hiệu quả tập luyện với cường độ cao trong thời gian ngắn.

Có hai tư thế:

  • Tư thế 1: Đứng hai tay dọc theo người và hai chân khép lại.
  • Tư thế 2: Đứng với cánh tay giơ cao và chân dang rộng.

Bài tập bật nhảy là sự chuyển đổi nhanh chóng giữa hai tư thế này.

Năm bài tập buổi sáng giúp giảm đường huyết
(Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Bước 1: Bắt đầu ở tư thế 1, sau đó nhanh chóng nhảy bước nhỏ để chuyển sang tư thế 2.

Bước 2: Từ tư thế 2, nhanh chóng chuyển lại tư thế 1. Đây được coi là một lần nhảy.

Bước 3: Thực hiện tổng cộng 3 lượt, mỗi lượt 10 lần.

Nếu bài tập cổ điển này quá sức với bạn, bài tập biến thể đã được sửa đổi có thể phù hợp hơn. Đôi khi bài tập này còn được gọi là “bật nhảy liên hoàn.” Có hai tư thế bật nhảy:

  • Tư thế 1: Đứng với hai tay bên hông và hai chân khép.
  • Tư thế 2: Đứng với hai tay chạm trên đầu và một chân duỗi sang một bên mà không di chuyển chân kia. Luân phiên giữa chân trái và chân phải trong các lượt.

Bài tập bật nhảy là chuyển động năng lượng cao; tốt nhất nên thực hiện sau khi đi bộ để bảo đảm các khớp và cơ bắp được khởi động. Hãy thoải mái tăng số lượt và số lần lặp lại.

Nâng đầu gối

Động tác nâng đầu gối mang lại hiệu quả đáng ngạc nhiên, giúp bạn có một buổi tập tuyệt vời. Bài tập này làm tăng nhịp tim, rèn luyện các cơ cốt lõi và cơ gấp hông, đồng thời cải thiện khả năng giữ thăng bằng khi đứng, và tác động lên khớp một cách dễ dàng.Năm bài tập buổi sáng giúp giảm đường huyết

(Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Bước 1: Bắt đầu ở tư thế đứng, hai chân rộng bằng vai và hai tay ở hai bên. Gấp khuỷu 90º, giữ hai tay thẳng ra trước với lòng bàn tay hướng xuống.

Bước 2: Giữ thẳng lưng, nhấc một chân lên cho đến khi đầu gối chạm vào lòng bàn tay, sau đó hạ xuống. Lặp lại với chân kia, giữ một giây rồi hạ xuống.

Bước 3: Nâng chân phải rồi đến chân trái được tính là một lần. Cố gắng thực hiện ba lươt, mỗi lượt 25 lần.

Ban đầu, nếu không thể hoàn thành số lượt như trên, chỉ cần cố gắng hết sức. Dần dần bạn sẽ thực hiện được như yêu cầu.

Bài tập dây thừng

Bài tập dây thừng là một bài tập đầy thử thách, có nhịp độ nhanh, cường độ cao, và cần thực hiện nhanh chóng. Đây là bài tập chủ yếu dành cho phần thân trên nhưng tác động đến các cơ toàn cơ thể.

Dùng một dây thừng hoặc dây bện dài khoảng 20 feet (6m). Dây thừng tập gym thực sự sẽ dài và nặng hơn, nhưng dây thừng và dây bện có thể giúp bạn tập luyện thoải mái tại nhà.

Năm bài tập buổi sáng giúp giảm đường huyết
(Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Bước 1: Vòng dây thừng hoặc dây bện quanh thân ghế hay đồ nội thất, tốt nhất là vật đủ nặng để chống trượt khi tập. Giữ hai nửa sợi dây, kéo thẳng dây trong khi duy trì lực căng nhỏ trên dây.

Bước 2: Trong khi hướng mặt về phía đồ nội thất, hơi gập đầu gối và hông. Tư thế trong hình trực quan là hơi gập xuống. Duỗi thẳng cánh tay và ngửa ra sau để giữ căng dây.

Bước 3: Nâng một tay lên đồng thời hạ tay còn lại xuống, hai tay rộng bằng vai. Giữ khoảng cách khoảng 1 foot (30cm) giữa hai tay.

Bước 4: Bắt đầu di chuyển cánh tay lên xuống thật nhanh, với chuyển động lên xuống khoảng 1 foot (30cm).

Bước 5: Thực hiện mỗi lượt trong khoảng một phút và cố gắng thực hiện ba lượt hoàn chỉnh. Bạn có thể nghỉ một phút giữa mỗi lượt. Bài tập dây thừng ban đầu có thể khiến bạn mệt mỏi, nhưng hãy kiên trì thực hiện – và bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy sự cải thiện.

Tham khảo ý kiến của chuyên gia nếu vấn đề về đường huyết vẫn tồn tại

Mặc dù các bài tập có thể giúp ích trong việc kiểm soát đường huyết, nhưng kết quả có thể khác nhau tùy thuộc vào yếu tố thể chất và chuyển hóa của từng người. Một số người bị hạ đường thấp sau tập, trong khi người khác có thể tăng đường huyết. Nếu bạn phải vật lộn với các vấn đề về đường huyết dai dẳng, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ. Kết hợp các bài tập với hướng dẫn y tế sẽ giúp bạn duy trì mức đường huyết khỏe mạnh.

*Nếu bạn có vấn đề về sức khỏe hay khả năng di chuyển, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ phương pháp tập luyện nào.

Quan điểm trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times. Epoch Health hoan nghênh các cuộc thảo luận chuyên nghiệp và tranh luận thân thiện.

Để gửi ý kiến, vui lòng làm theo những hướng dẫn này và gửi qua biểu mẫu của chúng tôi tại đây.

Ngọc Thuần biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Kevin Shelley
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Kevin Shelley là một nhà trị liệu đã đăng ký hành nghề với hơn 30 năm kinh nghiệm trong các trung tâm chăm sóc sức khỏe lớn. Ông tham gia vào chuyên mục sức khỏe cho thời báo The Epoch Times. 
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn