Những lợi ích đáng kinh ngạc của rau bina

Loại rau dồi dào dưỡng chất và phổ biến rộng rãi này có rất nhiều lợi ích quan trọng

Được xem là một siêu thực phẩm, rau bina chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất, phytochemical, và các hoạt chất sinh học thiết yếu. Loại rau lá xanh đa năng này không những là một nguyên liệu ẩm thực quen thuộc mà còn mang lại những lợi ích cho sức khỏe như cải thiện thị lực, chức năng não và sức khỏe của xương. Rau bina cũng giúp ngăn ngừa nguy cơ bị bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư khác.

Mọi người đều biết rằng các loại rau có lá màu xanh đậm là một thành phần quan trọng thường thiếu trong khẩu phần ăn của người Mỹ. Trong số các loại rau này, rau bina là một trong những loại rau được ưa chuộng nhất do hàm lượng dưỡng chất phong phú. Rau bina chứa nhiều beta carotene (vitamin A), acid folic, vitamin C, calcium, iron (sắt), phosphorus, sodium, and potassium. Ngoài ra, rau bina cũng là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe.

Lợi ích sức khỏe của rau bina

1. Bảo vệ thị lực, ngăn ngừa đục thủy tinh thể và thoái hóa hoàng điểm

Rau bina chứa rất nhiều lutein và zeaxanthin, sắc tố hữu cơ cần thiết để duy trì sức khỏe tối ưu của mắt. Những carotenoids này rất quan trọng trong việc trợ giúp sức khỏe thị giác bằng cách ngăn ngừa thoái hóa hoàng điểm và đục thủy tinh thể.

Hấp thụ nhiều lutein và zeaxanthin, đặc biệt là từ một số loại thực phẩm dồi dào lutein như rau bina, bông cải xanh và trứng, có thể làm giảm 20% tỷ lệ bị bệnh đục thủy tinh thể và 40% tỷ lệ thoái hóa hoàng điểm do tuổi tác.

Tuy nhiên, Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng cảnh báo rằng cần tiêu thụ lutein và zeaxanthin cùng với chất béo để bảo đảm cơ thể hấp thụ đúng cách. Do đó, các nhà nghiên cứu khuyến khích nên ăn rau bina cùng chất béo không bão hòa (unsaturated fat), chẳng hạn như một lượng nhỏ dầu ô liu hoặc một vài lát bơ.

2. Duy trì sức khỏe trí óc và trì hoãn sự suy giảm nhận thức

Rau bina chứa magnesium, lutein, acid folic, beta carotene, and chlorophyll quinone, tất cả đều tốt cho sức khỏe trí óc.

Vào năm 2023, Tập san Dinh dưỡng Âu Châu đã công bố một báo cáo tiết lộ rằng những người tiêu thụ nhiều magnesium có sức khỏe trí óc tốt hơn so với những người có mức tiêu thụ thấp hơn, đặc biệt là ở phụ nữ.

Việc ăn nhiều rau lá xanh như rau chân vịt mỗi ngày cũng có thể trì hoãn sự suy giảm nhận thức ở tuổi già. Đó là nhờ tác dụng bảo vệ thần kinh của những dưỡng chất như lutein, acid folic, beta carotene, và chlorophyll quinone có trong những loại rau lá xanh.

3. Hạ huyết áp

Tiêu thụ rau bina chứa rất nhiều nitrate có thể làm tăng nồng độ nitric oxide, giúp cải thiện chức năng nội mô và giảm huyết áp ngay lập tức, tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch.

Ăn rau bina mỗi ngày có thể giúp giảm thiếu máu cục bộ, chết tế bào theo chương trình do tái tưới máu (reperfusion-induced apoptosis) và nhồi máu não.

4. Ngăn ngừa ung thư

Nghiên cứu năm 2010 đã phát hiện ra rằng rau bina có hàm lượng glycosphingolipids (sulfoquinovosyl diglyceride và monogalactosyl diglyceride) cao nhất trong số các loại rau xanh được thử nghiệm. Glycosphingolipids từ rau bina có thể ức chế hoạt động của enzyme sao chép polymerase ở động vật có vú và ức chế sự phát triển của tế bào ung thư ở người khi được hấp thụ qua đường miệng.

5. Ngăn ngừa béo phì

Vào năm 2019, Tập san Thực phẩm Chức năng đã công bố nghiên cứu tiết lộ chiết xuất rau bina chứa rất nhiều chất diệp lục giúp chống lại bệnh béo phì do ăn nhiều chất béo ở chuột. Nghiên cứu cho thấy rằng chiết xuất này có liên quan đến những thay đổi trong vi hệ đường ruột.

6. Ngăn ngừa loãng xương

Rau bina rất dồi dào vitamin K, calcium và chứa nhiều vitamin D, vốn rất quan trọng để duy trì sức khỏe của xương và ngăn ngừa chứng loãng xương.

7. Ngăn ngừa lão hóa da

Rau bina rất cần thiết trong việc duy trì làn da khỏe mạnh nhờ hàm lượng cao vitamin A, C, E và K.

Nghiên cứu đã chứng minh rằng chiết xuất từ lá rau bina đỏ có khả năng làm suy giảm đáng kể quá trình lão hóa da.

Lisa Bian là một nhà văn đến từ Hàn Quốc làm việc cho The Epoch Times, chuyên tập trung vào xã hội Hàn Quốc, văn hóa và quan hệ quốc tế.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo chi tiết tại The Epoch Times.

Lisa Bian
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Lisa Bian, là chuyên gia chăm sóc sức khỏe có bằng Cử nhân Khoa học Y khoa. Với nền tảng kiến thức phong phú, bà đã tích lũy được hơn ba năm kinh nghiệm thực tế với tư cách là bác sĩ Trung y. Ngoài chuyên môn lâm sàng, bà còn là nhà văn thành đạt ở Nam Hàn, có những đóng góp quý giá cho The Epoch Times. Những tác phẩm sâu sắc của bà bao gồm nhiều chủ đề, bao gồm y học tích hợp, xã hội, văn hóa Nam Hàn và quan hệ quốc tế.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn