Sung – ‘Trái cây sự sống’ trong Kinh Thánh có 6 thành phần dinh dưỡng quan trọng

Sung là một trong những loại cây ăn trái được con người trồng từ rất sớm, trong các di vật của Ai Cập, từ năm 2200-2400 TCN đã xuất hiện các phù điêu hình trái sung, đến nay nó đã có lịch sử trồng gần 5,000 năm. 

Sung còn được gọi là “trái không hoa” bởi vì nhìn bên ngoài chỉ thấy trái mà không thấy hoa, kỳ thực cây sung có hoa, và hoa nằm bên trong trái của nó.

Trái sung có nguồn gốc xuất xứ từ Ả Rập, sau đó được truyền vào Syria, Thổ Nhĩ Kỳ, vào thời nhà Đường thì được truyền vào Trung Quốc, và Tây Tạng là vùng sản xuất chính. Trong truyền thuyết cổ xưa, trái sung được gọi là “trái Thánh”, là loại trái cây được dùng để tế lễ. Trong “Kinh Thánh” trái sung được gọi là “trái thiêng liêng”, “trái cây sự sống” và “trái mặt trời”, là loại trái cây có thể ăn sống. Cây sung cũng là một loại dược liệu, thuộc họ dâu tằm (Moraceae).

6 thành phần dinh dưỡng quan trọng trong trái sung

  1. Chứa 18 loại acid amin

Trái sung chứa 18 loại acid amin (Amino acid), trong đó có 8 loại acid amin cơ thể con người không thể tự tổng hợp được mà phải hấp thu từ thực phẩm. Acid amin là chất cơ bản của sự sống cơ thể người, là chất dinh dưỡng quan trọng nhất có khả năng thúc đẩy và kiểm soát sự phát triển của cơ thể. Trái sung còn chứa các loại enzyme như Hydrolase (enzyme xúc tác thủy phân), Lipase… Các enzyme này có tác dụng hạ và phân hủy mỡ máu, có thể làm giảm tích tụ mỡ trong mạch máu, từ đó giúp hạ huyết áp, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

  1. Chứa Malic acid, Citric acid

Trái sung có chứa Malic acid, Citric acid, Protease, có thể giúp cơ thể con người tiêu hóa thức ăn và kích thích cảm giác thèm ăn. Trên truyền hình thường thấy cảnh khỉ hay đười ươi sau khi ăn nhiều lá cây sẽ tìm trái sung để ăn nhằm giúp tiêu hóa.

  1. Chứa nhiều loại chất béo

Bởi vì chứa nhiều loại chất béo nên trái sung có tác dụng nhuận tràng, thông tiện. Nhiều người nghe đến chất béo thì e ngại không dám ăn. Trên thực tế, trong 7 loại chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể con người cần, chất béo không chiếm vị trí quan trọng nhất nhưng lại không thể thiếu được.

  1. Chứa thành phần chống ung thư

Nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra rằng, chất dịch màu trắng sữa trong trái sung chưa chín có chứa thành phần hoạt tính Psoralen, bergamot lacton; trong nước ép của trái chín có thể chiết xuất ra một chất Benzaldehyde có mùi thơm, cả hai đều có tác dụng ngăn ngừa và chống ung thư, tăng cường khả năng kháng bệnh của cơ thể. 

Trái sung và hạt hạnh nhân đắng nghiền mịn đều chứa Benzaldehyde, có thể ngăn ngừa nhiều loại bệnh ung thư phát sinh và di căn, đồng thời không gây hại cho các tế bào bình thường, nhưng hạnh nhân đắng thì không nên dùng với lượng nhiều.

  1. Chứa Selen chống lão hóa

Trái sung rất giàu Selen, có tác dụng chống oxy hóa và chống lão hóa trong cơ thể con người. Nó có thể bảo vệ cấu trúc và chức năng của màng tế bào, nâng cao hoạt tính của tế bào miễn dịch, ngăn ngừa ung thư ở tế bào niêm mạc dạ dày.

  1. Chứa nhiều loại Vitamin

Ngoài ra, trái sung còn chứa Protein, nhiều loại Vitamin A, B, C, D, Sắt, Calci, Kẽm, Kali, Photpho và các khoáng chất khác, là thực phẩm bổ dưỡng thích hợp cho cả người già, trẻ em, phụ nữ có thai và bệnh nhân.

Bài viết do Bác sĩ Trung y Lý Ứng Đạt (Phòng khám Trung y Từ Hàng, Đào Viên, Đài Loan) thực hiện.Lý Thanh Phong biên tập
Lam Yên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn