Tập thể dục cải thiện các triệu chứng viêm khớp dạng thấp

Nghiên cứu cho thấy tập thể dục thường xuyên 12 tuần có hiệu quả cải thiện chức năng thể chất và chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.

Nhiều nghiên cứu đã khẳng định rằng tập thể dục có thể làm dịu cơn đau và làm chậm tiến triển của bệnh viêm khớp dạng thấp.

Nhiều người bị viêm khớp dạng thấp tránh tập thể dục vì lo lắng rằng việc này có thể khiến tình trạng viêm khớp trở nên tệ hơn. Mặc dù có thể có vài khó khăn lúc tập thể dục khi bị viêm khớp, nhưng việc duy trì hoạt động này càng nhiều càng tốt đã được chứng minh là có thể giảm đau và cải thiện các triệu chứng.

Điều này là do cơ thể chúng ta được thiết kế để di chuyển.

Viêm khớp dạng thấp, ảnh hưởng đến khoảng 400,000 người lớn tại Anh quốc và hơn 1.3 triệu người ở Hoa Kỳ, là một bệnh lý mãn tính gây đau, sưng và cứng các khớp do tình trạng viêm. Hai triệu chứng kèm theo thường gặp là yếu cơ và mệt mỏi. Bệnh này cũng có những đợt cấp tính, đó là giai đoạn các triệu chứng trở nên nặng nề hơn.

Mặc dù không có cách chữa khỏi hoàn toàn bệnh viêm khớp dạng thấp, nhưng có nhiều phương pháp điều trị, chẳng hạn như thuốc điều trị triệu chứng và hạn chế tiến triển của bệnh. Bên cạnh đó, thay đổi lối sống cũng có thể được khuyến nghị — bao gồm thay đổi chế độ ăn uống hoặc tập vật lý trị liệu, cũng góp phần cải thiện thể lực, tính linh hoạt và sức cơ.

Hiện nay, có những bằng chứng cho thấy hoạt động thể chất và tập thể dục có thể giúp kiểm soát bệnh viêm khớp dạng thấp. Vì những người bị viêm khớp dạng thấp thường có sức khỏe cơ bắp kém hơn — ngay cả khi bệnh nhân có biểu hiện giảm nhẹ về mặt lâm sàng — những người không có tình trạng này, tập thể dục có thể giúp cải thiện sức cơ và giảm suy nhược.

Di chuyển

Theo nghiên cứu, tập thể dục có tác dụng chống viêm. Điều này rất quan trọng vì tình trạng viêm mãn tính có thể dẫn đến một số bệnh như tiểu đường. Tập thể dục làm giảm viêm bằng cách giảm chất béo, tăng sản xuất và giải phóng các phân tử chống viêm từ tế bào cơ của chúng ta. Dựa trên ý tưởng viêm là nguyên nhân chính gây đau khớp trong bệnh viêm khớp dạng thấp, đây có thể là lý do tại sao tập thể dục được chứng minh là giúp cải thiện các triệu chứng.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2013 điều tra tác động của tập thể dục đối với bệnh viêm khớp dạng thấp cho thấy rằng, chỉ cần tập thể dục thường xuyên 12 tuần đã cải thiện chức năng thể chất và chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp. Nghiên cứu đã xem xét tổng cộng 108 bệnh nhân. Một nửa số bệnh nhân chỉ nhận được phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp tiêu chuẩn, và nửa còn lại tuân theo chế độ tập thể dục cùng với phương pháp điều trị tiêu chuẩn này. Các kế hoạch tập thể dục bao gồm các bài tập rèn luyện sức khỏe và tim mạch cho cả phần trên và phần dưới của cơ thể. 

Sau 12 tuần, có sự khác biệt đáng kể về mặt thống kê về chức năng thể chất — thể hiện qua sức mạnh tay nắm (phép đo sức mạnh phần trên cơ thể và sức mạnh tổng thể) —giữa những người tập thể dục và những người không tập. Những người tham gia tập thể dục cũng có tỷ lệ  xuất hiện triệu chứng thấp hơn những người không tập thể dục, có nghĩa là họ ít sưng khớp hơn và có chỉ số viêm trong máu thấp hơn. 

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2020 cho kết quả tương tự: Tập thể dục cùng với phương pháp điều trị tiêu chuẩn giúp cải thiện các triệu chứng. 

Nghiên cứu đã xem xét 66 người bị viêm khớp dạng thấp, một nửa trong số họ đã theo một chương trình tập thể dục cá nhân trong ba tháng. Những người tập thể dục đã giảm tình trạng viêm nhiễm trong máu và có sức mạnh tay nắm tốt hơn và sức khỏe tim mạch tốt hơn cùng với sự cải thiện nhận thức.

Dựa trên tất cả các bằng chứng hiện có, những người bị viêm khớp dạng thấp nên vận động thể chất cường độ trung bình ít nhất 150 phút hoặc 75 phút mỗi tuần.

Hình thức tập thể dục có thể là bất cứ môn tập nào, từ đi bộ nhanh đến đạp xe. Nhưng để thấy được lợi ích, điều quan trọng là bài tập này ít nhất phải đủ nặng để khiến bạn hơi khó thở một chút. 

Bệnh nhân cũng nên thực hiện nhiều bài tập tăng cường sức mạnh, kéo giãn và giữ thăng bằng để cải thiện sức cơ và sự dẻo dai. Một số ví dụ trong số này bao gồm tập pilate, yoga hoặc bơi lội.

Vẫn còn nhiều câu hỏi mà chúng tôi cần trả lời — bao gồm loại bài tập nào là tốt nhất để kiểm soát các triệu chứng và số lượng tối thiểu cần thiết để giảm hiện tượng viêm. Chúng tôi cũng chưa xác định loại bài tập nào phù hợp hơn với bệnh nhân ở các giai đoạn khác nhau của bệnh. 

Nhưng trong khi các nhà nghiên cứu tiếp tục tìm kiếm những câu trả lời này, chúng ta biết rằng tập thể dục có thể được sử dụng để giúp cải thiện cuộc sống của những người bị chứng suy nhược này.

Matthew Farrow là giảng viên khoa học giải phẫu và cơ xương khớp tại Đại học Bradford Anh quốc. Bài báo này được xuất bản lần đầu trên The Conversation.

Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times 

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn