Thiền định giúp cải thiện tâm thái chỉ sau 5 tuần

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Khoa học tâm lý, “Hoạt động thư giãn khi nhắm mắt…” là điều mà mọi người nên thử, nó có mối liên kết với những thay đổi tích cực về tâm trạng với thời gian thiền định ngắn.

Thiền định giúp cải thiện tâm thái
Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những thay đổi trong hoạt động não bộ của những người tham gia khảo sát sau khi được hướng dẫn thực hiện thiền định. (Ảnh: Dai Binh/ The Epoch Times)

Một nghiên cứu có tiêu đề “Điện não đồ không tương xứng của não trước – liên quan đến cảm xúc tích cực – được tạo ra qua khoá ngắn hạn thiền định,” đã công nhận và cho biết những thay đổi hoạt động của não chỉ sau năm tuần thiền định.

Những nghiên cứu trước đây cũng đã kiểm tra tác động tích cực đến thần kinh của thiền định trên các cá nhân khác nhau, trong đó có một bài báo năm 2010 nói về tác dụng của thiền định đối với khả năng tập trung.

Cô Jane Anderson, một sinh viên tại trường Đại học Wisconsin-Stout, đã có cảm hứng cho một cuộc nghiên cứu mới sau khi cô thử thiền định trong vòng một tháng và nhận thấy những thay đổi tích cực về sức khỏe.

Cô Anderson bày tỏ trong một bài báo của Hiệp hội Khoa học tâm lý, “Trải nghiệm của tôi là một cảm giác bình an và khả năng điều tiết cảm xúc tốt hơn.”

Cô Anderson đã đo hoạt động điện não của một nhóm 21 sinh viên và giảng viên bằng cách sử dụng điện não đồ khi họ được yêu cầu thiền định.

11 người trong số những người tham gia đã được hướng dẫn hai khóa thiền nửa giờ mỗi tuần và được khuyến khích luyện tập giữa các khóa huấn luyện. Trong khi đó, 10 người còn lại thì không được hướng dẫn.

Trung bình, 11 người tham gia đã hoàn thành bảy giờ huấn luyện và thực hành thiền định trong năm tuần.  Sau 5 tuần các ghi chép điện não đồ đã được tiến hành.

Hoạt động thần kinh của 11 người được huấn luyện này là khác so với 10 người không được huấn luyện. Những người được huấn luyện cho thấy vùng não trước bên trái của họ có hoạt động nhiều hơn sau những lần thiền định.

Cảm xúc tích cực có liên quan đến hoạt động não như đã được chứng minh trong nghiên cứu trước đây.

Đồng tác giả Christopher Moyer đã mô tả những tác động của thiền định đến hoạt động của não trước, “Nó không thể gây hại và nó có thể giúp ích cho bạn rất nhiều.”

“Nếu ai đó phân vân có nên thử thiền định hay không và nghĩ rằng, ‘đấy là một cam kết quá lớn, cần phải luyện tập thật nhiều để có được tác động đến tâm trí’, thì nghiên cứu này cho thấy không thực sự như vậy”.

Trước đây, vào những năm 1990, cô Anderson đã phải vật lộn với chứng rối loạn cảm xúc theo mùa khi cô sống tại tiểu bang Minnesota. Những phát hiện của cô đồng tình với chính những trải nghiệm của cô.

Cô kết luận: “Tôi nghĩ điều này ngụ ý rằng thiền có thể tạo ra sự thay đổi trong cách nhìn đối với cuộc sống.  Nó đã thực sự có hiệu quả đối với tôi”.

Evelyn So
Xuân Thu biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn