Tinh dầu có thể ngăn ngừa các bệnh lão hóa 

Tinh dầu là những tinh chất từ chiết xuất thực vật cho thấy một khả năng chữa lành khác của thiên nhiên, đặc biệt với những chứng bệnh do lão hóa.

Hành trình của tôi với tinh dầu bắt đầu nhiều năm trước đây khi tôi học về sức mạnh của thực vật. Trong khi làm việc với những nhà thảo dược học, chúng tôi đã sử dụng một vài loại cây thông thường để tạo cồn thuốc, dầu, thuốc mỡ, và lotion cho bệnh nhân. Những thứ này bao gồm oải hương, hương thảo, bạc hà, chanh, cúc La Mã, đinh hương và cây ban Âu (St. John’s wort.)

Thành phần hóa học của những loài cây này có công dụng chữa lành và an dịu tinh thần.

Lược sử của tinh dầu

Từ những chữ viết tượng hình Ai Cập và bản viết tay Trung Hoa cổ đại, chúng ta biết rằng những nhà tu hành và các bác sĩ điều trị đã dùng tinh dầu trong nhiều thế kỷ. Tại Ai Cập, các ngôi đền sản xuất và pha chế tinh dầu dùng cho điều trị y học, xoa dịu cảm xúc và an ủi tinh thần cũng như để ướp xác. Trong Kinh thánh, có hơn 1,000 mục tham khảo về tinh dầu đặc biệt dùng cho nghi thức rửa tội và trị liệu. Những loại này gồm hương thảo, nhũ hương, một dược và tuyết tùng. Người Hy Lạp và La Mã đã sử dụng tinh dầu trong lãnh vực liệu pháp hương thơm.

Ngày nay, tinh dầu được dùng trong dược phẩm truyền thống và y học thay thế, Trung Y, hương thơm liệu pháp, và trị liệu xoa bóp cũng như trong mỹ phẩm, nước hoa và công nghiệp thực phẩm.

Liệu pháp điều trị bằng tinh dầu

Tinh dầu là hỗn hợp phức hợp, tìm thấy trong tự nhiên, dễ bay hơi được tổng hợp từ thực vật như chất chuyển hóa thứ cấp. Những hợp chất này có nhiều trong hoa, lá, hạt, rễ chùm và vỏ cây và thường được chiết xuất bằng cách chưng cất hơi nước hay phương pháp ép lạnh.

Để có được tinh dầu chữa bệnh tinh khiết với thành phần hoá học không thay đổi, nó phải được chiết xuất từ cùng một cây, được thu hoạch vào cùng một thời gian trong năm, và với cùng điều kiện sinh trưởng. Các nhà sản xuất lành nghề sẽ dùng kỹ thuật hiện đại để phân tích thành phần hoá học trước khi chu trình sản xuất được hoàn thành.

Bạn có thể tìm thấy tinh dầu nhân tạo hoặc những loại tinh dầu với giá rẻ hơn. Mặc dù các nhà hóa học có thể tái sản xuất một vài thành phần của tinh dầu trị liệu trong phòng thí nghiệm, họ không thể tái sản xuất tinh dầu bởi vì nó là dạng tồn tại trong thiên nhiên. Sử dụng quy trình chưng cất bằng hơi nước nhanh hơn, tận dụng áp suất cao, nhiệt độ cao và dung môi hoá học, có thể sản xuất tinh dầu giá thành thấp hơn nhưng lại kém chất lượng và thiếu những thuộc tính trị liệu tinh khiết cho kết quả chữa lành. Do đó, tinh dầu trị liệu tinh khiết có giá khá cao.

Những loại dầu nguyên chất này có thể có nồng độ cô đặc và phải được pha loãng với dầu pha chế như dầu argan, dầu bơ, dầu hạnh nhân, hay dầu vitamin E để bảo đảm an toàn cho người sử dụng. Các dầu pha chế này cũng có những thuộc tính làm trẻ hoá và chống oxy hoá của riêng nó để hỗ trợ cho tinh dầu. Dầu pha chế cũng phải có chất lượng cao để không làm giảm đi độ tinh khiết của tinh dầu nguyên gốc.

Tinh dầu giúp ngăn ngừa lão hóa
Tinh dầu là hỗn hợp phức hợp, tìm thấy trong tự nhiên (Ảnh: Pixabay)

Tinh dầu có ích với các triệu chứng lão hóa

Quá trình lão hoá tự nhiên của cơ thể thường được đi kèm với những biến đổi bệnh lý không triệu chứng. Một vài trong số này nghiêm trọng, nhưng có thể khiến người ta thấy khó chịu và không thoải mái. Tôi đã dùng tinh dầu trong nhiều năm khi quá trình lão hóa sắp đến và đây là các loại tinh dầu mà tôi nhận thấy có ích nhất cho một vài sự khó chịu của tôi.

Tác dụng trên hệ tiêu hoá

Tinh dầu có thể chữa các triệu chứng như xì hơi, đầy hơi, dạ dày dư acid, chứng ợ nóng, nôn mửa và khó chịu ở ruột.

Nhỏ một giọt dầu bạc hà lên ngón tay rồi xoa lên lưỡi sẽ làm giảm và thường loại bỏ cảm giác dạ dày bỏng rát do dư acid, nhất là sau bữa ăn cay với nhiều tiêu và tỏi.

Đau nhức cơ và khớp

Có vẻ đây là những chứng bệnh chúng ta thường gặp mỗi ngày. Tôi thấy có 2 loại hỗn hợp tinh dầu dùng để xoa bóp vùng đau nhức, đó là:

Loại đầu tiên là hỗn hợp làm dịu, thư giãn và giãn cơ sau chấn thương thể thao, mệt mỏi và stress. Hỗn hợp này gồm tinh dầu húng quế, oải hương, bách, bạc hà và kinh giới.

Loại thứ hai là hỗn hợp có công dụng giảm đau. Loại này có thuộc tính kháng viêm mạnh và khi bôi tại chỗ có hiệu ứng gây tê nhẹ. Tôi dùng để chữa đau thần kinh tọa, viêm khớp, bong gân, và các vết thâm tím với vài giọt xoa trực tiếp vào vùng đau. Hỗn hợp này chứa lộc đề xanh, đinh hương, bạc hà và cúc trường sinh.

Bệnh thần kinh ngoại vi

Bệnh thần kinh ngoại vi thường do tuần hoàn kém đến tứ chi. Sau nhiều năm đi dép xỏ ngón, như nhiều người, tôi đã xuất hiện cảm giác tê cóng ở chân một vài lần. Mặc dù đây có thể là dấu hiệu của tình trạng nghiêm trọng hơn như tiểu đường, bác sĩ chữa chân cho tôi đã chẩn đoán tình trạng này là do tuần hoàn kém ở chân và một chút tổn thương thần kinh vì tôi dùng dép xỏ ngón nhiều năm. Tôi đã tìm vài giọt dầu cúc trường sinh xoa lòng bàn chân trước khi ngủ và nó thực sự có tác dụng. Nếu bạn không có sẵn tinh dầu này thì tinh dầu oải hương và tinh dầu bạc hà có thể hữu dụng.

Ba loại tinh dầu cúc trường sinh, oải hương và bạc hà có thuộc tính chống oxy hoá đã được chứng minh thuộc tính giúp sửa chữa thần kinh ngoại biên bằng cách giảm thiệt hại do các gốc tự do gây ra.

Da lão hóa

Không chỉ có nếp nhăn xuất hiện mà đốm đồi mồi, hay đốm gan, có vẻ xuất hiện chỉ sau một đêm vì thiếu collagen do lão hóa,. Làn da mỏng của chúng ta cũng dễ bị tổn thương và xây xát. Có những loại tinh dầu dầu như dầu jojoba cấp ẩm da và bổ sung collagen làm trẻ hoá làn da.

Với da đồi mồi và vết thương da, tôi dùng tinh dầu oải hương trực tiếp trên da, xoa một cách cẩn thận. Loại tinh dầu này giúp đẩy nhanh sự chữa lành và cũng tốt để ngăn chặn tế bào sẹo hình thành nếu được dùng mỗi ngày sớm sau khi vết thương lành.

Tôi cũng dùng tinh dầu oải hương và tinh dầu trà trên những chấm ung thư biểu mô tế bào đáy ở trán với kết quả tốt. Cách chữa trị này đang gây tranh cãi và nên được thảo luận trước với bác sĩ da liễu.

Rụng tóc

Hiện tượng tóc mỏng và rụng phổ biến khi chúng ta lão hóa. Xoa bóp tinh dầu lên da đầu để kích thích chân tóc và hỗ trợ hấp thụ dinh dưỡng. Tinh dầu cũng kích thích các nang tóc trong khi tăng tuần hoàn và trao đổi chất tế bào. Tinh dầu được dùng trong sản phẩm chăm sóc tóc tự nhiên trong hàng thế kỷ. Dầu oải hương, hương thảo, cúc La Mã, xô thơm, tuyết tùng và tinh dầu trà phổ biến trong các sản phẩm serum dưỡng tóc, mặt nạ, dầu gội đầu và dầu dưỡng tóc. Dầu vận chuyển tinh dầu như dầu argan hay jojoba có tác dụng hỗ trợ thuộc tính cấp ẩm của tinh dầu chính.

Tôi dùng tinh dầu hương thảo để ủ tóc ít nhất một tiếng đồng hồ trước khi gội đầu. Tôi ủ tóc trong khăn ấm và ẩm để hỗ trợ quá trình hấp thu tinh dầu.

Tinh dầu tuyết tùng có công dụng mạnh mẽ trên chứng rụng tóc từng mảng và các loại rụng tóc khác. Loại tinh dầu này cân bằng dầu trên da đầu để da dầu không quá khô hay quá dầu. Tinh dầu tuyết tùng và tinh dầu oải hương cũng là phương thuốc trị gàu tuyệt vời.

Tinh dầu giúp ngăn ngừa lão hóa
Tinh dầu có ích với các triệu chứng lão hóa (Ảnh: Pixabay)

Nghiên cứu trên những tình trạng lão hoá nghiêm trọng hơn

Tinh dầu đã được các nhà khoa học chú ý trong thời gian dài. Kiến thức về thuộc tính chữa lành mạnh mẽ đã ủng hộ nghiên cứu công dụng của những loại dầu này trong những bệnh lý nghiêm trọng hơn. Nghiên cứu được thực hiện trên bệnh Alzheimer, tiểu đường, viêm khớp, và động kinh để kiểm chứng hiệu quả tinh dầu với những trường hợp này.

Nghiên cứu chứng minh rằng tinh dầu nhũ hương có thể làm giảm nếp nhăn bằng cách cải thiện màu da. Nhũ hương có thể hỗ trợ tái tạo tế bào da mới cũng như ngăn chặn da bị cháy năng. Nhiều nghiên cứu ban đầu cho thấy thuộc tính chống viêm của tinh dầu có thể giảm đau khớp trong viêm xương khớp cũng như ngăn sự sinh sôi tế bào khối u trong bệnh bạch cầu và u nguyên bào đệm.

Chú ý khi sử dụng tinh dầu

Nhiều người có thể dị ứng với thực vật. Trước khi tính đến việc sử dụng tinh dầu, bạn hãy kiểm tra nguy cơ dị ứng của bạn bằng cách thực hiện thử nghiệm miếng dán. Để làm điều này, chọn vùng da nhỏ xa mặt như phía trong khuỷu tay rồi xoa một ít tinh dầu lên đó. Nếu xuất hiện bất kỳ phản ứng nào trong 24 giờ, bạn có thể dị ứng với tinh dầu và không nên sử dụng tinh dầu đó.

Không dùng tinh dầu đường uống hoặc đường chích nếu có hướng dẫn của nhà sản xuất. Các công ty danh tiếng sẽ cho biết khi nào dầu có thể được dùng tại chỗ, bên trong hay dung bôi ngoài.

Ngọc Thuần biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Sandra Cesca
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Sandra Cesca là một nhà văn và nhiếp ảnh gia tự do chuyên về chủ đề sức khỏe thể chất tổng thể, sức khỏe tinh thần, thực phẩm hữu cơ, phong cách sống lành mạnh và chăm sóc y tế toàn diện. Bà có kinh nghiệm về y học dị ứng, bệnh tự nhiên, vi lượng đồng căn, canh tác hữu cơ và sinh động lực học, và thực hành yoga.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn