Tư duy phát triển dẫn bạn đến với tình yêu bền chặt

Nếu bạn sở hữu một lối tư duy phát triển thì con đường dẫn tới yêu thương sẽ rộng mở thênh thang hơn nhiều so với những thử thách và khó khăn

Sẽ không có gì ngạc nhiên đối với hầu hết chúng ta khi có tới 50%các cuộc hôn nhân ở Hoa Kỳ không lâu bền.

Trái ngược với tiền nhân vốn coi hôn nhân là cách giúp họ tồn tại, chúng ta đang coi cuộc hôn nhân là cách để thỏa mãn nhu cầu, tìm kiếm đam mê, sự thân mật, khám phá và phát triển bản thân.”

Khi chúng ta xem mục đích của hôn nhân là để đáp ứng các nhu cầu vật chất, chúng ta đã giảm dần đầu tư thời gian và năng lượng cần thiết để xây dựng cuộc hôn nhân như mong đợi.”

Chúng ta vẫn luôn thích tìm kiếm các mối quan hệ lãng mạn, nhưng chúng ta thường không nỗ lực, hoặc cố gắng để xây dựng một mối quan hệ lành mạnh. Tệ hơn nữa, kết hợp với việc đầu tư ít thời gian hơn, và chúng ta cũng thường có những suy nghĩ không tốt về các mối quan hệ.

Tư duy phát triển vượt lên trên những đắm say ban đầu trong tình yêu 

Có nhiều mối quan hệ bắt đầu bằng sự lãng mạn và say đắm nhưng kết thúc khi đối mặt với cuộc sống thực tế hàng ngày.

Chúng ta thường xuyên chứng kiến người bạn đời của mình hay gay gắt, tranh cãi với một đứa trẻ mới biết đi, mắng mỏ người làm công ty điện lực và thường trở về nhà với tâm trạng mệt mỏi sau một ngày làm việc.

Tuy nhiên, chúng ta đừng quên rằng bên trong họ luôn có những điều thú vị. Chẳng hạn như họ thích phiêu lưu, họ có tính cách hài hước, họ thông minh và trên hết là họ luôn sống động.”

Nói cách khác, tất cả con người đều có sai sót và đôi khi, chúng ta cảm thấy thất vọng đau đớn khi những kỳ vọng của chúng ta không được đáp ứng. Không phải tất cả các mối quan hệ đều sẽ tồn tại lâu dài. Tuy nhiên, chúng ta không nên trốn tránh nỗi đau, mà hãy xem nó như một bước tự nhiên, không thể tách nó khỏi trên con đường đạt được bất cứ điều gì tốt đẹp hơn. 

Tư duy phát triển giúp bạn duy trì và nuôi dưỡng những ý định tốt đẹp 

Ngày này qua ngày khác, người bạn đời của chúng ta có thể làm chúng ta thất vọng, 

Tuy nhiên, gán một hành vi hoặc tính cách nhất định cho đối phương của bạn một đặc tính cố định dựa trên hành vi thì thường là sai lầm. Ví dụ, người bạn đời của bạn đến muộn trong một sự kiện quan trọng đối với bạn. Ngay lập tức suy nghĩ, “Anh không bao giờ hiểu điều gì là quan trọng đối với em” hiện lên trong tâm trí bạn. Với suy nghĩ đó, bạn đã cố định hành vi đó. Sau đó, bạn dễ dàng cảm thấy điều tồi tệ tồi tệ về mối quan hệ của mình.

Khi vợ tôi làm việc ở nhà, cô ấy cũng như tôi, rất tập trung và không muốn bị làm phiền. Nếu bị làm phiền tôi có thể sẽ nhận được một câu trả lời cộc lốc. Sự cộc lốc của cô ấy thường không liên quan gì đến tôi; thời gian của cô ấy là có giới hạn, và nếu tôi cân nhắc hơn và chờ đợi một thời điểm thích hợp hơn, cô ấy sẽ lại là bản thân quyến rũ của cô ấy. Nếu tôi tiếp nhận câu trả lời thẳng thừng của cô ấy và chìm đắm trong suy nghĩ của mình, một sự kiện không đáng có có thể khiến bạn thất vọng.

Chúng ta nên giữ gìn những ý tưởng tốt đẹp về đối phương. Nếu chúng ta tin tưởng rằng họ luôn là một người tử tế và luôn muốn làm điều tốt, chúng ta nhất định sẽ tìm ra các lý do bào chữa cho họ hoặc ít nhất cũng tin rằng họ muốn làm như vậy.”

Chúng ta cần thực hiện “một nỗ lực có chủ đích để có thể nhìn thấy vẻ đẹp bên dưới sự tức giận, thất vọng và buồn chán — để nhìn bằng đôi mắt mới [cảm kích].”

Nhiều người mong đợi đối tác của họ sẽ làm cho họ hạnh phúc. Điều này là không thể. Nhưng một mối quan hệ tốt có thể thúc đẩy “việc theo đuổi thành công đầy ý nghĩa”. Chúng ta càng xây dựng được nhiều ý nghĩa và mục đích trong cuộc sống của mình, thì chúng ta càng trải nghiệm được nhiều hạnh phúc.

Rèn luyện  tư duy phát triển mỗi ngày 

Nhà tâm lý học tại Đại học Stanford Carol Dweck vạch ra 2 cách tư duy với niềm tin trái ngược nhau về khả năng và trí thông minh. Một cái là tư duy cố định, cái còn lại là tư duy phát triển. 

Bạn có thể tăng hiệu quả của trong các mối quan hệ nếu bạn hiểu được tư duy của mình thuộc loại nào. 

Nếu thuộc về tư duy cố định, bạn tin rằng khả năng của một người đã được định sẵn. 

Một người có tư duy cố định rất sợ hãi trước những thử thách. Họ luôn cảm thấy cần phải chứng tỏ bản thân và tỏ ra thành công. Họ có xu hướng tin rằng một số người có năng khiếu bẩm sinh về các kỹ năng quan hệ; do đó, nỗ lực trong một mối quan hệ sẽ là một sự dư thừa và cho rằng họ quá kém cỏi để có được một mối quan hệ thành công.

Nếu một mối quan hệ gặp phải thách thức, những người có tư suy cố định sẽ mất hứng thú, trốn tránh trách nhiệm và đổ lỗi cho họ. Biện hộ lý luận, trau dồi khả năng yêu thương chỉ dành cho những người không có kỹ năng thiên bẩm.

Nếu bạn có tư duy phát triển, bạn tin rằng các khả năng có thể được phát triển và được xây dựng theo thời gian.

Người có tư duy phát triển sẽ đón nhận những thách thức và coi những thất bại là cơ hội để học hỏi thêm. Cụ thể, khả năng yêu thương là thứ mà họ phát triển trong suốt cuộc đời. Những thách thức mang đến cơ hội để phát triển các mối quan hệ sâu sắc hơn nữa.

Nếu bạn có tư duy phát triển, thì hành trình hướng tới việc yêu thương nhiều hơn là đầy thử thách và luôn vui vẻ. Bạn luôn muốn tìm xem cuộc sống sẽ có những bài học gì và bạn có thể học được gì từ nó.

Nếu ý tưởng của bạn về một mối quan hệ với cam kết chỉ giới hạn trong việc trao đổi đôi bên cùng có lợi, bạn sẽ nhanh chóng thất vọng một cách cay đắng. Chắc chắn, “giao dịch” của bạn sẽ không như ý muốn, và bạn sẽ là người nhận lấy thất bại hoặc hối hận.

Chúng ta không nên bị ràng buộc bởi quá khứ. Dù chúng ta đã từng lầm lỡ bao nhiêu lần, thì trong giây phút này, chúng ta đều có thể lựa chọn lại. Nếu bạn đã trở nên hoài nghi về tình yêu, hãy biết rằng chỉ có những niềm tin sai lầm mới cản đường bạn và những mối quan hệ cam kết thúc đẩy sự phát triển của cả hai đối tác là hoàn toàn có thể.

Nếu bạn có một tư duy cố định về các mối quan hệ, bạn có thể tiếp tục mắc phải sai lầm ở phía trước. Hoặc, bạn có thể mở ra theo cách khác. Thay vì đòi hỏi về mặt tinh thần, người khác phải luôn cư xử theo mong đợi của bạn, bạn có thể tăng khả năng yêu thương của mình. Cách này được viết đơn giản và dễ nói, nhưng làm chủ được nó  là hành trình của cả cuộc đời.

Hôm nay, bạn đã đặt những ưu tiên nào trong danh sách việc cần làm dành cho khả năng yêu thương của mình? Bạn có lý do gì để cho phép nỗ lực của mình mất hiệu lực? Câu trả lời của bạn sẽ quyết định chất lượng mối quan hệ của bạn.

Thiên Vân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn