Uống trà có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer và bệnh tim

Uống trà là một phong tục truyền thống ở Trung Quốc và các quốc gia châu Á. Tuy nhiên, văn hóa uống trà đã trở nên phổ biến ở Hoa Kỳ trong những năm gần đây do lợi ích cho sức khỏe.

Theo Hiệp hội Trà Hoa Kỳ, trà là loại đồ uống được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới bên cạnh nước và có thể được tìm thấy ở gần 80% các hộ gia đình ở Hoa Kỳ. Tuổi của tầng lớp uống trà mới nổi ở Hoa Kỳ không quá 50 tuổi; những người trẻ ở độ tuổi 20 cũng bắt đầu uống trà, bao gồm cả ca sĩ Lady Gaga.

Nhiều người uống trà hàng ngày và coi nó như một “vũ khí bí mật” bảo vệ sức khỏe và sắc đẹp.

Gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng thói quen uống trà theo thói quen có thể làm giảm 42% tỷ lệ bệnh tim mạch và 74% rối loạn chức năng nhận thức. Điều này cho thấy rằng trà có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim và bệnh Alzheimer.

Thói quen uống trà có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Vào tháng 08/2022, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Aging Neuroscience tuyên bố rằng uống trà thường xuyên hơn có tác dụng bảo vệ chức năng nhận thức.

Nghiên cứu đã thu thập dữ liệu về mức tiêu thụ trà xanh và xếp hạng hiệu suất nhận thức từ 264 người trưởng thành từ 50 đến 70 tuổi.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng uống hơn 1 lít trà xanh mỗi ngày giúp giảm 74% nguy cơ suy giảm nhận thức. Ngay cả việc uống ít nhất 300ml mỗi ngày cũng làm giảm 51% nguy cơ suy giảm nhận thức.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trà xanh có thể làm giảm bớt những thay đổi bệnh lý liên quan đến bệnh Alzheimer (pTau huyết thanh và tổng Aβ-amyloid) và cải thiện khả năng chống lại stress oxy hóa, một trong những yếu tố nguy cơ chính của bệnh Alzheimer.

Phát hiện của họ dường như gợi ý rằng uống trà có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh Alzheimer ở ​​dân số trung niên trở lên.

Khoa học đằng sau việc giảm bệnh Alzheimer của trà xanh là gì?

Theo một nghiên cứu gần đây, câu trả lời là epigallocatechin-3-gallate (EGCG), một chất quan trọng có tác dụng cải thiện chức năng nhận thức, được tìm thấy trong chiết xuất trà xanh.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh vai trò quan trọng của EGCG trong việc bảo vệ thần kinh.

Ngoài ra, EGCG có thể liên quan đến việc giải cứu các tế bào thần kinh, thúc đẩy sự phát triển thần kinh và thúc đẩy sự sống sót của tế bào thần kinh.

Uống trà cũng có thể ngăn ngừa bệnh tim

Trà từ lâu đã được biết đến như một loại đồ uống tốt cho sức khỏe và nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những lợi ích tiềm năng của trà đối với tim mạch.

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá mối quan hệ giữa việc uống trà và nguy cơ bị bệnh thiếu máu cơ tim.

Một nghiên cứu trên tổng số 199,293 nam giới và 288,082 phụ nữ cho thấy uống trà giảm nguy cơ thiếu máu cơ tim và các biến cố mạch vành lớn.

Trong năm qua, những người uống hơn 100ml trà mỗi ngày giảm 8% nguy cơ thiếu máu cơ tim và giảm 10% nguy cơ tắc các động mạch vành lớn. Ngoài ra, tiêu thụ nhiều trà hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, nhồi máu não và tử vong chung.

Vào tháng 11/2022, khả năng giảm nguy cơ bệnh tim của trà đen cũng đã được xác nhận. Nghiên cứu này cho thấy những người lớn tuổi uống 200ml, 400ml và 600ml trà đen mỗi ngày có nguy cơ bệnh tim thấp hơn tương ứng là 16%, 30% và 42%.

Trà đen rất giàu flavonoid, theaflavin, catechin và các hoạt chất khác, là những chất chống viêm và chống oxy hóa hiệu quả, đồng thời có thể bảo vệ não khỏi tổn thương mạch máu và tổn thương thoái hóa thần kinh.

Trà có thể làm giảm trầm cảm và nỗi đau tâm lý

Trầm cảm lão khoa là một rối loạn tâm lý phổ biến ở người lớn tuổi, và trầm cảm hoặc căng thẳng kinh niên là một yếu tố quan trọng dẫn đến trầm cảm lão khoa.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tohoku ở Nhật Bản đã phát hiện ra rằng uống vài tách trà xanh (≥400ml) mỗi ngày có thể giúp giảm bớt chứng trầm cảm ở người lớn tuổi.

Nghiên cứu đã khảo sát 1,058 người lớn tuổi từ 70 tuổi trở lên. Các nhà nghiên cứu đã phân tích toàn diện về xã hội, kinh tế, giới tính, cách ăn uống, tiền sử bệnh và thuốc chống trầm cảm mà những người tham gia khảo sát đã sử dụng.

Nghiên cứu đã kết luận rằng những người trên 70 tuổi uống hơn 400ml trà xanh mỗi ngày có nguy cơ bị bệnh trầm cảm thấp hơn 44%.

Trước đó, một nghiên cứu khác ở Nhật Bản đã khẳng định rằng việc tăng lượng trà xanh uống có thể giúp giảm căng thẳng tâm lý. Họ phát hiện ra rằng uống hơn 500ml trà xanh mỗi ngày giúp giảm 20% nguy cơ đau khổ tâm lý ở người trung niên và người lớn tuổi, so với những đối tượng uống <100ml trà xanh mỗi ngày.

Theanine trong trà có thể làm dịu tâm trí và có thể đạt được tác dụng làm dịu thần kinh. Đối với những người bị căng thẳng và dễ lo lắng, uống trà là một lựa chọn tốt vì trà là một chất tự nhiên và có tác dụng ổn định cảm xúc.

Cách pha trà đen

Trà đen là một loại trà lên men hoàn toàn phù hợp cho cả người già và trẻ nhỏ. là một thức uống dễ uống, ngay cả những người mới uống trà cũng sẽ đánh giá cao hương vị nhẹ nhàng của trà đen.

Với những mẹo sau đây, bạn có thể làm cho trà đen của mình ngon hơn:

  1. Sử dụng nước khoảng 203 F (95 C) để pha trà. Bạn cần chuẩn bị hai tách trà, một có nắp và một không có nắp. Cho lá trà vào cốc có nắp đậy. Sau đó thêm nước và đậy nắp lại.
  2. Thời gian hãm trà cho trà đen là từ ba đến năm phút. Sau đó, rót toàn bộ nước trà vào một cốc rỗng khác và uống từ từ.
  3. Trà đen có thể được pha từ ba đến bốn lần, nhưng bạn nên cố gắng chắt nước trà sau mỗi lần rót nước dùng. Nếu không, sẽ ảnh hưởng đến hương vị của nước dùng trà tiếp theo.
Uống trà có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer và bệnh tim
Thực hiện theo các bước sau để cải thiện hương vị của trà đen hoặc trà xanh của bạn. (Ảnh: Shutterstock)

Cách pha trà xanh

Trà xanh là một loại trà phổ biến được nhiều người biết đến với hương thơm tươi mát và tác dụng tiếp thêm sinh lực. Bạn có thể làm cho trà xanh ngon hơn bằng cách làm theo các mẹo sau:

  1. Nhiệt độ nước pha tốt nhất là khoảng 185 F (85 C). Nhiệt độ quá cao sẽ dẫn đến sự phá hủy vitamin C và polyphenol trong trà, giảm hương vị tươi ngon và màu sắc đậm hơn.
  2. Đổ nước sôi vào cốc 250ml, đổ đầy 70 phần trăm cốc. Cho dù bạn thêm lá trà trước hay nước trước sẽ không ảnh hưởng đến tách trà thơm ngon của bạn.
  3. Mở nắp cốc để thưởng thức ngon hơn. Đậy cốc ảnh hưởng đến mùi thơm của trà xanh, làm cho mùi thơm không tinh khiết và ảnh hưởng đến hương vị.
  4. Thêm mật ong hoặc chanh. Mật ong hoặc lát chanh thêm hương vị cho trà xanh trong khi bù đắp vị đắng. Nhưng không thêm sữa, vì sữa có thể lấn át hương vị của trà.

Bây giờ bạn đã biết về những lợi ích sức khỏe của trà và khoa học đằng sau nó, tại sao bạn không thử? Bạn có thể ngạc nhiên bởi những lợi ích mà trà mang lại cho sức khỏe của bạn!

KIm Khuê biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chris Chen
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn