Vì sao bạn nên uống trà chùm ngây, một thức uống mới nổi tại Âu Mỹ nhưng đã rất phổ biến tại Ấn Độ nhiều năm

Lợi ích của việc uống trà chùm ngây đến từ thành phần dinh dưỡng dồi dào vitamin, khoáng chất và acid amin thiết yếu. Uống trà chùm ngây là cách thư giãn để đạt được nhiều lợi ích sức khỏe. 

Vì sao nên uống trà chùm ngây
Chùm ngây chứa chất phytochemica duy nhất không tìm thấy ở bất kỳ thảo dược nào khác. (Ảnh: Luis Echeverri Urrea/Shutterstock)

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, 100g vỏ quả chứa 45mg magnesium, 15mg phosphorus và 461mg potassium. Ngoài ra chùm ngây cũng giàu kẽm, vitamin C, folate và vitamin A.

Trà chùm ngây được làm từ lá, hạt hoặc hoa khô, nhưng lá khô là phổ biến nhất. Trà chùm ngây được tiêu thụ phổ biến tại Ấn Độ nhưng tại phương Tây chỉ mới biết được những lợi ích của trà trong khoảng thời gian gần đây. Khoảng 1 thìa trà lá khô pha trong 1 tách nước tinh khiết đun sôi – không chưng cất hoặc thêm hương liệu. Để có thêm lợi ích sức khỏe và mùi vị, hãy thêm vào đó một ít trà xanh, quế hoặc húng chanh.

Bảy lợi ích sức khỏe tiềm năng của việc uống trà chùm ngây thường xuyên bao gồm

1. Giảm độc tính asen

Một nhận xét trong các tài liệu cho thấy chùm ngây hữu ích đối với chứng tăng đường huyết mãn tính (lượng đường trong máu cao) và rối loạn lipid máu. Tiếp xúc mãn tính với asen từ nước uống hoặc thực phẩm bị ô nhiễm có liên quan đến nguy cơ đường huyết cao và các bệnh lý tim mạch.

Tiếp xúc lâu dài với asen có thể dẫn đến một số loại ung thư, bệnh thần kinh, bệnh phổi và thận. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy đặc tính chống oxy hóa và kháng viêm của chùm ngây giúp giảm những nguy cơ lâu dài đó.

2. Giúp kiểm soát đường huyết

Một nghiên cứu trên động vật đã chứng minh chùm ngây có thể làm giảm đường huyết đến 29,9% ở người bình thường, đến 32,8% ở người bị tiểu đường nhẹ và 69,2% ở người tiểu đường nặng.

Vì sao nên uống trà chùm ngây
Lá cây Crùm ngây. (Ảnh: Svibhandik/Pixabay)

3. Hỗ trợ sức khỏe hệ tim mạch

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy chùm ngây giúp bình thường hóa mức độ tăng đường huyết, cholesterol và triglyceride ở các đối tượng bị tiểu đường. Bệnh tim mạch là một biến chứng đáng kể liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2. Chùm ngây cũng có thể giúp giảm hình thành các mảng xơ vữa mạch máu.

4. Có thể có tác dụng chống ung thư

Chùm ngây có tác dụng gây độc tế bào ung thư vú, đại trực tràng và tuyến tiền liệt. Đây cũng là một phương pháp điều trị bổ trợ tiềm năng trong tăng sản tuyến tiền liệt lành tính, một trong những tình trạng phổ biến nhất ở nam giới khi họ già đi.

5. Hỗ trợ sức khỏe não bộ

Trên thử nghiệm động vật, chùm ngây giúp giảm tác động của homocysteine lên não trong sự tiến triển của bệnh Alzheimer và giảm suy giảm trí nhớ ở chứng sa sút trí tuệ do tuổi tác.

6. Ngăn ngừa các bệnh mãn tính

Trà chùm ngây rất giàu chất phytochemical, bao gồm tannin, saponin và polyphenol. Các hợp chất này giúp chống lại sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD), tăng huyết áp, ung thư và chứng viêm.

7. Hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới

Các nghiên cứu cho thấy chùm ngây có tác dụng hữu ích đối với sinh sản nam giới, bao gồm ham muốn tình dục và khả năng sinh sản. 

Vì sao nên uống trà chùm ngây
Lá và hoa Chùm ngây. (Ảnh: Flickr)

Vài điều về cây chùm ngây

Chùm ngây là một loại cây chứa thành phần dinh dưỡng phong phú có nguồn gốc từ Ấn Độ, Bangladesh, Pakistan và Afghanistan. Có một số loài khác nhau, nhưng phổ biến nhất và được tiêu thụ rộng rãi là chùm ngây moringa oleifera. Có lúc nó được biết đến là “cây thần kỳ,” “thực vật của sự sống,” “sữa mẹ,” “cây dùi trống” và “cây cải ngựa”.

Cây phát triển nhanh, có khả năng chịu hạn, có thể cao tới 40 feet. Gần như mọi bộ phận của cây đều ăn được và có dược tính, nhưng vỏ quả, lá, hoa và vỏ cây thường được sử dụng nhất. Nó có giá trị trong liệu pháp dưỡng sinh vì một loạt các công dụng, bao gồm các đặc tính kháng viêm, kháng nấm, kháng virus và chống trầm cảm.

Vỏ cây dày và có màu trắng, lá dài và hình bầu dục. Cây đã được sử dụng từ thời cổ đại và được người Hy Lạp và Ai Cập coi trọng. Hiện tại, một số tổ chức nhân đạo đang khuyến khích sự phát triển của loài cây này ở nông thôn để giúp chống lại tình trạng suy dinh dưỡng ở người lớn và trẻ em.

Cây phát triển nhanh chỉ trong vòng sáu tháng sau khi chiết cành, có thể thu hoạch lứa đầu tiên. Đến năm thứ hai, một cây có thể tạo ra gần 300 hạt có thể nấu sôi và thêm vào cà ri hoặc rang và ăn như các loại hạt.

Tiến sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com. Ông là một bác sĩ chấn thương chỉnh hình, tác giả quyển sách bán chạy nhất và nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên, tầm nhìn chính của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn kiến thức quý giá giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình.

Do tiến sĩ Joseph Mercola thực hiện
Thu Ngân biên dịch
Tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn