10 cách hữu ích để mua thực phẩm ít thuốc trừ sâu, phụ gia, chất bảo quản và phụ phẩm đóng gói

Cửa hàng tạp hóa là một nơi tuyệt vời: có hàng ngàn nguyên liệu và sản phẩm trong tầm tay bạn để kết hợp, nấu nướng và ăn uống. Tuy nhiên, hiện nay có quá nhiều lựa chọn: Trong khi người mua sắm trong những năm 1970 chỉ phải chọn món đồ cần mua từ 9,000 sản phẩm, thì ngày nay người mua phải chọn từ hơn 47.000 món.

Vì thế, việc lựa chọn thực phẩm sạch và tốt cho sức khỏe cho bạn và gia đình bạn có thể khó khăn.

Chúng tôi đã tổng hợp 10 mẹo để mua hàng tạp hóa sạch hơn sẽ giúp bạn định hướng các lựa chọn.

Chúng tôi định nghĩa sạch ở đây là các sản phẩm không có thuốc trừ sâu, chất phụ gia hoặc chất bảo quản và các sản phẩm phụ đóng gói.

1. Quy tắc quan trọng nhất: Mua từ kệ hàng sát tường

Hầu hết các cửa hàng đều xếp những sản phẩm đơn giản nhất sát tường: sản phẩm, đồ bán thịt, tiệm bánh, bơ sữa, v.v.

Các lối đi ở giữa chứa hầu hết các loại thực phẩm chế biến thường có chất phụ gia và chất bảo quản mà bạn nên tránh.

2. Mua hàng nội địa

Đầu tiên và quan trọng nhất, hãy mua hàng nội địa. Đó có thể là bất cứ thứ gì từ chợ nông sản hàng tuần đến tiệm bánh mì địa phương cho đến các nguyên liệu địa phương do cửa hàng tạp hóa của bạn cung cấp.

Mua hàng nội địa cũng làm giảm lượng khí thải carbon của bạn. Các thành phần nhập khẩu góp phần vào việc tiêu thụ nhiên liệu và ô nhiễm không khí khi chúng được vận chuyển từ nước ngoài hoặc vận chuyển khắp nơi bằng xe bán tải. Sản phẩm địa phương tươi hơn, thường sạch hơn và ít chất thải hơn khi đến tay bạn.

3. Mua sản phẩm hữu cơ

Mua thực phẩm hữu cơ khi có thể, vì thực phẩm được trồng không có thuốc trừ sâu, phân bón tổng hợp, v.v. Bạn hãy chú ý đến “Dirty Dozen” của Nhóm Công tác Môi trường về những sản phẩm có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nhiều nhất. Danh sách năm nay bao gồm dâu tây, rau bina, cải xoăn, quả xuân đào, táo, nho, đào, anh đào, lê, cà chua, cần tây và khoai tây.

Nếu ngân sách của bạn không cho phép mua tất cả những thứ hữu cơ, đừng quá lo lắng: dù là hữu cơ hay không, bạn vẫn cần thực phẩm, còn hơn là không có.

4. Trái cây và rau quả đông lạnh ngay sau khi thu hoạch 

Thực phẩm đông lạnh có một chút tiếng xấu, nhưng nhiều công ty đã đẩy mạnh cuộc chơi của họ và bạn có thể tìm thấy nhiều lựa chọn bổ dưỡng trong phần đông lạnh.

Nếu sản phẩm tươi trông không đẹp mắt, hãy chọn trái cây và rau quả đông lạnh: chúng được đông lạnh nhanh ngay sau khi hái nên vẫn giữ được độ tươi ngon và dưỡng chất.

5. Chọn thực phẩm chưa qua chế biến 

Một cách dễ dàng để ăn sạch là ăn đơn giản. Các quầy hàng sát tường thường có nhiều loại thực phẩm chưa qua chế biến. Bột, các loại hạt, trái cây khô, đậu và gạo đều là những ví dụ về thực phẩm toàn phần chưa qua chế biến.

6. Chuẩn bị sẵn một danh sách cần mua

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc vào cửa hàng với một danh sách các mặt hàng cần mua sẽ làm giảm việc mua hàng bốc đồng — hầu hết là kẹo, bánh quy và khoai tây chiên.

7. Mang theo túi có thể tái sử dụng

Mua sắm hàng tạp hóa sạch không chỉ là thứ bạn mua mà còn là thứ bạn mang hàng tạp hóa về nhà. Túi ni lông sử dụng một lần khó phân hủy, nếu xử lý không đúng cách sẽ dễ làm tắc nghẽn đường dẫn nước. Nhiều quốc gia châu Âu đã cấm sử dụng loại túi này, một số thành phố và tiểu bang của Hoa Kỳ hiện đã bắt đầu làm theo. Nếu bạn chưa có, hãy mang theo túi từ nhà. Đó là một quá trình chuyển đổi dễ dàng để giảm thiểu chất thải của bạn (và những chiếc túi có thể tái sử dụng có thể đựng được nhiều đồ hơn)

8. Mua sắm tạp hóa trực tuyến thông minh

Mua sắm trực tuyến tiếp tục phát triển phổ biến khi đại dịch kéo dài. Bạn có thể làm theo các bước tương tự khi mua sắm trực tuyến. Các sản phẩm bạn chọn nên có nhãn rõ ràng và nhiều cửa hàng thậm chí còn có bộ lọc cho phép bạn thu hẹp phạm vi tìm kiếm của mình chỉ với các sản phẩm hữu cơ.

9. Giảm tiêu thụ đồ hộp

Nhiều hàng hóa đóng hộp, đặc biệt là trái cây và rau quả, chứa một vài sản phẩm phụ có hại từ bao bì của chúng. Chẳng hạn như BPA, một chất phụ gia nhựa bắt chước nội tiết tố và phá vỡ quá trình sinh hóa của chúng ta.

10. Nếu có thể, hãy mua với số lượng lớn

Mua số lượng lớn thường giúp bạn tiết kiệm tiền và giảm lãng phí bao bì. Tuy nhiên, hãy để ý số lượng để bảo đảm rằng mặt hàng đó sẽ không bị hỏng trước khi bạn sử dụng nó và bạn có chỗ cho những mặt hàng số lượng lớn ở nhà.

Thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Ăn uống sạch sẽ và đơn giản, để cơ thể tiếp xúc với càng ít chất ô nhiễm độc hại càng tốt, sẽ có lợi cho sức khỏe của bạn.

Bản tin Sức khỏe Môi trường là một ấn phẩm của Tổ chức Khoa học sức khỏe môi trường, một tổ chức phi lợi nhuận, phi đảng phái ứng dụng khoa học vào những cuộc thảo luận công khai và chính sách về các vấn đề sức khỏe môi trường.

Trúc Đoàn biên dịch
Tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn