3 cách để có một ngày hân hoan

Một ngày của chúng ta có thể trôi qua trong một khoảng mờ trống rỗng, nhưng với vài mẹo nhỏ sau đây, chúng ta có thể làm cho khiến thời gian của chúng ta trở nên quý giá vì ngập tràn hân hoan.

Chúng ta có xu hướng suốt ngày miệt mài, hết việc này việc nọ, bị phân tâm, nhảy từ hết việc này sang việc khác. Đi ngủ trong mệt mỏi, và hôm sau cũng lại là một ngày bận rộn.

Ngày của chúng ta trở thành một chu kỳ vô tận để hoàn thành công việc và vượt qua ngày hôm sau – đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch này.

Sẽ như thế nào nếu ngày hôm nay là đặc biệt?

Tôi sẽ chia sẻ một vài phương pháp đơn giản sẽ giúp nâng cao mỗi ngày thành một điều gì đó đáng để kỷ niệm.

Phương pháp 1: Giành chiến thắng trong ngày

Thay vì bắt đầu một ngày với một danh sách dài dằng dặc các công việc phải hoàn tất, hãy thử xem nếu chúng ta chỉ cần xác định được từ 1 đến 3 việc. Thực hiện hoàn hảo 3 công việc này!

Vì vậy, cách thực hành là bắt đầu một ngày với một mục tiêu đơn giản trong sổ tay của bạn hoặc trên một tài liệu văn bản đơn giản: Tôi có thể làm gì để biến hôm nay thành một chiến thắng? Tôi thích đặt tiêu đề cho nó là “Ngày chiến thắng: Thứ bảy ngày 6 tháng 2” (hoặc là chọn một ngày rõ ràng nào đó). Sau đó, tôi liệt kê 2 hoặc 3 mục có khả năng chiến thắng.

Rõ ràng là tôi còn có các công việc và cuộc họp khác trong danh sách của mình, nhưng đây là 2 hoặc 3 việc mà tôi tập trung. Đôi khi chỉ cần một mục thôi cũng là đủ rồi. Nếu tôi có thể hoàn thành một việc duy nhất, hoặc 2 hoặc 3 việc, thì đó sẽ là một chiến thắng vang dội để hoàn thành mục tiêu hoặc sứ mệnh của mình trong năm. Hay đó cũng chỉ là một việc làm cho mình cảm thấy tuyệt vời.

Tôi đặt danh sách này trước mặt để tiện tham khảo nhiều lần trong ngày. Nó giúp tôi nhắc nhở những việc mà tôi muốn hoàn thành. Và vào cuối ngày tôi xem lại nó và chúc mừng cho những gì tôi có thể làm được. Đôi khi tôi không hoàn thành hết tất cả, điều đó cũng không làm tôi thất vọng mà chỉ để học hỏi thêm. Nhưng hầu hết các ngày tôi làm ít nhất 1 hoặc 2 trong số đó, và mỗi tiến triển nào cũng là một nguyên nhân rất lớn để chúc mừng.

Phương pháp 2: Đánh giá ngắn gọn

Vào cuối mỗi ngày, bạn có thể tạm dừng một chút và xem lại ngày hôm đó trôi qua như thế nào. Hãy tự chúc mừng chính mình cho bất cứ điều gì bạn có thể đạt được.

Ví dụ sau đây là những gì tôi muốn đánh giá:

  • Tôi đã thực hiện như thế nào với danh sách Giành chiến thắng trong Ngày của mình? Tôi sẽ ăn mừng với bất kỳ tiến triển nào.
  • Tôi đã làm như thế nào với các công việc của mình trong ngày? Một lần nữa, bất kỳ thực hành nào cũng là một lý do để bạn ăn mừng.
  • Tôi đã nhìn thấy điều thiêng liêng ngày hôm nay ở đâu? (Bạn có thể coi đó là sự hiện diện của Chúa, linh thiêng, hoặc thậm chí là phép thuật. Hãy sử dụng bất cứ khái niệm nào cảm thấy mạnh mẽ đối với bạn.) Đối với tôi, tôi thường tìm thấy sự thần thánh trong tự nhiên, ở những người xung quanh tôi, ngay cả trong một khoảnh khắc yên tĩnh như một trong những tôi đang gặp phải khi tôi viết bài đăng này. Tôi thấy đây là một câu hỏi mạnh mẽ giúp tôi kỷ niệm cuộc sống.

Việc này chỉ mất vài phút. Đặt một lời nhắc nhở. Tôi thường sẽ dành thêm vài phút để thiết lập ý định của mình / Giành được các hạng mục trong Ngày cho ngày mai.

Phương pháp 3: Ăn mừng cho bất kỳ tiến triển nào

Chúng ta không cần phải đợi đến cuối ngày để ăn mừng. Chúng tôi có thể làm điều đó sau bất cứ điều gì chúng tôi làm.

Thực hành thật đơn giản: Tạm dừng khi bạn đã hoàn thành xong việc gì đó trước khi chuyển sang việc tiếp theo. Và nhận ra bạn đang có thành tựu. Và hãy ăn mừng.

Ví dụ: khi tôi viết xong điều này, tôi sẽ có cảm giác muốn mở tab trình duyệt và bắt đầu giải quyết các nhiệm vụ khác. Thay vào đó, tôi sẽ cố gắng ghi nhớ để tạm dừng lại và suy ngẫm về cách viết bài vừa rồi. Tôi đã tìm thấy điều gì thiêng liêng trong quá trình viết? Tôi có thể ăn mừng và biết ơn điều gì? Sau đó, tôi sẽ hỏi ý định tiếp theo của tôi là gì.

Điều này tuy chỉ mất vài giây, nhưng bù lại, trong suốt cả ngày, chúng ta đang tìm thấy những khoảnh khắc đáng quý trong cuộc sống.

Thiên Minh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Leo Babauta
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Leo Babauta là tác giả của sáu cuốn sách; là tác giả của blog Zen Habits với hơn 2 triệu người đăng ký, và cũng là chuyên gia của một số chương trình trực tuyến giúp bạn làm chủ thói quen của mình. Truy cập ZenHabits.net
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn