4 bước quan trọng khi rửa chân giúp nâng cao sức khỏe và ngủ ngon giấc

Lời của biên tập viên: Chăm sóc và xoa bóp hai chân có thể làm cho khí huyết lưu thông, khơi thông các chỗ tắc nghẽn trong cơ thể, bài xuất các chất thải trong quá trình trao đổi chất tự nhiên của cơ thể. Chuyên gia xoa bóp chân nổi tiếng người Nhật Bản Matty cho biết, ngoài việc massage lòng bàn chân vào mỗi tối, thì việc rửa và ngâm chân đúng cách có thể tăng cường bảo dưỡng chân, nâng cao tác dụng thải độc, giúp ngủ ngon.

Dưới đây, xin giới thiệu cách rửa và ngâm chân chân đúng. Có thể thực hiện ngâm chân khi không có thời gian tắm, hoặc khi muốn tránh tắm trong thời kỳ sinh lý.

4 bước rửa chân mỗi tối, “xoa bóp các kẽ ngón chân” giúp lưu thông tuần hoàn bạch huyết

Trước khi tiến hành xoa bóp huyệt đạo ở lòng bàn chân, hoặc là trước khi tắm hàng ngày, hãy rửa chân theo trình tự này. Nó có thể kích thích các huyệt đạo “bạch huyết ở kẽ ngón chân” [mặt bên kẽ chân giữa các ngón chân là huyệt đạo bạch huyết giữa các ngón chân, tương ứng với bạch huyết của cơ thể], thúc đẩy tuần hoàn máu và bạch huyết, có tác dụng thư giãn và giúp ngủ ngon.

Bước 1: Dùng ngón tay trỏ cố định ngón chân muốn rửa

Ngồi trong bồn tắm và dùng ngón tay trỏ giữ cố định ngón chân muốn rửa. Cho dù ngồi trên một chiếc ghế nhỏ trong bồn tắm hay trong bồn tắm đều có thể thực hiện được.

Bước 2: Dùng mép cạnh bên khớp xương của ngón cái, xoa từ dưới lòng bàn chân đến kẽ ngón chân, từ dưới lên trên.

Dùng cạnh ngoài khớp thứ nhất của ngón tay cái đặt tại khe giữa ngón chân, xem kẽ ngón chân là đỉnh núi, xoa từ dưới lòng bàn chân hướng đến kẽ ngón chân, từ dưới lên trên.

rửa và ngâm chân đúng cách
Bước 1 và bước 2 trong quá trình rửa chân. (Ảnh: Nhà Táo cung cấp)

Bước 3: Chà rửa kẽ các ngón chân theo hướng trước sau. Sau đó chà rửa bên phía mu bàn chân theo hướng từ trên xuống dưới.

3.1: Dùng cạnh ngoài khớp thứ nhất của ngón tay cái đặt vuông góc với kẽ ngón chân, chà rửa theo hướng từ trước ra sau.

3.2: Hướng về phía bên mu bàn chân, tưởng tượng đang đi xuống núi sau khi vượt qua đỉnh núi, chà rửa theo hướng từ trên xuống dưới. Áp dụng cách rửa này cho các kẽ ngón chân còn lại.

rửa và ngâm chân đúng cách
Bước 3 trong quá trình rửa chân. (Ảnh: Nhà Táo cung cấp)

Bước 4: Dùng khăn lông lau khô nước giữa các ngón chân, đồng thời kéo nhẹ ngón chân bên cạnh

Dùng khăn lau khô nước giữa các kẽ ngón chân và nhẹ nhàng kéo ngón chân bên cạnh. Thực hiện tương tự với tất cả các ngón chân còn lại.

rửa và ngâm chân đúng cách
Bước 4 trong quá trình rửa chân. (Ảnh: Nhà Táo cung cấp)

Mẹo nhỏ khi ngâm chân

Ngâm chân là cách đơn giản có thể thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu của bàn chân, đồng thời cũng có thể cải thiện hiệu quả tình trạng lạnh và phù nề của tay chân. Lời khuyên là nên ngâm chân trước khi tiến hành xoa bóp huyệt đạo bàn chân. Thực hiện ngâm chân theo cách dưới đây để nâng cao hiệu quả giải độc.

Đổ nước ấm khoảng 40°C vào chậu hoặc bồn rửa, cho chân vào ngâm trong nước ấm ngập đến khoảng mắt cá chân. Lòng bàn chân vừa giẫm lên những viên bi tròn chuyển động, vừa ngâm trong khoảng 10 phút là tốt nhất.

Cũng có thể thêm một số vật phẩm chuyên dụng để phù hợp với tâm trạng và thể trạng của mình như:

Muối: Sau khi thêm muối, có thể đạt được tác dụng của liệu pháp thalassotherapy, không chỉ thúc đẩy lưu thông máu mà còn tăng tỷ lệ trao đổi chất.

Viên bi: Cho thêm viên bi vào chậu ngâm, giẫm lòng bàn chân trên viên bi, có tác dụng kích thích nhiều huyệt đạo ở lòng bàn chân và phát huy tác dụng giải độc.

Cánh hoa hồng: Hoa hồng được cho là có tác dụng điều hòa nội tiết tố nữ, những cánh hoa nổi trên mặt nước cũng rất ý vị.

Cáu bẩn hoặc bùn đất có thể tích tụ trong móng chân, vì vậy một tuần nên làm sạch 2-3 lần. Dùng đầu tăm hoặc chỉ nha khoa để loại bỏ sạch chất bẩn ở trong móng chân. Lưu ý cần rửa sạch và khử trùng móng chân sau khi làm sạch bẩn trong móng.

Bài viết được trích từ: “Bản đồ xoa bóp lòng bàn chân thải độc cơ thể: Hình vẽ xoa bóp các vùng phản xạ tương ứng dễ hiểu, trị đau trừ mỏi mệt, phục hồi nội tạng, cải thiện các khó chịu và bệnh chứng phổ biến từ đầu đến chân!”, Nhà xuất bản Nhà Táo, Đài Loan.

Matty - Chuyên gia Nhật Bản thực hiện
Lý Thanh Phong biên tập
Lam Yên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn