5 hoạt động chống lão hóa không tốn tiền

Lão hoá là quá trình không thể tránh khỏi, nhưng chúng ta có thể khiến cho quá trình này trở nên chậm hơn nhờ việc chăm sóc bản thân đúng cách.

Có nhiều phương pháp trị liệu đắt tiền và nhiều loại serum giúp phòng ngừa dấu hiệu lão hóa, nhưng việc chăm sóc cơ thể một cách chu đáo và nuôi dưỡng tâm hồn có thể giúp chúng ta chống lão hoá một cách hiệu quả mà lại hoàn toàn miễn phí.

Sử dụng thực phẩm bổ dưỡng, tập luyện thường xuyên, và ngay cả thỉnh thoảng làm những điều mình thích đều mang lại lợi ích về sức khỏe. Cũng có những phương pháp chống lão hóa khác sẽ không tốn nhiều tiền. Bằng cách áp dụng những phương pháp này, bạn sẽ giúp bản thân lão hóa một cách hiệu quả mà không tốn tiền.

  1. Chăm sóc giấc ngủ

Việc thiếu ngủ có thể làm cho bạn lão hóa một cách nhanh chóng. Làn da, hệ miễn dịch và sự chuyển hóa của cơ thể chúng ta đều trở nên kém đi khi chúng ta mất ngủ. Hormone tăng trưởng cơ thể được sản sinh khi chúng ta ngủ và việc ngủ ít đi sẽ khiến bạn mệt mỏi, cáu bẳn và đau nhức. Người trưởng thành tuổi từ 18 đến 64 nên ngủ từ 7 – 9 giờ mỗi ngày, trong khi những người từ 65 tuổi trở lên nên ngủ từ 7 – 8 giờ mỗi ngày.

Đây là vài cách để có giấc ngủ lâu hơn và sâu hơn :

  • Bạn nên chọn một khung giờ cố định để đi ngủ và thức dậy.
  • Bạn cũng có thể thiết lập thói quen trước khi ngủ như: tắt tất cả màn hình và bắt đầu thư giãn một chút vào khoảng thời gian trước khi bạn chìm vào giấc ngủ.
  • Bạn nên giữ căn phòng yên tĩnh và mát mẻ khi bạn ngủ.
  • Bạn có thể đi bộ 30 – 45 phút dưới ánh nắng mặt trời để thúc đẩy sự sản xuất serotonin.
  1. Dành thời gian với thiên nhiên

Thiên nhiên giúp chúng ta tách rời khỏi thế giới hiện đại và kết nối lại với những điều trường tồn tốt hơn. Không khí trong lành, ánh sáng mặt trời, và việc tập luyện thể dục có hiệu quả tốt cho thể chất và tinh thần. Cho dù là trong rừng, bãi biển, hay sa mạc, bạn cũng có thể hòa mình vào thiên nhiên một cách dễ dàng, ngay cả ở những thành phố lớn cũng vậy. Hầu hết các thành phố đều có những công viên địa phương gần nhà bạn. Còn vào mùa đông, bạn cũng có thể ngắm nhìn những bức tranh thiên nhiên, điều đó sẽ giúp bạn thay đổi tâm trạng và giúp bộ não hoạt động tốt hơn.

5 hoạt động chống lão hóa không tốn tiền
Không khí trong lành, ánh sáng mặt trời, và hoạt động thể dục tốt cho cơ thể và tâm hồn (Ảnh: Shutterstock)
  1. Thiền định

Thiền định làm chậm quá trình lão hóa. Ngay cả khi chỉ có 15 phút mỗi ngày để điều hòa hơi thở cũng có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn và cho phép bạn suy nghĩ tốt hơn. Bình thường, lão hóa gây ra suy giảm trí nhớ và nhận thức. Tuy nhiên, chúng ta có thể ngăn ngừa hoặc làm giảm chứng mất trí nhớ và Alzheimer thông qua việc thực hành thiền định vì hoạt động này giúp cải thiện sự liên kết của bộ não. Cuối cùng, những người thành công và làm việc hiệu quả dùng thời gian thiền định để giúp họ xác định mục tiêu và mơ ước của họ một cách rõ ràng hơn, nên họ có thể làm việc tốt hơn.

  1. Tình bạn

Việc duy trì những mối quan hệ lành mạnh mang đến sự kết nối và tình bằng hữu. Đây là những yếu tố rất quan trọng với sức khỏe tinh thần và cảm xúc của chúng ta. Những mối quan hệ bạn bè được chăm chút có ảnh hưởng đến thói quen và sở thích của chúng ta. Cho dù chúng ta ở trong trạng thái năng động hay tĩnh tại, ăn đúng cách hay uống quá thường xuyên, phần lớn phụ thuộc vào những người mà chúng ta giao tiếp. Những người bạn thân nhất sẽ ảnh hưởng đến quyết định và tâm trạng của chúng ta. Họ có thể mang đến sự giúp đỡ khi chúng ta cần và tiếng cười khi chúng ta chán nản. Để giữ được tình bạn bền chặt, điều quan trọng là chúng ta cần phải giải quyết mâu thuẫn khi nó phát sinh. Trạng thái căng thẳng và lo lắng đến từ tâm trạng thất vọng có thể dẫn đến trầm cảm và hệ miễn dịch suy giảm.

  1. Tiếng cười

Tiếng cười mang đến niềm vui và lợi ích cho cơ thể chúng ta. Khi chúng ta cười, cơ thể tiết ra endorphins, hormone khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu và làm dịu cơn đau. Tiếng cười cũng làm giảm cortisol, là hormone căng thẳng có thể gây viêm trong cơ thể. Ít viêm hơn có nghĩa là ít căng thẳng hơn ở hệ miễn dịch của chúng ta, giúp cho hệ miễn dịch ‘rảnh rang’ trong việc bảo vệ chúng ta khỏi nhiễm trùng và bệnh tật. Tiếng cười cũng có cho hệ tim mạch vì hiệu quả giảm huyết áp, tăng lượng oxygen và tuần hoàn, và cải thiện chức năng mạch máu. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cho thấy rằng khoảng 15 phút cười lớn có thể đốt cháy 40 calories. Không, bạn sẽ không thể bỏ đi cân nặng thừa với vài nụ cười, nhưng đốt cháy thêm calories luôn luôn là phần thưởng, vậy bạn đừng nên kìm nén.

Bằng cách thêm vào những hoạt động miễn phí này trong cuộc đời, bạn có thể trải nghiệm một cơ thể đầy sức sống khi bạn có tuổi. Bạn cũng có thể già đi một cách duyên dáng và thoải mái.

Ngọc Thuần biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Erika Long
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Erika Long yêu thích giống chó corgi, món cà ri và hài kịch. Luôn tìm kiếm những cái ôm, hương vị, hoặc những tiếng cười tuyệt vời, cô truyền cảm hứng cho mọi người sống trọn vẹn cuộc đời họ ở hiện tại. Bên cạnh việc viết bài, Erika chủ trì những đêm đố vui về chủ đề Harry Potter ở xưởng sản xuất bia địa phương.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn