5 loại thực phẩm cần tránh để ngăn ngừa rụng tóc

Rụng tóc là một vấn đề phổ biến trong xã hội thời nay và có thể gây ra bởi nhiều yếu tố, bao gồm cả hội chứng COVID kéo dài. Ngoài lý do về sức khỏe, cách ăn uống cũng có thể góp phần dẫn đến chứng rụng tóc.

Bác sĩ Chen Hsin Hung, giám đốc Phòng khám Trung y Joyful HAN của Đài Loan, đồng thời là chuyên gia chăm sóc và phát triển tóc, gần đây đã chia sẻ với The Epoch Times về 5 loại thực phẩm có khả năng làm hỏng tóc và gây rụng tóc.

1. Thực phẩm có hàm lượng đường cao

Đường là nguồn năng lượng quan trọng cần thiết cho sự phát triển và chuyển hóa của tế bào người. Theo Trung y, vị ngọt trong đường có thể đi vào lách, độ ngọt vừa phải có thể giúp ích tỳ, cải thiện tiêu hóa.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều carbohydrate có thể kích hoạt tiết insulin vào máu, dẫn đến quá trình hô hấp hiếu khí, một điều có thể làm cạn kiệt macrobiotic và coenzyme của cơ thể. Tình trạng này sau đó có thể khiến cơ thể sản xuất nhiều sản phẩm oxy hóa, bao gồm các nhóm peroxide và acid.

Tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt có thể gây ra sự thiếu hụt vi chất dinh dưỡng tạm thời. Điều này sẽ kích hoạt các phản ứng viêm và khiến các tuyến tiết bã nhờn quá mức, gây bất lợi cho sự phát triển của môi trường da đầu khỏe mạnh. Tình trạng này có thể cản trở quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu của tóc và khiến các nang lông bước vào giai đoạn nghỉ ngơi, dẫn đến rụng tóc.

Do vậy, chúng ta cần tiêu thụ vừa phải các loại thực phẩm sau:

  • Đồ uống có đường
  • Nước sốt nướng
  • Kẹo
  • Trái cây ngọt
  • Thực phẩm rất ngọt khác

Một nghiên cứu gần đây trên 1,000 người đàn ông đã tìm thấy mối liên quan trực tiếp giữa việc tiêu thụ đồ uống có đường và tình trạng rụng tóc ở nam giới trẻ tuổi. Nghiên cứu cho thấy những người tham gia dùng nhiều hơn một loại đồ uống có đường mỗi ngày (hơn 3,500 ml mỗi tuần) có nguy cơ bị rụng tóc cao gấp 2.36 lần so với những người không dùng đồ uống có đường.

Nghiên cứu được công bố trên tập san quốc tế Nutrients vào tháng 01/2023.

Một bài báo dinh dưỡng về phụ nữ bị rụng tóc trong thời kỳ mãn kinh cho thấy tiêu thụ quá nhiều đường có liên quan đến việc rụng tóc. Bài báo tiết lộ rằng cách ăn nhiều đường đơn làm tăng sản xuất bã nhờn, có thể gây kích ứng và viêm da đầu.

Bài báo được đăng trên tập san quốc tế Menopause Review vào tháng 03/2016.

2. Thực phẩm có hàm lượng chất béo cao

Tiêu thụ thực phẩm nhiều dầu và đường có thể dẫn đến da đầu nhờn và thậm chí làm tắc nghẽn nang lông, từ đó gây ra viêm nhiễm và các vấn đề về da. Nó cũng có thể làm tăng nồng độ testosterone trong cơ thể, dẫn đến tăng dihydrotestosterone, làm trầm trọng thêm tình trạng hói đầu ở nam giới.Nếu có thể, bạn nên hạn chế các thực phẩm giàu chất béo như thịt xông khói, sữa nguyên chất, phô mai, bơ, kem, đồ chiên rán để tránh những tác động tiêu cực có thể xảy ra đối với sức khỏe.

Một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên tập san quốc tế Nature tiết lộ rằng béo phì góp phần làm tóc mỏng đi. Nghiên cứu cho thấy các tế bào gốc trong nang lông của những con chuột được cho ăn nhiều chất béo có sự khác biệt với những con chuột ăn uống bình thường. Các tín hiệu viêm trong tế bào gốc chịu trách nhiệm cho những khác biệt này, cuối cùng sẽ dẫn đến tóc mỏng và rụng.

3. Thực phẩm quá nhiều gia vị

Quá mặn

Theo Trung y, muối có thể đi vào thận, và một lượng thích hợp sẽ giúp bổ sung các nguyên tố vi lượng. Tuy nhiên, tiêu thụ quá mức có thể tạo ra gánh nặng cho cơ thể và dẫn đến thay đổi huyết áp hoặc lưu thông máu bất thường. Điều này không chỉ làm giảm lượng máu vận chuyển đến da đầu mà còn ảnh hưởng đến việc cung cấp các yếu tố tăng trưởng và chất dinh dưỡng đến tế bào nang lông, khiến tóc trở nên mỏng và xơ xác, thậm chí còn đẩy nhanh quá trình rụng tóc do khiến tế bào nang lông bước vào giai đoạn nghỉ ngơi.

Do đó, cần lưu ý khi ăn thực phẩm chứa quá nhiều muối, chẳng hạn như xúc xích, pho mát, sản phẩm hun khói, nguyên liệu ngâm chua, v.v. Những thực phẩm này nên được tiêu thụ ở mức vừa phải và điều quan trọng là phải giữ đủ nước.

Quá cay

Theo Trung y, tiêu thụ thực phẩm có mức độ cay vừa phải có thể giúp cải thiện lưu thông máu. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều có thể gây đổ mồ hôi, dẫn đến mất chất lỏng và giảm khả năng tích tụ dầu trên da đầu. Điều này có thể làm tắc nang lông và lỗ chân lông, không có lợi cho sự phát triển của tóc. Do đó, các loại thực phẩm như sốt thịt nướng cay, kim chi, ớt, hành lá, gừng, tỏi và các loại thực phẩm cay khác nên được tiêu thụ ở mức phù hợp.

Mặc dù không có nghiên cứu nào của y học Tây phương liên kết trực tiếp tình trạng thừa muối hoặc ăn quá cay với sức khỏe của tóc, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là các chủng tộc khác nhau có tình trạng tóc và nhu cầu ăn kiêng khác nhau dựa trên từng môi trường sống. Điều quan trọng là phải xem xét sự khác biệt của từng cá nhân liên quan đến các khuyến nghị về cách ăn uống cho sức khỏe của tóc.

4. Thực phẩm chế biến và tinh chế

Thực phẩm chế biến và tinh chế nhân tạo thường chứa các chất bảo quản, màu nhân tạo và chất làm ngọt, cùng với các chất phụ gia khác, có thể kích hoạt phản ứng viêm trong cơ thể và gây hại. Ngoài ra, để tăng hương vị, những thực phẩm này thường chứa nhiều dầu, đường và muối, không thích hợp để tiêu thụ quá nhiều. Do vậy, chúng ta nên hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn.

Bạn nên xem xét cẩn thận các thành phần trước khi mua hoặc ăn thực phẩm chế biến như thịt viên, thịt xông khói, xúc xích và kẹo dẻo.

5. Hút thuốc lá, uống quá nhiều rượu và dùng caffeine

Hút thuốc không chỉ dẫn đến nhiều bệnh kinh niên mà còn góp phần gây ra rụng tóc. Hút thuốc khiến máu lưu thông kém ở da đầu, giảm lượng máu cung cấp cho nang lông, cuối cùng dẫn đến rụng tóc.

Một bài báo năm 2021 trên Skin Appendage Disorders đã nêu bật một phân tích về 32 nghiên cứu điều tra mối liên quan giữa hút thuốc và sức khỏe của tóc. Nghiên cứu cho thấy những người hút thuốc có nhiều khả năng bị bạc tóc sớm và rụng tóc, bao gồm rụng tóc do nội tiết tố nam và xơ hóa vùng trán, hơn những người không hút thuốc, điều này khẳng định tác động tiêu cực của hút thuốc lá đối với sức khỏe của tóc.

Mặc dù không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy đồ uống có cồn hoặc caffeine trực tiếp gây rụng tóc, nhưng việc tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến căng thẳng cho hệ nội tiết và khiến các dây thần kinh giao cảm hoạt động quá mức, không có lợi cho sự phát triển của tóc.

Theo bác sĩ Chen, việc duy trì cách ăn uống cân bằng và phù hợp là rất quan trọng. Hãy tránh xa 5 loại thực phẩm và thói quen trên. Để ngăn ngừa rụng tóc, ông khuyến nghị nên tiêu thụ thực phẩm giàu protein chất lượng cao, collagen, sắt, kẽm, selenium, vitamin C và nhóm vitamin B (như acid folic, biotin, acid pantothenic, v.v.), tất cả đều giúp đẩy mạnh sự phát triển của tóc.

Kim Khuê biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Lisa Bian
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Lisa Bian, là chuyên gia chăm sóc sức khỏe có bằng Cử nhân Khoa học Y khoa. Với nền tảng kiến thức phong phú, bà đã tích lũy được hơn ba năm kinh nghiệm thực tế với tư cách là bác sĩ Trung y. Ngoài chuyên môn lâm sàng, bà còn là nhà văn thành đạt ở Nam Hàn, có những đóng góp quý giá cho The Epoch Times. Những tác phẩm sâu sắc của bà bao gồm nhiều chủ đề, bao gồm y học tích hợp, xã hội, văn hóa Nam Hàn và quan hệ quốc tế.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn