5 loại thực phẩm giảm thèm ăn một cách an toàn

Các thực phẩm thông thường có thể kiểm soát cảm giác thèm ăn của bạn và giúp bạn duy trì sự khỏe mạnh một cách tự nhiên. 

Thừa cân hay béo phì là kết quả của sự tương tác phức tạp giữa các yếu tố gen, hành vi và môi trường. Và mặc dù dường như có vô số chế độ ăn, chiến lược, dung dịch “thần dược” và thiết bị giảm cân được gợi ý cho người Hoa Kỳ ngày nay, nhưng chúng ta cần biết rằng giảm cân khỏe mạnh đòi hỏi thay đổi lối sống toàn diện, bao gồm chế độ ăn cân bằng.

Bạn có thể khám phá hàng loạt thảo dược, gia vị và thực phẩm như một phần của các phương cách tự nhiên giúp ngăn chặn hoặc kiểm soát sự thèm ăn một cách an toàn, so với dùng thuốc giảm cảm giác thèm ăn thường đi kèm với tác dụng phụ khó chịu.

1. Tiêu đen

Hồ tiêu, thường được gọi là tiêu đen, là thảo dược nổi tiếng trong hệ thống y dược Ấn Độ truyền thống Ayurveda. Nhiều trong số những lợi ích đó đến từ thành phần piperine, một chất tăng sinh khả dụng và chống béo phì tiềm năng. Gia vị cay như tiêu đen cũng hạn chế cảm giác thèm ăn. 

Nghiên cứu năm 2018 đã thử nghiệm điều này, đánh giá liệu việc tiêu thụ đồ uống chứa tiêu đen có ảnh hưởng đến vị giác, lượng đường sau bữa ăn, hormone đường ruột, chức năng tuyến giáp, và sức khỏe đường tiêu hóa sau khi ăn bữa ăn “thử thách” với bánh mì lúa mì trắng chứa 50g carb hay không.

Nghiên cứu thực hiện trên 16 đối tượng khỏe mạnh, các nhà nghiên cứu kết luận rằng đồ uống chứa tiêu đen có thể có lợi trong việc điều chỉnh cảm giác ngon miệng. Theo nghiên cứu, loại thức uống này thay đổi sự ngon miệng bằng cách làm giảm cảm giác đói, thèm ăn, và “sự tiêu thụ tương lai”, trong khi tăng cảm giác no nê.

2. Rau bina

Một nghiên cứu dài hạn ở người từ Đại học Lund ở Thụy Điển đã phát hiện ra rằng chiết xuất rau bina chứa màng diệp lục gọi là màng thylakoid giúp giảm cơn đói cồn cào đến 95%, cũng như tăng khả năng giảm cân 43%.

Cơn đói cồn cào là cảm giác thèm muốn của con người với những thực phẩm không lành mạnh như kẹo hay quà vặt. Trong nghiên cứu này, màng thylakoid làm tăng sản sinh hormone chán ăn trong cơ thể, từ đó kiểm soát thèm ăn tốt hơn và giúp giảm cân.

“Các phân tích của chúng tôi cho thấy rằng dùng thức uống chứa màng thylakoid trước bữa ăn sáng làm giảm cảm giác thèm ăn và tăng cảm giác no bụng hơn trong cả ngày,” Charlotte Erlanson-Albertsson, tác giả và giáo sư tại Đại học Lund nói với tờ báo Khoa học Thường nhật (Science Daily). 

Trong nghiên cứu trên động vật, các tác giả đã đánh giá hiệu quả ngăn cảm giác thèm ăn của chiết xuất giàu flanovoid trong lá rau bina. Rau bina chứng minh hiệu quả hứa hẹn bằng cách kích thích giải phóng cholecystokinin (hormone ức chế cảm giác thèm ăn) nhanh hơn bình thường, một dấu hiệu no ngắn hạn. Điều này có thể do hàm lượng flanovoid cao, tác giả thêm vào.

3. Cây thì là

Thì là, thuộc họ Hoa tán (Apiaceae), là một cây thuốc cổ xưa được biết đến với thuộc tính chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn. Nghiên cứu trên động vật về tác dụng của thì là với trọng lượng cơ thể, tỷ lệ hiệu quả của thực phẩm nạp vào và nồng độ leptin huyết thanh cho thấy thì là có thể làm giảm tỷ lệ hiệu quả thực phẩm – hay phần trăm lượng thực phẩm tiêu thụ được dự trữ ở dạng chất béo trong các đối tượng.

Trong nghiên cứu trên những phụ nữ thừa cân ở Nam Hàn, chín đối tượng khỏe mạnh được sử dụng trà thì là, trà cỏ cà ri (fenugreek), hoặc trà giả dược, sau đó dùng tiệc đứng trưa. Khi kết thúc bữa ăn, các nhà nghiên cứu tiến hành phân tích sự tiêu thụ thực phẩm của họ thông qua đo lường cảm giác ngon miệng, cơn đói, cảm giác no, sự thèm ăn và lượng thức ăn tiêu thụ.

Uống trà thì là và trà cỏ cà ri giúp hỗ trợ đáng kể trong việc hạn chế sự thèm ăn của các đối tượng. So sánh với giả dược, trà thì là có tác dụng làm giảm số cơn đói và lượng thức ăn tiêu thụ sau đó cũng như mang lại cảm giác no hơn.

Thực phẩm giảm thèm ăn
Cây thì là (Ảnh: Pixbay)

4. Hạt lanh

Là một cây lương thực và thực phẩm giàu chất xơ và chất béo omega-3, hạt lanh cũng được khám phá rộng rãi trong việc hạn chế sự thèm ăn.

Trong hai nghiên cứu ngẫu nhiên trên 24 đối tượng và 20 đối tượng, liều nhỏ chất xơ từ hạt lanh cho thấy khả năng hạn chế đáng kể sự thèm ăn cùng với năng lượng nạp vào. Chất xơ hạt lanh dưới dạng đồ uống hoặc viên nén đều cho kết quả tương tự. 

Trong một nghiên cứu mù đôi riêng biệt, bốn bữa ăn khác nhau được thử nghiệm ở 18 đối tượng nam trẻ. Các bữa ăn thử nghiệm được cung cấp sau một đêm nhịn ăn, với nguồn chất xơ từ hạt lanh dưới những dạng khác nhau. Các phát hiện gợi ý rằng chất xơ hạt lanh có thể ngăn ngừa tăng lipid máu, tăng triglycerid máu cũng như sự ngon miệng sau bữa ăn. Tuy nhiên năng lượng nạp vào sau đó không bị ảnh hưởng.

5. Sữa chua

Sản phẩm sữa lên men được đánh giá như thực phẩm và nguồn dinh dưỡng thiết yếu, bằng chứng gần đây từ phòng khám cho thấy sữa chua có khả năng kiểm soát cân nặng cơ thể, từ đó giúp giảm nguy cơ tiểu đường type 2.

Các yếu tố thể hiện tác dụng bao gồm thành phần độc đáo của sữa chua, một trong số đó là vi khuẩn acid lactic có thể ảnh hưởng hệ vi sinh vật đường ruột. Ăn sữa chua có thể tăng đốt cháy mỡ của cơ thể, giảm lượng thực phẩm tiêu thụ, tăng cảm giác no, và thay đổi phản ứng hormone đường ruột.

“Hàm lượng năng lượng và chất dinh dưỡng tương đối, cũng như sự đóng góp của một phần sữa chua tiêu chuẩn trong chế độ ăn tổng thể, cho thấy rằng tỷ lệ phần trăm hàng ngày của các chất dinh dưỡng này góp phần lớn vào nhu cầu dinh dưỡng và việc điều chỉnh chuyển hóa năng lượng”, các nhà nghiên cứu viết.

Bạn có thể khám phá thêm nhiều bài tóm tắt về vấn đề cân nặng liên quan đến cảm giác ngon miệng trong dữ liệu của GreenMedInfo.com

Nhóm Nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu về các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất trong ngày. Đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của chúng tôi sẽ khám phá nhiều cách mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh.

Ngọc Thuần biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn