7 dưỡng chất cần thiết để có một mái tóc đẹp

Rụng tóc là vấn đề mà rất nhiều người mắc phải, nguyên nhân nào khiến tóc trên đầu bạn ngày càng ít đi? Các chất dinh dưỡng cần thiết để tóc phát triển khỏe mạnh là gì?

6 nguyên nhân phổ biến gây rụng tóc

Trạng thái sức khỏe của một người sẽ được phản ánh qua mái tóc. Có nhiều nhân tố dẫn đến rụng tóc, ví dụ như các yếu tố di truyền, nội tiết tố, dinh dưỡng, căng thẳng và bệnh tật v.v.

  1. Rụng tóc nội tiết tố nam

Bác sĩ Trương Thích Hằng (Zhang Shiheng), Giám đốc Phòng khám Y học Chỉnh hợp Nội Hồ Kỳ Lạc tại Đài Loan đã chỉ ra rằng, chứng rụng tóc nội tiết tố nam là nguyên nhân phổ biến nhất gây rụng tóc, và có liên quan đến di truyền. Nội tiết tố nam được enzyme 5α reductase trong cơ thể chuyển hóa thành dihydrotestosterone quá mức, từ đó tấn công các nang tóc, gây rụng tóc. Rụng tóc nội tiết tố nam (rụng tóc kiểu hói nam) khiến các nang tóc mỏng manh, một khi cơ thể sản sinh ra quá nhiều dihydrotestosterone, các nang tóc sẽ co lại, thoái hóa và bắt đầu rụng tóc.

Cả nam và nữ đều sản xuất dihydrotestosterone trong cơ thể, nhưng chỉ có nam giới dễ bị rụng tóc do nội tiết tố nam. Bác sĩ Trương Thích Hằng giải thích rằng, phụ nữ có hai nhiễm sắc thể X, nam giới có một nhiễm sắc thể X và một nhiễm sắc thể Y, mà gene gây rụng tóc do nội tiết tố nằm trên nhiễm sắc thể X. Nữ giới phải có gene lặn trên cả hai nhiễm sắc thể X thì mới bị rụng tóc do di truyền nội tiết tố; còn nam giới chỉ có một nhiễm sắc thể X, chỉ cần họ có gene lặn là sẽ bị rụng tóc.

Tỷ lệ rụng tóc do nội tiết tố ở nam giới cũng liên quan đến chủng tộc và tuổi tác, người Á Châu thấp hơn người da trắng. Lấy người Đài Loan làm ví dụ, khoảng 20% ​​người Đài Loan sau 45 tuổi sẽ bị rụng tóc do nội tiết tố, còn sau 65 tuổi, tỷ lệ này sẽ cao hơn 40%. Còn người da trắng thì sau 40 tuổi sẽ có hơn 50% người bị rụng tóc do nội tiết tố.

  1. Thiếu máu do thiếu sắt

Bác sĩ Trương Thích Hằng nói rằng trên lâm sàng, phụ nữ trẻ bị rụng tóc do thiếu máu thiếu sắt là rất phổ biến, kết quả xét nghiệm cho thấy hemoglobin của họ thấp hơn 10. Mặc dù họ đến phòng khám với mục đích điều trị bệnh thiếu máu nhưng sau khi điều trị và uống thuốc, việc mọc tóc sẽ trở thành tác dụng phụ. “Bệnh nhân sẽ nói: ồ, tôi đã uống thuốc theo đơn của bác sĩ và tóc của tôi mọc rất tốt!”, ông Trương Thích Hằng cho biết.

Những bệnh nhân thiếu máu do thiếu sắt này sau khi uống thuốc và bổ sung thực phẩm có nhiều sắt, không chỉ tóc mọc trở lại mà móng cũng trông tốt hơn.

  1. Thói quen ăn uống không lành mạnh

Việc tóc rụng nhiều do thói quen ăn uống không tốt, ví như ăn quá nhiều đồ chiên, cay hoặc nướng, v.v. cũng là rất thường thấy.

Bởi vì tuyến bã nhờn của da nằm trong nang lông nên dầu do tuyến bã tiết ra sẽ ra ngoài nang lông. Khi ăn quá nhiều dầu xấu, gà rán, khoai tây chiên và các loại thức ăn có tính kích thích sẽ gây ra tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể, làm cho tuyến bã nhờn hoạt động bất thường, da đầu bị tiết quá nhiều dầu và gây rụng tóc.

Ngoài ra còn có một loại nấm mốc trên da đầu cùng tồn tại với cơ thể người – trực khuẩn gàu, dùng bã nhờn làm chất dinh dưỡng. Khi bã nhờn tiết ra quá nhiều, trực khuẩn gàu này sẽ nhanh chóng sinh sôi nảy nở và gây viêm nang tóc, đồng thời sẽ khiến tóc bị rụng.

7 dưỡng chất cần thiết để có một mái tóc đẹp
Ăn quá nhiều thực phẩm chiên, cay hoặc nướng cũng có thể gây ra rụng tóc. (Ảnh: Shutterstock)
  1. Thiếu chất dinh dưỡng cần thiết

Ngoài thiếu sắt, lượng protein không đủ hoặc thiếu các chất dinh dưỡng như vitamin C, phức hợp vitamin B và khoáng chất kẽm, v.v. cũng có thể gây ra rụng tóc.

Vì thành phần chính của tóc là collagen, giúp giữ cho tóc khỏe, dày và đàn hồi, đồng thời nó cũng giúp cho tóc có khả năng nâng đỡ và “trụ vững” trên da đầu hơn. Tóc thiếu collagen giống như cỏ héo, mỏng và không có lực nâng đỡ, sẽ xẹp xuống da đầu, khiến mái tóc trông mỏng hơn.

Bác sĩ Trương Thích Hằng chỉ ra rằng, “Nếu bạn muốn có nhiều tóc hơn, collagen là rất quan trọng”, ăn quá ít protein và vitamin C sẽ dẫn đến không đủ collagen. Bởi vì thực phẩm giàu protein là một nguồn cung cấp collagen, vitamin C là một coenzyme để tổng hợp collagen.

Ngoài ra, vitamin B6, vitamin B9 và vitamin B12 có thể giúp cho chức năng tạo máu hoạt động bình thường. Sức khỏe của tóc liên quan mật thiết đến máu, vì máu mang chất dinh dưỡng và oxy đến cho tóc.

Khoáng chất kẽm thì liên quan đến sự phát triển của tế bào, từ tế bào nang lông đến sự phát triển của tế bào hồng cầu đều cần có kẽm.

  1. Thay đổi nội tiết tố

Trong thời kỳ thay đổi nội tiết tố như sau sinh và mãn kinh, v.v. phụ nữ rất dễ bị rụng nhiều tóc. Khi nội tiết tố trong cơ thể trở lại bình thường, tình trạng rụng tóc sẽ được cải thiện.

  1. Căng thẳng, bệnh tự miễn 

Ở một số người, rụng tóc là có liên quan đến hệ thống tự miễn dịch bị rối loạn, trong đó các tế bào lympho tấn công các nang tóc, chẳng hạn như bệnh lupus ban đỏ và các bệnh tự miễn khác thường thấy trong bệnh lý tự miễn, ngoài ra còn có rụng tóc do căng thẳng, chẳng hạn như rụng tóc từng đám.

Căng thẳng khiến hệ thống tự miễn dịch tấn công nang tóc của chính bản thân, khiến các nang này chết đi và tóc rụng. Căng thẳng, yếu tố di truyền và nghỉ ngơi không đều đặn đều dễ dẫn đến chứng rụng tóc từng mảng.

7 dưỡng chất cần thiết để có một mái tóc đẹp
Rụng tóc ở một số người có liên quan đến hệ thống tự miễn dịch bị rối loạn, trong đó các tế bào lympho tự tấn công nang tóc của bản thân. (Ảnh: Shutterstock)

3 cách cải thiện tình trạng rụng tóc! 7 dưỡng chất cần thiết cho mái tóc dài

Một số nguyên nhân gây rụng tóc có thể được cải thiện bằng thuốc. Ví dụ, chứng rụng tóc nội tiết tố ở nam giới có thể được điều trị bằng các loại thuốc làm giảm sản xuất dihydrotestosterone trong cơ thể. Đối với những bệnh nhân bị rụng tóc do thay đổi nội tiết tố thì hiện nay vẫn chưa có cách điều trị dứt điểm mà chỉ có thể sử dụng các phương pháp tương tự như điều trị rụng tóc nội tiết tố nam, ví như thoa thuốc, bổ sung dưỡng chất, cải thiện thời gian làm việc và nghỉ ngơi.

Bạn cũng có thể sử dụng thuốc mọc tóc và dầu gội chống rụng tóc bán sẵn trên thị trường. Tác dụng của các sản phẩm này chủ yếu là làm cho các nang tóc sạch hơn, giảm sự tổn thương của các nang tóc do dầu và bào tử nấm, cải thiện môi trường phát triển của tóc.

Ngoài ra, có 3 cách nữa để cải thiện tình trạng rụng tóc, đó là: cải thiện chất lượng giấc ngủ, bỏ thuốc lá và rượu bia, điều chỉnh chế độ ăn uống.

Bác sĩ Trương Thích Hằng chỉ ra rằng giấc ngủ rất quan trọng. “Một người có ngủ ngon hay không, thì chất lượng và số lượng tóc thực sự sẽ khác nhau rất nhiều”. Lý do là chất lượng giấc ngủ có thể điều chỉnh căng thẳng trong cơ thể và tránh được tình huống các tế bào miễn dịch tấn công nang tóc.

Hút thuốc và uống rượu có thể gây ra các vấn đề về mạch máu, chẳng hạn như xơ cứng động mạch. Bởi vì nang tóc dựa vào máu để vận chuyển chất dinh dưỡng, khi có vấn đề về lưu lượng máu tuần hoàn ở nang tóc, điều đầu tiên phản ánh ra sẽ là sức khỏe của nang tóc.

Trong phần điều chỉnh chế độ ăn uống, cần từ bỏ những thức ăn gây kích thích như đồ chiên rán để tránh việc nang lông tiết ra nhiều dầu và gây hại cho sức khỏe của mạch máu.

Đồng thời, bạn có thể bổ sung 7 loại dưỡng chất sau đây:

1. Sắt: nguồn cung cấp sắt đến từ động vật bao gồm huyết vịt, huyết heo, thịt, cá và động vật có vỏ.

Nguồn cung cấp sắt đến từ thực vật bao gồm dền đỏ, cần tây, củ cải đen, rong biển, các loại đậu (như đậu nành, đậu Hà Lan, đậu đỏ, đậu xanh), chà là đen, chà là đỏ, nho khô, các loại quả hạch (như hạt vừng, hạt điều).

Cơ thể con người hấp thụ và sử dụng sắt từ nguồn gốc động vật tốt hơn so với từ nguồn gốc thực vật.

7 dưỡng chất cần thiết để có một mái tóc đẹp
Sắt từ các nguồn động vật như thịt được cơ thể con người hấp thụ và sử dụng tốt hơn. (Ảnh: Shutterstock)

2. Chất đạm: thịt, sữa, trứng, hải sản, đậu, ngũ cốc nguyên hạt.

Các acid amin chính của collagen là glycine, proline và hydroxyproline, chúng đều có thể được cơ thể hấp thụ từ những thực phẩm trên.

3. Vitamin C: ổi, kiwi, trái cây họ cam quýt, đu đủ, dâu tây, cà chua, v.v.

4. Kẽm: Hàu, cua, trai, tôm, nghêu, thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, lòng đỏ trứng, sữa bò, sữa chua, các loại quả kiên (hạt bí, hạt điều, hạnh nhân).

5. Vitamin B6: đậu gà, cá ngừ, cá hồi, khoai tây, chuối, ức gà, gan heo.

6. Axit folic (vitamin B9): gan heo, rau chân vịt, gạo trắng, măng tây, quả bơ, súp lơ xanh.

7. Vitamin B12: gan bò, nghêu, cá ngừ, cá hồi, thịt bò, sữa bò.

Bác sĩ Trương Thích Hằng nói thêm rằng nếu bạn muốn hấp thụ protein, sắt, kẽm, vitamin B6, vitamin B12, acid folic và các chất dinh dưỡng chất lượng cao khác cùng một lúc, thì bạn nên ăn thịt. Hơn nữa thịt trắng tốt hơn thịt đỏ, mặc dù thịt trắng có ít chất sắt hơn thịt đỏ nhưng thịt trắng lại ít gây viêm cho cơ thể hơn.

Những chất dinh dưỡng này cũng có thể được bổ sung trực tiếp từ các thực phẩm bổ sung, nhưng bác sĩ Trương Thích Hằng cho rằng việc cải thiện chế độ ăn vẫn là lựa chọn tốt nhất.

Lý Thanh Phong biên tập
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn