9 lợi ích sức khỏe của mơ muối Umeboshi

Bữa ăn nhiều thực phẩm có tính acid phổ biến ở Bắc Mỹ bao gồm đường tinh chế và thịt đỏ, là vấn đề cốt lõi dẫn đến nhiều triệu chứng như mệt mỏi, mất cân bằng tiêu hóa, mất cân bằng cảm xúc và lo lắng. May mắn thay, mơ muối umeboshi có thể giúp bạn khắc phục tình trạng này. 

Trên thực tế, bữa ăn có tính acid có thể gây ra viêm nhiễm, là cửa ngõ dẫn đến nhiều bệnh khác.

May mắn thay, với một vài thay đổi trong chế độ ăn uống, [bạn] có thể tạo ra sự cân bằng một lần nữa. Một phương pháp giúp chống lại xu hướng ăn uống quá acid là sử dụng những loại thực phẩm có tác dụng kiềm hóa máu, nước tiểu và nước bọt, chẳng hạn như mơ muối umeboshi.

Mơ muối umeboshi đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ tại vùng Á Châu, đặc biệt là Nhật Bản, Trung Quốc và Nam Hàn. Theo nghĩa đen của tiếng Nhật, umeboshi là “mận khô,” mặc dù một số người thích phân loại chúng là thuộc họ mơ.

Mơ muối umeboshi là một loại thực phẩm kiềm hóa tuyệt vời chứa hàm lượng cao acid citric – được tạo ra thông qua quá trình lên men lactic mơ Nhật Bản, lá tía tô và muối biển.

Lá tía tô có nhiều lợi ích sức khỏe, góp phần vào tác dụng kháng khuẩn và chống nhiễm trùng của mơ muối umeboshi. Quan trọng là bạn cần kiểm tra xem ba loại thực phẩm (mơ Nhật Bản, lá tía tô và muối biển) có phải là thành phần duy nhất [trong sản phẩm hay không] vì việc sản xuất hàng loạt và nhu cầu gần đây đối với loại trái cây này đã khiến một số công ty sử dụng thuốc nhuộm nhân tạo và chất bảo quản để giảm chi phí.

mơ muối Umeboshi
Mơ muối Umeboshi được các samurai sử dụng như loại thực phẩm chính trong các bữa ăn hàng ngày để duy trì khả năng chịu đựng, ngăn ngừa mệt mỏi và giúp chữa lành giữa các trận chiến. (Ảnh: Torsakarin/iStock)

Mơ muối Umeboshi có thể cải thiện những tình trạng sức khoẻ sau: 

  • Mệt mỏi
  • Ngộ độc rượu (nôn nao)
  • Nôn mửa
  • Buồn nôn nói chung (bao gồm cả khi mang thai, cử động, v.v.)
  • Bệnh tiêu chảy; bệnh kiết lỵ
  • Nhiễm trùng
  • Sổ mũi
  • Nhiễm độc gan
  • Quá trình oxy hóa tế bào

Mơ muối là món ăn kèm với cơm tuyệt vời vì tính mặn và chua. Theo truyền thống, người Nhật thường đặt một trong những quả mơ muối này vào giữa chén cơm. Một số người nói rằng đó là hình quốc kỳ Nhật Bản, nhưng thực tế mơ muối có công dụng chống lại sự phát triển của vi khuẩn trong gạo, đặc biệt là Bacillus cereus.

Một món ăn phổ biến của Nhật Bản là “onigiri,” được chế biến từ cơm nếp bọc nori (rong biển) hoặc mơ muối umeboshi. 

Mơ muối umeboshi còn được gọi là mơ mặn vì hàm lượng natri rất cao, vì vậy mặc dù dùng một quả mơ muối mỗi ngày có nhiều lợi ích được liệt kê ở trên, nhưng bạn không nên ăn hết một lọ trong một lần.

Mơ muối umeboshi thường được thưởng thức cùng với trà xanh (cho trực tiếp vào trà), vì các hương vị đối lập có tác dụng bổ sung lợi ích cho nhau.

Mơ muối cũng có thể được sử dụng thay thế muối khi nấu ăn, hoặc chỉ để thêm hương vị hấp dẫn khi chế biến bất kỳ loại ngũ cốc hoặc rau củ nào. Dùng trực tiếp một quả vào buổi sáng trước khi ăn sáng sẽ kích thích tiêu hóa trong ngày.

Mơ muối umeboshi rất giàu chất sắt (đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất hemoglobin, giảm căng thẳng và chức năng miễn dịch), thiamin (quan trọng đối với hệ thần kinh khỏe mạnh, trao đổi chất và tiêu hóa) và riboflavin (hình thành kháng thể, trao đổi chất lành mạnh và sản xuất cortisol).

Mơ muối umeboshi được các samurai sử dụng để duy trì sức chịu đựng, ngăn chặn sự mệt mỏi, giúp chữa lành giữa các trận chiến và là một thực phẩm chính trong cách bữa ăn hàng ngày của họ. Thật tuyệt khi [ăn một quả mơ muối] vào buổi sáng sau bữa tiệc, hoặc sau khi đi du lịch dài ngày để tránh cảm giác buồn nôn và kiệt sức

Yvonne Voulgaris Smythe là một bác sĩ lâm sàng về dinh dưỡng tự nhiên. Bài viết này ban đầu được xuất bản trên NaturalSavvy.com.

Thiên Vân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn