Âm nhạc – Liệu pháp chữa lành tuyệt vời 

Kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy rằng âm nhạc là liệu pháp chữa lành thay thế toàn diện. Âm nhạc có tác động mạnh mẽ đến tâm trạng, quá trình hóa sinh diễn ra trong cơ thể và thậm chí cả hệ miễn dịch của chúng ta.

Âm nhạc là một loại ngôn ngữ phổ quát vượt trên sự khác biệt của các nền văn hóa, tín ngưỡng và ngôn ngữ. Âm nhạc có khả năng siêu việt làm lay động tâm hồn con người. Các tế bào trong cơ thể chúng ta đều có phản ứng với âm nhạc, và vì thế mà ngay cả những người không thể lắng nghe cũng có thể cảm nhận được âm nhạc.

Thật không thể phủ nhận quyền năng tự nhiên của âm nhạc.

Những người gặp vấn đề về thể chất hoặc tinh thần thường tìm đến y học cổ truyền để được chữa lành. Tuy nhiên, thuốc có xu hướng điều trị các triệu chứng mà không trị liệu nguyên nhân gốc rễ của căn bệnh.

Âm nhạc là liệu pháp chữa lành thay thế toàn diện, được áp dụng như một phương pháp điều trị y tế khả thi. Ngày càng có nhiều nghiên cứu ủng hộ vị anh hùng thầm lặng này.

Tác động của âm nhạc đối với sức khỏe thể chất

Các bác sĩ và nhà nghiên cứu ngày càng nhận ra tác động về mặt sinh lý của âm nhạc đối với nhịp điệu tự nhiên của cơ thể.

Theo nghiên cứu của Đại học Wilkes, một số loại hình âm nhạc có thể cải thiện chức năng miễn dịch. Để đưa ra kết luận này, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra mức độ kháng thể IgA ở sinh viên đại học trước và sau 30 phút tiếp xúc với một trong bốn điều kiện: nghe tiếng nhấn âm, chương trình phát thanh, âm nhạc êm dịu hoặc yên lặng. Thật đáng ngạc nhiên khi kết quả nghiên cứu cho thấy những sinh viên tiếp xúc với âm nhạc có lượng IgA tăng cao hơn đáng kể so với những sinh viên trong các trường hợp khác. IgA đóng vai trò quan trọng hỗ trợ tuyến đầu của hệ thống miễn dịch cơ thể chống lại bệnh tật.

Âm nhạc cũng có thể hỗ trợ chúng ta trong việc tự giúp bản thân mình. Những nhà nghiên cứu của Vương quốc Anh phát hiện rằng lắng nghe các bản nhạc có giai điệu khích lệ giúp những người tham gia nghiên cứu gia tăng thời gian tập luyện trên máy chạy bộ trước khi thấm mệt. Âm nhạc chắc chắn góp phần giúp chúng ta có một lối sống lành mạnh hơn bằng cách cải thiện sức bền và tăng cường năng lực thể thao.

Đó mới chỉ là vài điều đầu tiên trong danh sách dài các lợi ích tiềm năng mà âm nhạc đem lại vì nghiên cứu bổ sung đã chứng minh âm nhạc còn có những lợi ích khác như hạ huyết áp, giảm đau, chữa đau đầu, tăng cường khả năng ghi nhớ trong học tập, giảm căng cơ, cải thiện sự chú ý, hỗ trợ hệ tiêu hóa, giúp ngủ ngon hơn, tăng lưu lượng máu v.v.

Tuy nhiên, cũng nên lưu ý rằng không phải tất cả âm nhạc đều được sáng tạo như nhau. Một số loại nhạc có thể gây ra tác dụng suy giảm khả năng đọc hiểu và ghi nhớ. Bạn hãy tìm kiếm âm nhạc êm dịu và có thể là âm thanh của nhạc cụ.

Âm nhạc - Liệu pháp chữa lành tuyệt vời 
Âm nhạc cũng có thể hỗ trợ chúng ta trong việc tự giúp bản thân mình (Ảnh: Pixabay)

Một liệu pháp chữa lành tự nhiên đã được kiểm chứng qua thời gian

Trong hàng nghìn năm, con người đã sử dụng âm nhạc và các bài hát như là phương pháp điều trị và phòng bệnh một cách tự nhiên. Thậm chí, trong ngôn ngữ Trung Hoa, chữ Thuốc được tạo thành từ chữ Nhạc.

Âm nhạc là phương pháp chữa bệnh hoàn toàn tự nhiên, hữu cơ, không có tác dụng phụ, đơn giản không gây đau đớn cũng như không tốn kém. Có rất nhiều cách để khiến âm nhạc trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của bạn, nhanh chóng giúp bạn cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần hiệu quả. Dưới đây là ba phương cách để bạn tham khảo:

1. Nghe nhạc để có giấc ngủ sâu

Âm nhạc được cho là có ảnh hưởng và giúp điều chỉnh nhịp tim của bạn. Lúc nghỉ ngơi, nhịp tim của một người khỏe mạnh vào khoảng 60 đến 80 nhịp đập mỗi phút, vì vậy, nếu bạn nghe một bản nhạc có nhịp điệu tương tự (hoặc chậm hơn), nhịp tim của bạn sẽ đồng bộ hóa với âm nhạc, khiến bạn thư giãn. Hãy tạo một danh sách các bài hát có nhịp điệu chậm rãi để nghe khi bạn đi ngủ. Bạn sẽ nhanh chóng hát theo hợp xướng Zs của riêng mình. Một đêm nghỉ ngơi trọn vẹn là một trong những khoản đầu tư quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện cho sức khỏe của mình. Lợi ích thu nhận được sẽ là niềm hạnh phúc và trí não minh mẫn.

2. Nghe nhạc để tập trung hơn khi làm việc

Các nghiên cứu chỉ ra rằng thưởng thức âm nhạc, đặc biệt là những bài hát chúng ta yêu thích trong khi làm việc sẽ thúc đẩy hoạt động và hiệu suất làm việc của não bộ. Vào năm 1972, Applied Ergonomics (Công thái học ứng dụng) đã tiến hành một loạt thí nghiệm với đối tượng tham gia là các công nhân nhà máy và kết quả cho thấy nhạc nền có mối tương quan lớn với hiệu quả công việc. Khi chúng ta nghe nhạc, một chất dẫn truyền thần kinh mạnh mẽ, có khả năng cao điều khiển cảm xúc và tâm trạng, gọi là dopamine, sẽ được giải phóng. Chất này cũng được giải phóng khi chúng ta thưởng thức những món ăn ngon và thực hành thiền định. Ai mà sẽ không làm việc hiệu quả hơn khi có tâm trạng vui vẻ nhỉ?

3. Nghe nhạc để gia đình yên ấm hơn

Có loại âm nhạc được đặc biệt sáng tạo để giúp ta điềm tĩnh và khích lệ chúng ta. Thậm chí có những tần số trong âm nhạc có thể được sử dụng để xoa dịu các bệnh về thể chất và tinh thần. Thưởng thức các thể loại âm nhạc khác nhau để xem âm nhạc nào sẽ mang lại cảm giác yên bình hiện hữu cho mái ấm của bạn. Con cái và thú cưng của bạn sẽ trở nên dễ chịu hơn một cách đáng chú ý và bạn sẽ đạt được nhiều thành quả hơn trong ngày.

Vượt xa việc mang lại cảm giác yên bình cho thính giả, âm nhạc ngày càng được thừa nhận về khả năng chữa lành. Có lẽ âm nhạc làm được nhiều hơn những gì chúng ta tưởng tượng, và thế giới y học chắc chắn đang bắt đầu chú ý đến điều này.

Bài viết được đăng lần đầu trên trang NaturallySavvy.com

Nam Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn