Bấm huyệt cho trẻ sơ sinh để bé có giấc ngủ ngon

Thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn theo quan điểm của Trung y rất khác với cách tiếp cận tiêu chuẩn của Mỹ. Trung y cải thiện giấc ngủ theo cách tập trung vào sinh lý hơn là hành vi.

Nguyên nhân của giấc ngủ kém

Trong Trung y , có nhiều dạng rối loạn giấc ngủ khác nhau, mỗi dạng có cách điều trị riêng biệt. Với trẻ sơ sinh, đó thường là thừa năng lượng dương (hỏa) và thiếu năng lượng âm (thủy), nhưng cũng có thể là do tỳ vị yếu (thổ) và gan thừa (mộc) hoặc do mất cân bằng nguyên tố khác.

Việc cân bằng những năng lượng này bằng cách bấm huyệt có thể được thực hiện dễ dàng và hiệu quả.  Các bậc cha mẹ nên sử dụng một tài liệu tham khảo hướng dẫn bấm huyệt tốt hoặc các khuyến nghị của bác sĩ châm cứu nhi khoa.

Tiêu hóa tốt hơn, ngủ ngon hơn

Trong Trung y , nguồn gốc của giấc ngủ ngon là tiêu hóa tốt. Việc đến gặp bác sĩ châm cứu nhi khoa để điều trị chứng rối loạn giấc ngủ sẽ luôn bắt đầu bằng phân tích về ăn uống. Sẽ không thể có giấc ngủ ngon nếu bị đầy hơi, chướng bụng, táo bón hoặc tiêu chảy. Massage bụng thường xuyên có thể vô cùng có lợi trong việc điều chỉnh quá trình tiêu hóa.

Để hỗ trợ tiêu hóa cho bé, bạn có thể xoa bóp theo vòng tròn với áp lực trung bình xung quanh rốn, ngược chiều kim đồng hồ (ngược chiều với dòng chảy của ruột) để điều trị tiêu chảy và theo chiều kim đồng hồ (với đường ruột) để điều trị đầy hơi, chướng bụng và táo bón. 

Hãy bắt đầu với 50 vòng tròn theo dòng chảy của ruột và sau đó kết thúc với 50 vòng tròn theo dòng chảy của ruột. Điều này đảm bảo sẽ giảm bớt những rắc rối về dạ dày cản trở giấc ngủ ngon.

Mọc răng và khó ngủ

Cơn đau khi mọc răng có thể làm gián đoạn ngay cả những người ngủ ngon nhất. Xoa bóp các huyệt có liên quan đến lợi giúp giảm đau, nóng và sưng tấy khi mọc răng. Trong Trung y, các đường kinh mạch chính giao nhau giữa nướu răng là kinh mạch dạ dày và ruột già.

Để làm giảm bớt cảm giác khó chịu khi mọc răng, hãy xoa bóp điểm trên đầu ngón tay cái của ngón trỏ từ góc của móng tay đến đầu móng tay (điểm ruột già) và phần mạng giữa ngón chân thứ hai và thứ ba (điểm dạ dày) trong hai. phút mỗi điểm thường xuyên nếu cần. Điều này rất hiệu quả để cải thiện giấc ngủ.

Thư giãn sâu hơn

Massage giữa hai mắt của con bạn cũng có thể cải thiện đáng kể giấc ngủ. Điểm bấm huyệt rất thư giãn này có thể gây ngủ ngay cả những người khó ngủ. Điểm này nằm ở phía trên sống mũi giữa hai mắt. Bạn có thể xoa bóp hướng lên trên với những động tác xoa bóp vừa phải cho đến khi em bé trôi vào cõi mộng. Nó cũng tốt cho người lớn.

Massage hàng ngày

Xoa bóp bấm huyệt hàng ngày cũng có thể được áp dụng để giúp trẻ ngủ ngon. Toàn bộ cơ thể đều có liên kết với các kinh mạch tương ứng với các cơ quan nội tạng. Có sáu kinh mạch đi ngang qua cánh tay và sáu kênh đi qua chân. Massage thường xuyên dọc theo những đường kinh mạch này cung cấp năng lượng, giữ cho hệ thống miễn dịch của trẻ khỏe mạnh, cải thiện tiêu hóa, giúp cơ thể tăng trưởng và phát triển tốt.

Để massage dễ dàng và có lợi cho toàn bộ cơ thể, hãy bắt đầu bằng cách massage một ngón tay và theo đường đó lên đến vai. Tiếp tục với từng ngón tay cho đến khi bạn thực hiện xong cả hai tay và cả hai bên cơ thể.

Sau đó, thực hiện tương tự với phần thân dưới bằng cách bắt đầu từ từng ngón chân và xoa bóp từng chân. Làm cả hai bên. Sau đó tiếp tục massage theo vòng tròn lên vùng bụng như trên để thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt: Thực hiện 100-200 vòng theo chiều kim đồng hồ.

Kết thúc với một loạt chín động tác hướng lên trên mặt sau. Bắt đầu các động tác này ở gốc cột sống và kết thúc ở cổ. Các em bé sẽ thích sự quan tâm và sức khỏe của chúng sẽ được hưởng lợi nhờ sự chăm sóc dịu dàng này.

Cha mẹ nên kiên trì. Trẻ sơ sinh phản ứng nhanh chóng đáng kinh ngạc với các phương pháp điều trị bằng cách bấm huyệt, nhưng nếu nỗ lực của cha mẹ không đủ để vượt qua các thử thách về giấc ngủ, thì có thể cần tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ châm cứu nhi khoa. Họ có thể đánh giá kỹ lưỡng hơn và hoạch định chiến lược điều trị toàn diện để đưa em bé vào giấc ngủ tốt hơn.

Trẻ sơ sinh được hưởng lợi vô cùng từ quan điểm độc đáo của Trung y  về giấc ngủ cho trẻ em và các giải pháp bấm huyệt nhẹ nhàng và hiệu quả này. Bất kể phong cách nuôi dạy con cái và triết lý về giấc ngủ, tất cả các gia đình đều có thể sử dụng các cách đơn giản và dễ thực hiện này để cải thiện giấc ngủ của con mình. Chỉ cần một chút thời gian và chú ý, và kết quả có thể là một đêm ngon giấc hơn cho cả em bé và cha mẹ.

Định Trần biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn