Bạn có thể đứng bằng một chân trong 10 giây hay không?

Có thể kiểm tra khả năng giữ thăng bằng quan việc đứng bằng một chân trong 10 giây, đây là việc tưởng chừng như đơn giản nhưng khó hơn mọi người nghĩ. 

Một nghiên cứu ở Brazil đã chỉ ra rằng, việc đứng bằng một chân trong 10 giây có thể được sử dụng để dự đoán một người có nguy cơ tử vong cao trong 10 năm tới hay không. Nghiên cứu khuyến nghị rằng bài kiểm tra này nên được đưa vào trong mục khám sức khỏe định kỳ cho người trung và lão niên.

Theo hãng thông tấn United Press International, trong một nghiên cứu được thực hiện bởi Phòng khám Y học Thể dục ở Rio de Janeiro, các nhà nghiên cứu đã nhận ra rằng: không giống như thể dục nhịp điệu, sức mạnh và độ đàn hồi của cơ bắp, khả năng cân bằng của mọi người có xu hướng được duy trì rất tốt, mãi cho đến khoảng 60 tuổi mới bắt đầu nhanh chóng giảm xuống.

Để thực hiện nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ một nghiên cứu khác trước đó. Dữ liệu bao gồm kết quả kiểm tra sức khỏe của khoảng 1,700 người Brazil da trắng trong khoảng 51-75 tuổi từ tháng 2/2009 đến tháng 12/2020.

Các mục kiểm tra sức khỏe trong đó bao gồm cân nặng, độ dày nếp nhăn trên da, vòng eo và bệnh án. Và chỉ những người có dáng đi ổn định thì mới được thu thập dữ liệu.

Những người tham gia được yêu cầu đứng bằng một chân trong 10 giây mà không có bất kỳ sự hỗ trợ nào, mu bàn chân còn lại nâng lên và đặt sau bắp chân của chân đứng, hai tay buông thõng tự nhiên, mắt nhìn thẳng về phía trước. Những người tham gia sẽ có tối đa ba lần thử.

Bạn có thể đứng bằng một chân trong 10 giây hay không?
Hình minh họa đứng trên một chân. (Ảnh: British Journal of Sports Medicine)

Kết quả cho thấy, khoảng 1/5 số người tham gia không thể đứng bằng một chân trong 10 giây. Tỷ lệ người tham gia trượt bài kiểm tra này tăng lên theo độ tuổi.

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Anh (British Journal of Sports Medicine), tỷ lệ thất bại của các nhóm từ 71-75 tuổi, 66-70 tuổi, 61-65 tuổi, 56-60 tuổi và 51-55 tuổi lần lượt là 54%, 37%, 18%, 8% và 5%. Nói cách khác, nhóm già nhất có tỷ lệ thất bại cao hơn 11 lần so với nhóm trẻ nhất.

Tổng cộng có 7% người tham gia đã qua đời trong thời gian theo dõi trung bình là 7 năm. Mặc dù nguyên nhân tử vong của nhóm vượt qua bài kiểm tra không khác biệt mấy so với nhóm không vượt qua bài kiểm tra, nhưng tỷ lệ tử vong của nhóm không vượt qua bài kiểm tra cao hơn gần 13% so với nhóm vượt qua bài kiểm tra.

Khi các nhà nghiên cứu xem xét độ tuổi, giới tính và các tình trạng bệnh lý cơ bản, họ kết luận rằng những người không thể đứng bằng một chân trong 10 giây có nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào trong 10 năm tới tăng đến 84%.

Các nhà nghiên cứu cho biết, xét nghiệm này cung cấp thông tin hữu ích về nguy cơ tử vong sớm của bệnh nhân.

Mặc dù các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết chính xác lý do tại sao khả năng cân bằng kém lại có thể dự đoán nguy cơ tử vong, nhưng họ đề xuất rằng bài test đơn giản và an toàn này nên được đưa vào trong mục kiểm tra sức khỏe định kỳ cho người lớn tuổi.

Trần Tuấn Thôn thực hiện
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn