Bí quyết cho bữa sáng giúp bạn minh mẫn và tỉnh táo

Thực phẩm giàu protein chính là chìa khóa then chốt giúp bạn khởi đầu ngày mới đầy hứng khởi và duy trì mức năng lượng tối ưu.

Bạn hãy nhìn qua ba thực đơn bữa sáng sau đây và tìm xem chúng có điểm gì chung?

  • Cafe và bánh doughnut.
  • Bánh kếp với xi-rô.
  • Sữa với ngũ cốc ngọt

Vâng, chúng dễ làm và thật nhanh để có một bữa sáng và lại có hương vị thơm ngon. Nhưng vài giờ sau nếu bạn bắt đầu cảm thấy khó chịu và bồn chồn, thì những loại thức ăn này có thể là nguyên nhân gây ra sự gia tăng nhanh và giảm mạnh lượng đường trong máu.

Đó là bởi vì chúng có một nhân tố chung: đấy là chúng đều thiếu hàm lượng protein.

Protein mất nhiều thời gian hơn để dạ dày tiêu hóa, vì vậy nó giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Điều này sẽ giúp giữ cho lượng đường trong máu ổn định, giảm bớt cảm giác lo lắng và bồn chồn.

Khi bạn dùng nhiều protein hơn vào bữa sáng, những lợi ích xoa dịu an thần này thậm chí còn có tác dụng hơn Các nhà nghiên cứu tại Viện Franklin giải thích rằng một bữa ăn sáng giàu protein sẽ làm tăng mức tyrosine trong não của bạn. Điều này giúp não của bạn sản xuất chất dẫn truyền thần kinh gọi là norepinephrine và dopamine, cung cấp năng lượng cho bạn và làm cho bạn cảm thấy tỉnh táo và minh mẫn.

Ngoài ra, thực phẩm giàu protein được dùng vào buổi sáng sẽ giúp kiềm chế cảm giác thèm ăn đồ béo vào cuối ngày.

Các nhà khoa học tại Đại học Missouri phát hiện ra rằng những người ăn bữa sáng giàu protein sẽ ăn ít calori hơn 26% vào bữa trưa so với những người ăn cùng một lượng calori nhưng lượng protein thấp hơn cho bữa sáng.

Heather Leidy, một nhà dinh dưỡng thuộc nhóm nghiên cứu, nhận xét, “Bữa sáng giàu protein cũng làm giảm cảm giác thèm ăn mặn – hoặc thèm thức ăn béo. Mặt khác, nếu bỏ bữa sáng, những cảm giác thèm ăn này cứ tiếp tục tăng lên suốt cả ngày”.

Lượng protein được khuyến nghị hàng ngày (RDA) là 46 gam đối với phụ nữ từ 19 đến 70 tuổi và 56 gam đối với nam giới trong cùng độ tuổi.

Bí quyết cho bữa sáng
Bữa sáng giàu protein cũng làm giảm cảm giác thèm ăn mặn – hoặc thèm thức ăn béo. Mặt khác, nếu bỏ bữa sáng, những cảm giác thèm ăn này cứ tiếp tục tăng lên suốt cả ngày.(Ảnh: Shutterstock)

Dưới đây là một số cách dễ dàng để bổ sung thêm protein vào bữa ăn sáng quan trọng của bạn:

  • Một ounce hạt hướng dương rang khô cung cấp cho bạn 5 gam protein. Chúng cũng hàm chứa magiê, được biết đến là một khoáng chất giảm căng thẳng và nuôi dưỡng sức khỏe tinh thần của bạn. Thêm chúng vào ngũ cốc nóng hoặc lạnh, hoặc dùng cùng với trứng chiên.
  • Chỉ cần 2 thìa bơ đậu phộng hoặc bơ hạnh nhân thơm ngon là bạn đã có khoảng 8 gam protein. Hãy phết hỗn hợp này lên bánh mì nướng nguyên cám và thưởng thức cùng một ly sữa tách béo để có thêm 8 gam protein.
  • 8 ounce sữa chua Hy Lạp cung cấp cho bạn 11 gam protein mỗi khẩu phần. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các lợi khuẩn tự nhiên trong sữa chua này cũng có vai trò giúp giảm căng thẳng và lo lắng.
  • Một chiếc bánh sandwich làm từ lúa mì nguyên cám với hummus, hạnh nhân và pho mát dê có thể cung cấp tới 22 gram protein.
  • Một cốc phô mai tươi bổ sung thêm một lượng lớn 28 gram protein.

Chúc bạn có những bữa sáng tuyệt vời sau khi nắm được bí quyết này.

Thiên Minh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Shubhra Krishan
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn