Nhâm nhi Yuja-Cha Nam Hàn nóng hổi trong mùa đông này

Người Mỹ có rất nhiều liệu pháp tự nhiên để chống lại các bệnh mùa đông phổ biến như một cốc nước nóng với chanh, một tách trà ấm với mật ong hay một tô canh gà nóng hổi để làm dịu đi cái lạnh. Mặc dù những cách này chắc chắn sẽ khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu trong thời tiết lạnh giá, nhưng không thể so sánh với yuja-cha.

Yuja-cha nóng hổi, mang lại cảm giác dễ chịu với màu sắc ​​tươi sáng, mùi vị ngọt ngào cùng hương thơm thi vị của cam chanh đã trở thành thức uống giải khát trong thời tiết lạnh giá được người dân Nam Hàn nhiều thế hệ yêu thích. Còn được gọi là trà mật ong citron hoặc trà yuja, yuja-cha ở dạng đơn giản nhất được làm chỉ với đường, nước và trái yuja.

món yuja-cha hàn quốc
Yuja-cha được pha chế dựa trên món mứt yuja-cheong làm từ trái yuja và đường. (Ảnh: Shutterstock)

Yuja là loại trái cây gì?

Yuja có kích thước gần bằng một trái cam với vỏ sần sùi, là một loại trái cây họ cam quýt có mùi thơm đậm được trồng ở vùng Tây Á, có vị kết hợp giữa cam và bưởi đắng. Theo Ông Lee Sang Gap, Chủ tịch công ty mật ong và trà Kkoh Shaem Food có trụ sở tại phía Bắc Nam Hàn, yuja có nguồn gốc từ vùng sông Dương Tử, Trung Quốc.

Ông nói rằng: “Jang Bogo thời vương quốc cổ đại Silla Nam Hàn là người đã đưa yuja đến với Nam Hàn. Khi Jang Bogo đến Trung Quốc vào thời nhà Đường – ông đã được một thương gia tặng cho một trái yuja làm quà. Trên đường trở về Nam Hàn, thuyền của Jang Bogo gặp bão và trái yuja bị dập vỡ. Con tàu đến khu vực Biển Nam, những hạt yuja rơi ra đã được gieo trồng.

Trong lịch sử, yuja là một loại trái cây vô cùng đắt tiền. Cây yuja từng được gọi là “cây đại học” bởi vì tiền bán trái yuja được cho là đủ để trang trải chi phí cho việc học hành của con cái trong nhà.

Bên cạnh giá trị kinh tế, trái yuja từ lâu còn được ngợi ca vì nhiều lợi ích sức khỏe. Trái Yuja chứa một lượng lớn vitamin C và lượng chất chống oxy hóa cao gấp ba lần so với một trái chanh cỡ trung bình. 

món yuja-cha hàn quốc
Yujia, trái chanh Nam Hàn. (Ảnh: Shutterstock)

Cách làm Yujia-Cha 

Mặc dù có nhiều cách để thưởng thức yuja, nhưng phổ biến nhất vẫn là yuja-cha, một loại trà giúp bạn sảng khoái tinh thần. 

Yuja-cha thường được thưởng thức nhiều nhất trong những tháng mùa đông, khi bệnh cảm lạnh trở nên phổ biến và yuja đang vào mùa thu hoạch. 

Để làm yuja-cha, tất cả các bộ phận của quả đều được sử dụng, ngoại trừ hạt. Trái Yuja cả vỏ được cắt lát mỏng và trộn với các phần đường tương đương. Đường là thành phần chính trong công thức làm yuja-cha, vì nó có vai trò như một chất bảo quản tự nhiên. Phương pháp bảo quản này được gọi là cheong giúp cho hỗn hợp yuja được bảo quản an toàn trong nhiều tháng trước khi được pha thành trà.

Khi trái yuja đã được trộn với đường, các thành phần bổ sung như mật ong và gừng có thể được thêm vào để tăng thêm hương vị và chất dinh dưỡng cho yuja-cha. Sau đó, chỉ cần thêm nước nóng là có thể thưởng thức.

món yuja-cha hàn quốc
Mật ong và gừng giúp thêm độ ấm và giá trị dinh dưỡng cho trà yuja-cha. (Ảnh: Shuttershock)

Yuja-cha có thể được thưởng thức ấm hoặc lạnh, bản thân phần vỏ và múi của trái yuja cũng có thể được thưởng thức như một loại trà.

Rõ ràng rằng hương vị cam chanh nhẹ nhàng và giàu chất dinh dưỡng chính là lý do để giải thích cho việc tại sao rất nhiều người Nam Hàn sử dụng yuja-cha để giảm bớt các bệnh mùa đông như ho, cảm lạnh và khó tiêu. 

Vitamin C và chất chống oxy hóa trong trái yuja kết hợp với các đặc tính chống viêm của mật ong làm cho trà yuja-cha trở thành một phương thuốc chữa cảm lạnh tự nhiên rất hiệu quả. Nếu thêm gừng tươi, bạn sẽ có được một thức uống thậm chí còn ấm hơn để tránh cảm lạnh và ho.

Nếu địa phương của bạn không có trái yuja, bạn có thể pha một loại nước tươi ngon tương tự bằng chanh tươi. Hoặc để nhanh hơn, hãy chọn một lọ mứt yuja làm sẵn, hoặc yuja-cheong, từ một siêu thị Nam Hàn tại địa phương của bạn.

Cửa hàng Kkoh Shaem Food tại Costco có bán một phiên bản của trà yuja-cha, được chế biến từ mật ong và gừng để tăng thêm độ ấm và khả năng chống lạnh. Khi pha với nước nóng, phần đặc sệt giống như mứt cam sẽ hòa tan thành một loại trà ấm nóng ngọt ngào, tạo nên một thức uống hoàn hảo cho những ngày thời tiết se lạnh.

Trà gừng mật ong
Trà gừng mật ong của Kkoh Shaem Food. (Ảnh: Được sự cho phép của cửa hàng Kkoh Shaem Food)

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn