Cách suy nghĩ của chúng ta trở thành thực thể như thế nào?

Câu nói nổi tiếng “Suy nghĩ trở thành thực thể” đã truyền cảm hứng to lớn cho rất nhiều người trong chúng ta. Ngay cả về mặt khoa học thì mọi sóng điện não được tạo ra từ suy nghĩ của chúng ta cũng là sự tồn tại hữu hình và thực tế, giống như một vật thể vậy.

Bây giờ, bạn hãy nghĩ rằng thật thuận tiện khi chúng ta có thể sử dụng siêu năng lực này để thay đổi tích cực hoặc thể hiện điều gì đó tuyệt vời cho bản thân trong hiện tại hoặc tương lai. Tuy nhiên, giống như mọi phương diện khác, phương pháp này cũng có mặt trái, tức là tác động tiêu cực.

Theo một bài báo nghiên cứu của Richard D. Lane và Tor D. Wager, “Các nghiên cứu về hình ảnh thần kinh cho thấy não có vai trò với nhiều loại rối loạn hệ thống như hội chứng ruột kích thích, rối loạn chuyển hóa, hen suyễn, đau cơ xơ hóa và rối loạn đau.”

Nhóm bệnh này được gọi là bệnh tâm thể (psychosomatic).

“Psycho” hoặc “psyche” có nghĩa là “tâm trí” và “soma” có nghĩa là “cơ thể”. Nói cách khác, đó là một căn bệnh liên quan đến cả tinh thần và thể chất.

Là con người, chúng ta có xu hướng suy nghĩ quá nhiều về một căn bệnh đang hiện hữu hoặc trong tưởng tượng, và giờ đây khoa học đã chỉ ra được quá trình suy nghĩ này có thể tác động đến cơ thể chúng ta ra sao. Trạng thái tinh thần hiện tại của một người có thể ảnh hưởng đến mức độ nặng của căn bệnh vật lý, tại bất kỳ thời điểm cụ thể nào hoặc thậm chí làm phát sinh một tình trạng mới.

Nhóm bệnh này thường có ba dạng:

  1. Khi các cá nhân bị cả bệnh tâm thần và bệnh thực thể, điều này khiến quá trình điều trị cả hai bệnh trở nên phức tạp.
  2. Khi các cá nhân gặp phải những vấn đề tâm thần do bệnh tật hoặc quá trình điều trị; ví dụ, bệnh nhân ung thư bị trầm cảm trong hoặc sau quá trình điều trị.
  3. Khi các cá nhân trải qua những bệnh lý thể chất do yếu tố tâm lý thay vì nguyên nhân y học. Dạng này còn được gọi là “rối loạn dạng cơ thể.”

Trong quá khứ, con người tin rằng một chứng rối loạn hoặc bệnh tật có 70% là do tinh thần và chỉ 30% là do sinh lý cơ thể, giờ đây chúng ta biết rằng niềm tin này không phải là không có lý do.

Nếu ý nghĩ có khả năng gây bệnh, thì ý nghĩ cũng có khả năng đảo ngược bệnh tật.

Một số cách để điều trị các bệnh tâm thể:

  1. Thực hành chánh niệm với một cách tiếp cận thực tế về những gì bạn có thể và không thể kiểm soát.
  2. Ngủ đủ giấc.
  3. Thêm tập luyện thể chất thường xuyên vào lịch trình của bạn.
  4. Kiểm soát lượng rượu và tránh hút thuốc.
  5. Cách ăn uống lành mạnh là chìa khóa then chốt
  6. Thực hành thiền định.
  7. Cố gắng hạn chế áp lực tinh thần lên bản thân.
  8. Ghi lại những suy nghĩ và cảm xúc của bạn trong nhật ký.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times. Epoch Health hoan nghênh các cuộc thảo luận chuyên nghiệp và tranh luận thân thiện. Để gửi ý kiến, vui lòng làm theo các nguyên tắc này và gửi qua biểu mẫu của chúng tôi tại đây.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn