Chất điện giải, bạn cần biết những gì?

Các hợp chất chất và khoáng chất tích điện này đòi hỏi sự cân bằng thiết yếu

Bạn đang có đủ chất điện giải không? Làm thế nào để thay thế chất điện giải của bạn? Cách tốt nhất để có được chất điện giải là gì? Có vẻ như rất nhiều người nói về “chất điện giải,” nhưng chúng ta có thực sự biết chúng là gì và tại sao có quá nhiều người lại nói về chúng không?

Tôi đã làm một thí nghiệm nhỏ và hỏi 6 người xem họ có thể kể tên và công dụng của 6 loại chất điện giải không. Không ai kể được tất cả, mặc dù một người đã kể được 5 loại. Mọi người đều cho rằng, bạn có thể nhận được chúng từ một số loại nước điện giải nhất định và sẽ không tốt nếu để mức điện giải xuống quá thấp. Một khởi đầu không tệ, nhưng chúng ta hãy đi sâu hơn nữa!

Chất điện giải là gì?

Chất điện giải là các khoáng chất và hợp chất tích điện được tìm thấy trong máu, mô, nước tiểu và các dịch cơ thể khác. Có sáu chất điện giải: canxi, clorua, magie, phosphat, kali và natri.

Mức điện giải dao động khi lượng nước trong cơ thể bạn thay đổi. Lý tưởng nhất là lượng nước bạn tiêu thụ phải cân bằng với lượng nước mất đi hoặc thải ra. Sự cân bằng bị rối loạn khi bạn bị đổ mồ hôi quá nhiều và uống không đủ nước. Sử dụng một số loại thuốc (ví dụ: steroid, thuốc nhuận tràng, thuốc lợi tiểu), nôn mửa, chứng kém hấp thu do các vấn đề tiêu hóa hoặc đường ruột, điều trị hóa chất, các vấn đề về hô hấp mãn tính, pH máu cao, và các vấn đề về gan hoặc thận cũng có thể làm thay đổi cân bằng nước & điện giải của bạn.

Tại sao chất điện giải lại quan trọng?

Chất điện giải quan trọng vì chúng tham gia vào một số hoạt động hỗ trợ sự sống, bao gồm:

  • Điều hòa lượng dịch trong huyết tương và cơ thể
  • Vận chuyển các chất dinh dưỡng vào trong tế bào
  • Vận chuyển các chất thải ra khỏi tế bào
  • Duy trì độ acid/base (pH) của cơ thể trong giới hạn bình thường (7.5 – 7.45)
  • Khả năng co cơ, bao gồm cả cơ tim
  • Dẫn truyền tín hiệu thần kinh từ cơ, tim, và các tế bào thần kinh đến các tế bào khác
  • Hỗ trợ quá trình đông máu
  • Hỗ trợ hình thành mô mới

Bây giờ, bạn đã hiểu tại sao mọi người rất chắc chắn về việc cung cấp đầy đủ chất điện giải.

Các triệu chứng của hạ điện giải

Các triệu chứng của hạ điện giải có thể phụ thuộc vào loại khoáng chất bị thiếu hụt.

  • Canxi: Hạ canxi có thể không có triệu chứng, nhưng nếu kéo dài, bạn có thể thấy những thay đổi về tóc, da và móng tay. Bạn cũng có thể bị nhiễm nấm men, chuột rút ở chân và lưng, và cơ bắp khó chịu.
  • Clorua: Hạ clorua có thể xảy ra nếu bạn bị nôn quá nhiều hoặc đang dùng thuốc lợi tiểu quai.
  • Magie: Hạ magie có thể gây bất thường về nhịp tim, chuột rút hoặc co cứng cơ.
  • Phospho/phosphat: Hạ phosphat có thể gây suy hô hấp, suy tim, yếu cơ, co giật, và hôn mê. Chế độ dinh dưỡng kém, sử dụng một số loại thuốc lợi tiểu, và nghiện rượu có thể gây hạ phosphat.
  • Kali: Hạ kali có thể gây bất thường về nhịp tim và dự trữ glycogen (một nguồn năng lượng cho cơ bắp của bạn.) Kali rất thấp có thể gây chuột rút, co cứng, yếu cơ, và các vấn đề về hô hấp.
  • Natri: Hạ natri làm cho nước đi vào trong tế bào. Biểu hiện thường là cảm giác khát, nhưng cũng có thể kèm theo lú lẫn, đau đầu, hôn mê, và thay đổi tính cách.

Bạn lấy chất điện giải ở đâu?

Bạn có thể lấy chất điện giải từ thức ăn, đồ uống, và thực phẩm bổ sung. Truyền dung dịch điện giải là một lựa chọn, và một trong những đồ uống tốt nhất để thay thế chất điện giải là nước dừa, chứa 5 trong số 6 loại khoáng chất (không có clorua.) 

Hãy đặc biệt lưu ý nếu chọn đồ uống được quảng cáo là nước điện giải hoặc nước uống thể thao. Nhiều sản phẩm phổ biến trên kệ siêu thị có hàm lượng đường cao cũng như màu sắc và hương vị nhân tạo. Hãy đọc kỹ nhãn mác trước khi mua hàng.

Thực phẩm giàu chất điện giải bao gồm bơ, chuối, ớt chuông, cà rốt, cần tây, trái cây họ cam quýt, dưa chuột, bơ sữa, kiwi, dứa và dưa hấu. Hãy biến chúng thành một phần trong chế độ ăn của bạn nhiều nhất có thể.

Bạn cũng có thể thay thế chất điện giải bằng cách sử dụng các thực phẩm bổ sung. Bạn có thể tự làm một món tráng miệng tươi mát để thay thế điện giải. Đây là công thức cho Cherry Limeade Fizz Pops.

Cho các thành phần sau vào máy xay sinh tố:

Xay nhuyễn cherry thành dạng sệt. Sau đó, đổ hỗn hợp vào hộp đựng kem và để đông lạnh trong ít nhất sáu giờ.

Bây giờ, bạn đã hiểu rõ hơn chất điện giải là gì, tầm quan trọng của chúng đối với sức khỏe, và nơi để lấy chúng. Hãy chắc chắn rằng bạn và gia đình giữ được sự cân bằng điện giải.

Lisa Roth Collins là một chuyên gia dinh dưỡng toàn diện và là giám đốc marketing tại NaturallySavvy.com, nơi bài báo này được đăng tải lần đầu tiên.

Vân Nhi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

 Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn