Chất làm ngọt tự nhiên Xylitol có tác dụng kháng virus và vi khuẩn

Xylitol là một chất làm ngọt tự nhiên, ít calo và mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm cả khả năng kháng nhiều loại virus và vi khuẩn.

Khi mùa đông đến gần và mọi người ở trong nhà nhiều hơn, các phương pháp tự nhiên để nâng cao miễn dịch cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh cúm, cảm lạnh và các loại virus khác là rất cần thiết. Xylitol, một chất làm ngọt tự nhiên phổ biến, được chiết xuất từ ​​cây bạch dương và có ở quả mận, dâu tây và mâm xôi, có thể giúp ích phần nào trong những vấn đề này.

Xylitol mang nhiều đặc tính điều hòa miễn dịch quan trọng nhưng chưa được công bố rộng rãi. Hợp chất này chủ yếu chỉ được biết đến với công dụng điều trị viêm tai giữa và giúp ngăn ngừa vi khuẩn ở vùng răng lợi (liên quan đến đột quỵ, mảng xơ vữa và viêm động mạch gây ra nhồi máu cơ tim).

Trên thực tế, xylitol có thể có cả đặc tính kháng virus và vi khuẩn. Đây là một sự kết hợp thú vị hiếm có trong một thành phần tự nhiên, giúp cắt giảm các loại thuốc kê đơn tác dụng mạnh.

Xylitol thuộc nhóm rượu đường, bao gồm các chất làm ngọt nhân tạo như: glycerol, mannitol và sorbitol. Mặc dù gọi là rượu đường, nhưng nhóm hợp chất này không chứa cồn hoặc ethanol. Xylitol có trong nhiều sản phẩm không kê đơn như kẹo cao su không đường (Orbit và Spry), viên ngậm, siro, thuốc xịt mũi, thuốc đánh răng và nước súc miệng.

Chất làm ngọt nhân tạo phổ biến như một loại thực phẩm ăn kiêng vì chứa ít calo hơn so với các chất làm ngọt truyền thống. Rượu đường cũng có lợi vì không làm tăng nhanh lượng đường trong máu và giải phóng một lượng lớn insulin. Tuy nhiên, xylitol còn có nhiều tác dụng khác mà các hợp chất còn lại trong nhóm rượu đường không có.

Xylitol chống lại vi khuẩn như thế nào?

Theo tạp chí Nutrients năm 2019, việc tiêu thụ xylitol sẽ tạo ra acid butyric, làm kích thích quá trình tạo ra các tế bào T điều hòa – những chiến binh quan trọng trong hệ thống miễn dịch. Nhưng phần lớn khả năng chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn của xylitol dường như đến từ việc ngăn chặn vi khuẩn bám vào bề mặt niêm mạc của cơ thể, chẳng hạn như miệng, cổ họng và đường tiêu hóa. Các nhà nghiên cứu đã lưu ý rằng sự gắn chặt vào bề mặt niêm mạc hay còn gọi là “liên kết niêm mạc” là phương thức chính để nhiều vi sinh vật lây nhiễm vào trong cơ thể. Và Xylitol có vẻ đã làm gián đoạn quá trình này.

Trong nghiên cứu của FEMS, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng sự bám dính của loại vi khuẩn đáng sợ Clostridium difficile đối với niêm mạc ruột “giảm 3,4 lần khi điều trị bằng xylitol 1%, 12 lần khi dùng xylitol 5%, và 18,7 lần khi điều trị bằng 10% xylitol”.

Vi khuẩn Clostridium difficile gây tiêu chảy và viêm đại tràng nghiêm trọng. Nguyên nhân nhiễm Clostridium difficile có thể là do sử dụng thuốc kháng sinh, suy giảm hệ miễn dịch, hoặc nằm viện hay sống ở viện dưỡng lão gần đây. Những người 65 tuổi trở lên thường dễ bị nhiễm C. difficile hơn.

Chất tạo ngọt cũng có tác dụng ngăn vi khuẩn bám vào các bề mặt niêm mạc trong phổi. Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Laryngology & Otology năm 2014: “Xylitol có tác dụng chống kết dính các vi sinh vật như Streptococcus pneumoniae và Streptococcus mutans, và ức chế sự phát triển của chúng”.

Các nhà nghiên cứu của tạp chí Nutrients đã viết rằng, cả hai chủng vi khuẩn liên cầu tan máu alpha và tan máu beta đều không thể gắn kết với tế bào người và phát triển khi có sự hiện diện của xylitol.

Xylitol cũng có thể chống lại nhiễm trùng tụ cầu, một loại vi khuẩn phổ biến và gây nguy hiểm như chủng vi khuẩn liên cầu.

Các nhà nghiên cứu cho biết: Khi 21 tình nguyện viên khỏe mạnh được xịt 0,25ml dung dịch xylitol 5% trong 4 ngày, số lượng vi khuẩn tụ cầu đã giảm bớt so với nhóm đối chứng chỉ được điều trị bằng nước muối.

Các nhà nghiên cứu cũng trích dẫn một nghiên cứu cho thấy những lợi ích kháng khuẩn khi sử dụng xylitol tại chỗ. Khi bôi lên vết thương ở người, xylitol đã làm giảm các vi khuẩn trực khuẩn mủ xanh, tụ cầu vàng và liên cầu đường ruột so với khi chỉ bôi nước lọc. Không chỉ vậy, xylitol còn ức chế sự xuất hiện của các màng sinh học, vốn là nơi tích tụ vi khuẩn nhầy nhụa như mảng bám răng.

Xylitol cũng có tác dụng kháng virus

Xylitol có thể mang lại tin tốt trong cuộc chiến kháng virus như cúm và cảm lạnh mà thuốc kháng sinh không thể điều trị. Trên thực tế, việc kê đơn thuốc kháng sinh cho các bệnh do virus gây ra không được các cơ quan y tế như FDA khuyến cáo rộng rãi và khiến vi khuẩn trở nên kháng thuốc.

Xylitol có tác dụng kháng virus và vi khuẩn
Xylitol kháng virus như cúm và cảm lạnh (Ảnh: Pexel)

Một ví dụ điển hình là bệnh cúm. Vào năm 2015, tạp chí PLoS One cho biết rằng, xylitol kết hợp với hồng sâm có hiệu quả trong việc “cải thiện các triệu chứng liên quan đến virus cúm A”. Một phiên bản của cúm A là H1N1, còn được gọi là cúm lợn đã gây ra đại dịch trên toàn thế giới vào năm 2009.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi lượng xylitol chứ không phải nhân sâm trong hỗn hợp điều trị tăng lên, đã làm tăng tác dụng chống cúm và giảm nồng độ virus cúm sau khi nhiễm bệnh.

Các nhà nghiên cứu nói: “Tác dụng bảo vệ này của xylitol nên được xem xét với cả những bệnh khác”.

Các nhà nghiên cứu Nutrients cũng đề xuất các tác dụng kháng virus, đặc biệt là với virus hợp bào hô hấp (RSV), một loại virus phổ biến hiện đang gia tăng. Mặc dù các triệu chứng khi nhiễm RSV có thể nhẹ ở người lớn và trẻ lớn, nhưng có thể nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh. Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng những con chuột được uống xylitol cùng với nước muối có đệm phosphat trong 14 ngày trước khi tiếp xúc với RSV và 3 ngày sau đó có hiệu giá RSV thấp hơn so với nhóm đối chứng chỉ được uống nước muối có đệm phosphat.

Tất nhiên, mối quan tâm hàng đầu của tất cả mọi người hiện nay là COVID-19. Và nghiên cứu đã chứng minh rằng hai sản phẩm nhỏ mũi có chứa xylitol có thể là phương pháp điều trị hữu ích. Vào tháng 11/2021, tạp chí PLoS One đã công bố một nghiên cứu cho thấy hỗn hợp bao gồm Iota-carrageenan (một loại tảo đỏ) và xylitol “có thể làm tăng lợi ích của thuốc xịt mũi” trong cuộc chiến chống lại COVID-19. Nghiên cứu này được tài trợ bởi nhà sản xuất chế phẩm, Amcyte Pharma Inc.

Vào năm 2020, tạp chí Cureus đã xuất bản một nghiên cứu liên quan đến một loại thuốc xịt mũi chống COVID-19 khác. Thuốc xịt này chứa xylitol và chiết xuất hạt bưởi. Khi sử dụng để hỗ trợ điều trị, 3 bệnh nhân có các triệu chứng từ nhẹ đến trung bình do virus COVID-19 cho thấy “cải thiện lâm sàng nhanh chóng” và rút ngắn thời gian dương tính với xét nghiệm dịch tỵ hầu COVID-19. Nghiên cứu này được tài trợ bởi hãng Xlear Nasal Spray®, nhà sản xuất sản phẩm thuốc xịt mũi trên.

Thêm xylitol vào thuốc xịt mũi cũng đã được nghiên cứu trong việc phục hồi khứu giác và loại bỏ virus ở những bệnh nhân mắc COVID-19.

Những lợi ích sức khỏe khác của xylitol

Xylitol được coi là một prebiotic có thể cải thiện nhu động ruột và chức năng tiêu hóa. Các nhà nghiên cứu về dinh dưỡng viết rằng khi hàm lượng xylitol trong dạ dày tăng lên sẽ làm tăng khả năng giữ nước trong dạ dày, giúp nhuận tràng và điều trị táo bón. Tuy nhiên, hấp thụ quá nhiều xylitol có thể gây tiêu chảy.

Acid butyric được tạo ra khi tiêu thụ xylitol cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Và thậm chí có thể giúp tăng mật độ xương và ngăn chặn quá trình tiêu xương.

Xylitol không an toàn với những con chó

Mặc dù xylitol rất an toàn đối với con người, nhưng lại không an toàn đối với những con chó. Vào năm 2019, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng xylitol có thể gây tử vong ở chó.

Mặc dù không kích thích giải phóng insulin ở người, nhưng xylitol có thể nhanh chóng làm tăng nồng độ insulin trong máu của chó, dẫn đến giảm lượng đường trong máu và gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Các triệu chứng có thể xảy ra bao gồm: nôn mửa, loạng choạng, ngã quỵ và co giật. Ngoài việc cất giữ xylitol ở ngoài tầm với của những con chó, FDA khuyên bạn nên đọc tất cả các thành phần trên nhãn thức ăn cho chó, đặc biệt là thực phẩm không đường hoặc ít đường.

Vì vậy, ngoại trừ những rủi ro trên, xylitol là một cách tuyệt vời để đạt được một số lợi ích về sức khỏe, bao gồm cả hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn để kháng lại virus và vi khuẩn tốt hơn trong mùa đông này.

Martha Rosenberg là một phóng viên và tác giả được công nhận trên toàn quốc với nhiều tác phẩm được trích dẫn bởi Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering, Kỷ yếu Phòng khám Mayo, Thư viện Khoa học Công cộng, Địa lý Quốc gia và Wikipedia. Tác phẩm “Vạch trần FDA” và “Sinh ra với Chứng thiếu Đồ ăn vặt” đã được ca ngợi rộng rãi và giúp cô ấy trở thành một nhà báo điều tra nổi tiếng. Cô giảng dạy rộng rãi tại các trường đại học trên khắp Hoa Kỳ và cư trú tại Chicago.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn