Chuối đốm nâu có thể chống ung thư? Chuyên gia sẽ giải đáp cho bạn

Chuối là loại trái cây nhiệt đới có nhiều quanh năm, chứa hàm lượng Kali rất cao, có nghiên cứu cho thấy ăn chuối có thể ngăn ngừa cao huyết áp và bệnh tim. Trên mạng Internet còn lưu truyền rằng, ăn chuối đốm nâu có thể chống ung thư. Liệu điều này có đáng tin?

Chuối khi ăn vừa thơm lại ngọt, hơn nữa thành phần dinh dưỡng rất cao, giàu khoáng chất như protein, pectin, kali, canxi, phốt pho, sắt và các vitamin A, B, C, E, F, caroten… Lượng đường có trong chuối có thể trực tiếp chuyển hóa thành Glucose được cơ thể hấp thu, thích hợp dùng ăn trước và sau vận động, bổ sung năng lượng cho cơ thể.

Ăn chuối mang lại rất nhiều lợi ích, nhưng khi mọi người nhìn thấy trái chuối có đốm hoặc trở thành màu đen thì thường không muốn ăn, thậm chí còn đem vứt đi. Nhưng hiện nay trên mạng Internet đang lan truyền tin rằng, chuối xuất hiện đốm nâu có thể chống ung thư. Điều này không khỏi khiến nhiều người nghi ngờ rằng liệu có đúng như vậy hay không? 

Về điều này, bộ phận chuyên giải đáp các nghi vấn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan cho biết: Hiện nay một số nghiên cứu cho thấy chuối có đốm nâu có thể thúc đẩy hệ thống miễn dịch, gia tăng bạch cầu. Tuy nhiên, những nghiên cứu này hiện nay vẫn đang ở giai đoạn nghiên cứu trên động vật, không phải là kết quả nghiên cứu trên cơ thể người. Vì vậy, còn cần phải có thêm nhiều nghiên cứu thực nghiệm hỗ trợ hơn nữa mới có thể khẳng định. Đồng thời cũng nhắc nhở mọi người rằng, nếu như thân thể cảm thấy không khỏe, thì nên đi đến bệnh viện kiểm tra kịp thời và tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không nên tin theo các tin đồn mà bỏ lỡ thời gian điều trị.

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, các đốm nâu trên vỏ chuối là do quá trình oxy hóa tự nhiên của chuối sau khi chín, miễn là phần cùi bên trong còn nguyên vẹn và không bị hỏng thì vẫn có thể yên tâm ăn.

Ăn chuối đốm nâu có hại hay không? Cách chọn chuối thế nào?

Chuối có các đốm màu nâu còn có thể ăn được hay không? Người nông dân trồng chuối giải thích rằng, nói chung chuối có đốm nâu thường là chuối chín để lâu, đốm nâu ở vỏ chuối cho thấy chất chống oxy hóa lectin ngưng tụ, làm cho chuối thơm ngọt hơn. Ngay cả khi chuối bị nhiễm bệnh thán thư gây ra các chấm lốm đốm, thì cũng có thể ăn được, bởi vì loại vi khuẩn thán thư này chỉ lây nhiễm trên chuối, không gây ảnh hưởng đối với cơ thể người.

Như vậy, người tiêu dùng làm sao chọn được loại chuối ngon? Ủy ban Nông nghiệp Đài Loan cho biết, khi chọn mua chuối có mấy điểm cần phải chú ý: Bề mặt của vỏ chuối có màu vàng và nhẵn không có vết va chạm, các cạnh gồ lên của vỏ không nổi rõ, thân chuối đầy đặn, dày và tròn, cuống chuối không bị thâm đen hoặc khô và teo lại, khi ngửi có mùi thơm đậm đà. Chuối có những đặc điểm như vậy là loại ngon nhất.

Chuối đốm nâu có thể chống ung thư? Chuyên gia sẽ giải đáp cho bạn
Chuối rất giàu kali, có nghiên cứu cho thấy ăn chuối có thể ngăn ngừa cao huyết áp và bệnh tim. (Ảnh: Pixabay)

Người mắc những bệnh này nên ít ăn chuối

Mặc dù chuối rất giàu chất dinh dưỡng, nhưng không phải ai cũng thích hợp để ăn. Vì chuối rất giàu kali nên những người bị bệnh thận hoặc chức năng thận kém, nếu ăn chuối quá nhiều có thể gây hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, lượng đường trong chuối rất nhiều, đối với người bệnh tiểu đường có lượng đường trong máu cao, ăn chuối có thể làm chậm quá trình lưu thông máu và gây tích tụ các chất chuyển hóa, do đó làm trầm trọng thêm bệnh. Hơn nữa, những người bị viêm khớp, đau cơ bắp cũng không thích hợp ăn chuối, vì nếu ăn dễ làm tiêu hao nhóm Vitamin B trong cơ thể, tăng thêm tình trạng đau nhức của bệnh.

Trung y cho rằng, chuối có tính thiên hàn, có tác dụng thanh nhiệt nhuận tràng, và công hiệu thanh nhiệt đối với người bị bệnh ho có đờm vàng sệt, đau họng, khản tiếng. Tuy nhiên, cũng do chuối có tính hàn, nên đối với những người có tỳ vị hư hàn nên ăn ít, để tránh bị đau bụng tiêu chảy.

Tăng Yến Quân thực hiện
Mạt Lỵ biên tập
Tiểu Minh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn