Cơ hội để ‘sống trường thọ’

Hầu hết các cách tiếp cận để chống lại các gốc tự do chỉ tập trung vào việc kiểm soát tác động tàn phá của chúng. Tuy nhiên, nguyên nhân gốc rễ của stress oxy hóa lại bị bỏ qua một cách đáng kinh ngạc: hung thủ tiềm ẩn là quá tải sắt và độc tính đồng; các chất có thể gây hại được gọi là AGEs (glycation nâng cao sản phẩm cuối cùng) từ một số loại thực phẩm và phương pháp nấu ăn; bức xạ vô hình từ điện thoại di động và Wi-Fi; và các vật liệu tương thích sinh học trong miệng của chúng ta (vật liệu nha khoa, sâu răng, nhiễm trùng nướu và ống tủy trong khoang miệng).

Trong các cuốn sách bán chạy nhất của Tiến sĩ  Ann Louise Gittleman, chuyên ngành hệ thống thần kinh trung ương, “Kế hoạch thải chất béo” và “Trao đổi chất triệt để”, ông đã thảo luận về các yếu tố tăng cân bị bỏ qua, ngoài chế độ ăn uống và tập thể dục, những yếu tố này góp phần lớn vào dịch bệnh béo phì hiện nay của chúng ta. Ông nhắm đến việc tắc nghẽn gan và túi mật, tuyến giáp hoạt động chậm chạp, hội chứng viêm mãn tính, nấm men phát triển quá mức và mất cân bằng nội tiết tố là những yếu tố mạnh mẽ “đè nặng chúng ta” và cũng dẫn chúng ta sớm lão hóa.

Bây giờ, trong “Sống trường thọ”, ông chuyển sự chú ý đến nhiều yếu tố và các quy tắc cơ bản đóng vai trò quan trọng. 

7 quy tắc mới để sống trường thọ là:

Quy tắc # 1: Miễn dịch là tất cả

Quy tắc # 2: Xử lý quá tải chất độc hại

Quy tắc # 3: Ngừng AGEs (Sản phẩm cuối Glycation nâng cao)

Quy tắc #4:  Giải phóng mô liên kết của cơ thể

Quy tắc # 5: Kích hoạt trẻ hóa tế bào

Quy tắc # 6: Lưu ý đến khoáng chất của bạn

Quy tắc # 7: Tối ưu hóa kết nối giữa não và ruột

Chúng ta đang sống trong một thời kỳ kỳ diệu nhưng vẫn đầy thử thách. Alzheimer là căn bệnh phát triển nhanh nhất trong thời đại chúng ta ngày nay, nhiều người mắc bệnh ung thư hơn so với năm 1971 khi bắt đầu “cuộc chiến chống ung thư”, và số người mắc bệnh tiểu đường và tiền tiểu đường nhiều hơn toàn bộ dân số của thời đại ông bà chúng ta.

Cơ hội sống trường thọ
Kế hoạch mạnh mẽ để mài giũa bộ não, tăng cường thể lực và đẩy lùi các triệu chứng lão hóa từ tác giả sách bán chạy nhất của Thời báo New York, tiến sĩ  Ann Louise Gittleman, chuyên ngành hệ thống thần kinh trung ương.

Đồng thời, thật thú vị khi hình dung lại tương lai của chúng ta và tìm ra ý nghĩa và mục đích mới trong những năm cuối đời của mình trong thời đại gia tăng tuổi thọ này. Chúng ta có thể không sợ hãi và mạnh dạn áp dụng các chiến lược sống đáp ứng nhu cầu vật chất và tinh thần của chúng ta. Tất cả chúng ta đều khao khát duy trì sức khỏe, tạo ra cộng đồng và để lại di sản. 

Chúng ta học nhảy salsa. 

Bắt đầu kinh doanh ở tuổi 50. 

Lập kế hoạch cho “hành động thứ hai” lúc sáu mươi lăm tuổi. 

Nhảy ra khỏi máy bay lúc bảy mươi tuổi. 

Đi bộ đường dài trên dãy Himalaya lúc bảy mươi lăm tuổi. 

Chúng ta đang sống lâu hơn nhiều so với cha mẹ và ông bà của chúng ta. 

Chúng ta là “hiền nhân”, già đi một cách khôn ngoan và duyên dáng, phát triển theo mọi cách khi chúng ta già đi. 

Chúng ta được thúc đẩy để duy trì và lấy lại sức sống của mình. 

Chúng ta đang cháy hết mình với mục đích và đầy năng lượng cho đến những tháng cuối của cuộc đời. 

Chúng ta sẽ không chấp nhận sự nhạt nhẽo, và chúng ta sẽ không bị điều khiển.

Tuy nhiên, có một số mối đe dọa đối với sức sống và sức khỏe tổng thể của chúng ta. Rất đơn giản, một cơ thể khỏe mạnh phụ thuộc vào một cơ thể sạch sẽ. Khi chúng ta tiếp cận những năm tháng đầu tiên của mình, một cơ thể sạch sẽ ngày càng không đạt được tiêu chuẩn. Độc tố ở xung quanh chúng ta, ẩn náu trong thực phẩm chúng ta ăn, bao quanh môi trường và thậm chí được tạo ra bởi quá trình trao đổi chất của chính cơ thể chúng ta. Hệ thống miễn dịch của chúng ta suy yếu do lượng chất độc hại, và chúng ta già đi trước thời đại, tăng cân và dễ bị bệnh tim, ung thư và một loạt các rối loạn tự miễn dịch.

Giữ gìn để trẻ và khỏe mạnh trong một thế giới độc hại có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Mặc dù không thể triệt để, nhưng một trong những lý thuyết đáng tin cậy, khả thi và được chấp nhận rộng rãi hiện nay là bản thân sự lão hóa là do stress oxy hóa gây ra. Các gốc tự do (còn được gọi là các phân tử oxy phản ứng) gây hại cho các tế bào và mô của chúng ta bằng cách làm suy yếu và thay đổi màng tế bào, cho phép vi khuẩn và vi rút xâm nhập vào cơ thể. Các gốc tự do phá hủy mã hóa di truyền, dẫn đến hỗn loạn tế bào có thể dẫn đến những thay đổi xấu đi trong các mô và cơ quan của chúng ta, bao gồm cả não của chúng ta.

Những điều cơ bản nhất mà chúng ta làm – như là hít thở và ăn uống – có thể khiến cơ thể chúng ta phản ứng với phản ứng oxy hóa. Điều đó hoàn toàn bình thường. Nhưng với gánh nặng độc hại lớn hơn trong cơ thể, đó là một quá trình thường diễn ra tồi tệ. Bạn có thể không nhận ra điều đó, nhưng bạn có thể đã thấy quá trình này đang diễn ra. Ví dụ, khi kim loại bị oxy hóa, nó phát triển thành gỉ. Khi bạn cắt miếng táo và để ngoài không khí, bạn có thể thấy rõ ràng nó chuyển sang màu nâu. 

Quá trình oxy hóa chuyển thành chất béo bị ôi thiu. Bạn cũng nên biết rằng điều tương tự cũng xảy ra trong cơ thể bạn: Chất béo trở nên ôi thiu — một quá trình mà các nhà khoa học gọi là quá trình peroxy hóa lipid. Quá trình này có thể khiến hệ thống tim mạch của bạn có nguy cơ tích tụ các cục mỡ không mong muốn và các mảnh vụn khác trong động mạch.

Các gốc tự do này góp phần gây ra bệnh viêm khớp bằng cách oxy hóa dịch khớp, làm cho dịch khớp bôi trơn kém hơn. Chúng có thể gây tổn thương DNA cho tế bào của bạn, làm cho màng tế bào trở nên cứng nhắc đến mức các chất dinh dưỡng không thể xâm nhập và cuối cùng làm tế bào mỏng manh đến mức bị vỡ ra, cho phép chất độc đi vào và chất lỏng thoát ra ngoài trước khi tế bào bị vỡ. Đây là lý do tại sao quá trình này được coi là nguyên nhân gốc rễ của lão hóa và bệnh tật, từ ung thư đến Alzheimer.

“Sống trường thọ” là nỗ lực nhằm chỉ ra những yếu tố xâm nhập độc hại hàng đầu trong thời đại chúng ta và quan trọng nhất là chỉ cho bạn cách loại bỏ chúng khỏi cuộc sống của mình.

Một đoạn trích được điều chỉnh từ “SỐNG TRƯỜNG THỌ: Kế hoạch Mạnh mẽ để rèn luyện bộ não của bạn, tăng cường thể lực và đảo ngược các triệu chứng lão hóa” của bà Ann Louise Gittleman, Tiến sĩ, chuyên ngành hệ thống thần kinh chủ. Bản quyền © 2021. 

Thiên Minh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Ann Louise Gittleman
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ann Louise Gittleman, Ph.D., CNS, là tác giả bán chạy nhất của Thời báo New York của hơn 30 cuốn sách, bao gồm “Chuyển hóa căn bản”. Bà là người có tầm nhìn về dinh dưỡng và là người đi đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng. Bài viết này ban đầu được xuất bản trên GreenMedinfo.com.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn